Đảng bộ xã Mông Sơn: Nêu cao vai trò đảng viên cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đảng bộ xã Mông Sơn, huyện Yên Bình có 92 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ. Thời gian qua, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, động viên cán bộ đảng viên và nhân dân đoàn kết, phát huy thế mạnh của địa phương hoàn thành toàn diện các mục tiêu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khoá XX đề ra. Đồng thời, góp phần tạo tiền đề vững chắc cho xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh.

Hàng năm, Đảng bộ xã luôn chú ý quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và  nhân dân nhằm nâng cao về nhận thức lý luận; củng cố niềm tin vào chủ trương, đường lối cũng như sự lãnh đạo của Đảng. Công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, kiểm tra thực hiện Điều lệ Đảng, phân xếp loại đảng viên luôn được quan tâm. 

Đảng bộ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên trong Ban chấp hành phụ trách từng cơ sở. Các cán bộ trực tiếp xuống từng thôn, bản nói và cùng làm với dân nên đã tạo được niềm tin trong nhân dân; phát huy tốt vai trò đảng viên gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Những việc làm đó không những tăng thêm sức mạnh, uy tín của Đảng mà còn giúp đảng viên làm tốt nghĩa vụ công dân, vận động gia đình cùng người thân tham gia các phong trào của địa phương. Các chi bộ làm tốt là chi bộ Trung Tâm, Quyết Thắng, Làng Cạn, Trung Sơn...

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ  xã lần thứ XX nhiệm kỳ 2006 - 2010, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng nông lâm nghiệp đạt 40,5%; công nghiệp xây dựng 29%; thương mại dịch vụ 30,5%; tăng trưởng kinh tế đạt 12,6%. Trong sản xuất nông nghiệp đã mạnh dạn đưa giống lúa năng suất cao vào gieo cấy, duy trì diện tích lúa nước 74,5 ha; thâm canh 58,5 ha ngô; trồng được 173 ha sắn chủ yếu là sắn cao sản… tổng sản lượng lương thực năm 2007 đạt 1.345 tấn.

Với tiềm năng về đất, chăn nuôi đại gia súc được nhân dân phát triển mạnh  đến nay toàn xã có đàn trâu 609 con, đàn bò 319 con, đàn dê 571 con, đàn lợn 4.000 con… Sản xuất thương mại dịch vụ, công nghiệp xây dựng đạt giá trị  sản lượng đề ra. Chuyển biến tích cực ở Mông Sơn là Đảng bộ đã động viên, khuyến khích tạo điều kiện cho các đảng viên phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo nên Đảng bộ không có đảng viên nghèo. Đã xuất hiện nhiều gương đảng viên làm kinh tế giỏi như đảng viên Nguyễn Xuân Thịnh - giáo dân thôn Trung Tâm đã mạnh dạn thành lập HTX dịch vụ tổng hợp với ngành nghề khai thác, chế biến gỗ. Mới đi vào hoạt động  gần 1 năm  nhưng cơ sở này đã tạo việc làm cho trên 20 lao động nông nhàn ở địa phương có thu nhập lúc thời vụ bình quân 1,5 triệu đồng/ tháng. Sản phẩm ván ghép thanh, gỗ bóc của HTX được nhiều bạn hàng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Đảng viên Nguyễn Sơn Hải- Chủ nhiệm HTX khai thác đá được xã tạo điều kiện mặt bằng sản xuất, hỗ trợ vay vốn, đã mạnh dạn đầu tư khai thác khoáng sản tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động có thu nhập ổn định trung bình 1 triệu đồng/ người/ tháng. Bên Cạnh đó, còn rất nhiều tấm gương đảng viên có mô hình kinh tế trang trại vườn rừng, chăn nuôi gia súc gia cầm giỏi tại các thôn.

Có thể nói, những năm qua, Đảng bộ xã Mông Sơn đã phát động tốt phong trào đảng viên gương mẫu đi đầu trong mọi công việc. Mỗi cán bộ, đảng viên thực sự trở thành hạt nhân lãnh đạo lôi cuốn mọi người cùng thực hiện, nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua của Đảng bộ, chi bộ cơ sở. Vai trò đảng viên được nêu cao trong phát triển kinh tế - xã hội đã tạo được sức mạnh thúc đẩy phong trào quần chúng vươn lên tiến tới làm giàu ở Mông Sơn. Kết quả phân xếp loại năm 2007 có 9/10 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; 99,2% đảng viên hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; liên tục 4 năm liền Đảng bộ xã được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh của huyện Yên Bình.

Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Trong 4 tháng đầu năm 2008, Đảng bộ huyện Yên Bình (Yên Bái) đã kết nạp được 78 đảng viên mới, bằng 45% kế hoạch năm mà Đảng bộ đã đề ra trong năm nay.

Đẩy mạnh, mở rộng vùng chè kinh doanh là một trong những mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã.

YBĐT - Bình Thuận, xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái) với trên 60% là dân tộc Tày; trình độ dân trí thấp, nền kinh tế thuần nông còn mang nặng tính tự túc tự cấp do vậy tỷ lệ hộ nghèo những năm gần đây chiếm tới 70%. Để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nâng cao mức sống người dân thì một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh.

YBĐT - Trạm Tấu (Yên Bái) hiện có 1082 đảng viên, sinh hoạt tại 30 chi, Đảng bộ cơ sở và 89 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Huyện ủy Trạm Tấu đã xây dựng Kế hoạch số 62-KH/HU về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và triển khai tới tất cả các chi, Đảng bộ cơ sở và đảng viên thông qua các đợt sinh hoạt.

Lãnh đạo xã Nghĩa An hướng dẫn nông dân cách trồng rừng.

YBĐT - Sau khi sáp nhập, Nghĩa An là một trong những xã nghèo của thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái). Toàn xã có 571 hộ, với 2700 nhân khẩu, trong đó dân tộc Thái chiếm 95%. Đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề dịch vụ - thương mại chậm phát triển. Trong khi đó, diện tích đất trống đồi núi trọc bị bỏ hoang hoá, dân khai hoangvà sản xuất theo kiểu tự phát, người dân thiếu việc làm, không có thu nhập nên chuyện bữa đói bữa no xảy ra thường xuyên, đời sống rất khó khăn. Những năm đó, tỷ lệ hộ đói chiếm trên 54%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục