Đảng bộ xã Hát Lừu: Phát huy vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xác định năm 2008 là năm quan trọng để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2004 – 2009, ngay từ đầu năm Đảng ủy xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã xây dựng các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội sát với thực tế địa phương và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban chấp hành.

Được mùa ở Hát Lừu (Trạm Tấu).
Được mùa ở Hát Lừu (Trạm Tấu).

Bí thư Đảng bộ xã - Lò Văn Phong cho biết: “Để hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII và Nghị quyết HĐND xã khoá XV, Đảng bộ đã quán triệt rộng rãi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, cũng như triển khai chương trình hành động thực hiện các nghị quyết phù hợp với thực tế địa phương tới toàn thể cán bộ đảng viên và nhân dân trong xã. Để tăng cường sức mạnh cho Đảng, Hát Lừu đi vào kiện toàn các tổ chức Đảng và đoàn thể đủ mạnh để thực hiện nghị quyết đạt hiệu quả cao”. Trong phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, Hát Lừu lấy sản xuất nông, lâm nghiệp làm chủ đạo.

Xã tập trung vận động nhân dân làm được 145 ha lúa hai vụ, trong tổng số 174,5 ha lúa nước. Đó là kết quả sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân Hát Lừu trong nhiều năm qua. Những tháng đầu năm 2008, Đảng bộ lãnh đạo nhân dân trong xã khắc phục hậu quả đợt rét đậm, phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện cấy lại 145,5 ha lúa xuân đạt 100% kế hoạch, trong đó sử dụng 98% là các giống lúa lai năng suất cao. Đồng thời, tận dụng diện tích đất đồi thấp, đất ruộng một vụ để trồng các loại cây ngắn ngày như: lạc, đậu tương, rau các loại. Với lợi thế về đất đai và đồng cỏ phục vụ cho chăn nuôi, xã đã vận động nhân dân nuôi được 960 con trâu, bò; 2.120 con lợn và 175 con dê. Nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên khá giả nhờ chăn nuôi, trồng rừng như gia đình chị Lường Thị Pành, Lò Thị Minh thôn Hát 2…

Do có định hướng tốt nên các ngành nghề dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân phát triển mạnh như: may đo, mộc dân dụng, dệt thổ cẩm, khai thác thuỷ lợi nhỏ, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp của xã tăng trưởng nhanh. Riêng năm 2007 có mức tăng cao nhất, với giá trị sản xuất đạt gần 240 triệu đồng. Các loại hình dịch vụ phục vụ sản xuất như: đại lý phân bón, thuốc trừ sâu, xay xát, tuốt lúa... đã và đang góp phần tạo việc làm và giải phóng sức lao động trong nhân dân. Xã còn phối hợp với các ngành liên quan trong huyện, mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp nông dân ứng dụng vào sản xuất một cách hiệu quả; huy động nhân dân tu sửa hệ thống thuỷ lợi đưa nước vào đồng ruộng. Các thôn đều tổ chức tốt việc bảo dưỡng nâng cấp đường liên thôn; phát hành lang nạo vét rãnh tiêu nước giữ đường giao thông trong mùa mưa bão.

Nhờ những nỗ lực trên, đời sống mọi mặt của nhân dân trong xã được nâng lên. Gần đây, mỗi năm xã Hát Lừu chỉ còn 15% số hộ phải cứu đói giáp hạt, tỷ lệ hộ nghèo giảm 6%. Trong thời gian tới, Hát Lừu tiếp tục lãnh đạo nhân dân tập trung đẩy mạnh sản xuất nông lâm nghiệp; trong đó, tiếp tục rà soát và thu hồi đất rừng của các hộ bảo vệ sản xuất không hiệu quả giao cho các hộ khác quản lý, sản xuất; tu bổ bảo dưỡng tốt các công trình giao thông, thuỷ lợi. Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ xã sẽ nghiên cứu bổ sung quy chế làm việc của Đảng uỷ, cơ quan để quản lý điều hành hiệu quả hơn cán bộ, đảng viên từ xã đến cơ sở tạo sự đồng bộ giữa Đảng uỷ, chính quyền, các đoàn thể, chi bộ và thôn bản  trong thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có 14 đơn vị hành chính, trong đó 13 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, với 112 thôn bản đa phần là đồng bào Mông. Mặt bằng dân trí thấp, tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu, nên việc lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo quần chúng ưu tú đủ tiêu chuẩn kết nạp vào Đảng ở các thôn, bản không nhiều, dẫn đến một số tổ chức cơ sở Đảng không đủ số lượng đảng viên theo quy định để sinh hoạt độc lập.

YBĐT - Đảng bộ xã Mông Sơn, huyện Yên Bình có 92 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ. Thời gian qua, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, động viên cán bộ đảng viên và nhân dân đoàn kết, phát huy thế mạnh của địa phương hoàn thành toàn diện các mục tiêu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khoá XX đề ra. Đồng thời, góp phần tạo tiền đề vững chắc cho xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh.

YBĐT - Trong 4 tháng đầu năm 2008, Đảng bộ huyện Yên Bình (Yên Bái) đã kết nạp được 78 đảng viên mới, bằng 45% kế hoạch năm mà Đảng bộ đã đề ra trong năm nay.

Đẩy mạnh, mở rộng vùng chè kinh doanh là một trong những mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã.

YBĐT - Bình Thuận, xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái) với trên 60% là dân tộc Tày; trình độ dân trí thấp, nền kinh tế thuần nông còn mang nặng tính tự túc tự cấp do vậy tỷ lệ hộ nghèo những năm gần đây chiếm tới 70%. Để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nâng cao mức sống người dân thì một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục