Mù Cang Chải: Đẩy mạnh việc xóa chi bộ ghép

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có 14 đơn vị hành chính, trong đó 13 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, với 112 thôn bản đa phần là đồng bào Mông. Mặt bằng dân trí thấp, tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu, nên việc lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo quần chúng ưu tú đủ tiêu chuẩn kết nạp vào Đảng ở các thôn, bản không nhiều, dẫn đến một số tổ chức cơ sở Đảng không đủ số lượng đảng viên theo quy định để sinh hoạt độc lập.

Cho đến hết quý I/2008, toàn Đảng bộ còn 12 chi bộ ghép thuộc 28 bản, trong đó có 9 chi bộ ghép hai bản, 2 chi bộ ghép ba bản và 1 chi bộ ghép bốn bản. Việc tồn tại chi bộ ghép đã ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; làm giảm hiệu quả quá trình triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, sự cách trở về địa lý cũng gây những khó khăn trong công tác sinh hoạt Đảng theo định kỳ của các chi bộ. Để đến được cuộc họp, nhiều đảng viên phải đi bộ mất gần ngày đường, vì vậy công tác kiểm tra, giám sát không được thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến sức chiến đấu của Đảng.

Sinh hoạt chi bộ ghép ở Mù Cang Chải cũng đang tồn tại một thực trạng: muốn xây dựng được một bản hương ước, hay quy ước theo cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” phải mất khá nhiều thời gian, đặc biệt đối với các chi bộ ghép từ 3 đến 4 bản. Do đặc thù của đồng bào Mông sinh sống quần tụ theo dòng họ, mỗi bản chỉ có một đến hai dòng họ sinh sống, trong các dòng họ lại có những phong tục tập quán tương đối khác nhau, khi xây dựng các quy ước, hương ước trong chi bộ đã nảy sinh vấn đề về quyền lợi dòng họ, dù văn bản đó có được thông qua song nếu không được sự đồng ý của các già làng, trưởng dòng họ thì cũng không thể thực thi được. Vì vậy, để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã xây dựng Đề án số 02 về phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006 - 2009 phấn đấu xóa hết chi bộ ghép.

Để đạt được mục tiêu này, một trong nhiệm vụ trọng tâm trước mắt cũng như lâu dài của Đảng bộ đó là: không ngừng bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, rèn luyện bản lĩnh lập trường tư tưởng vững vàng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng thời tập trung đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, chú trọng vào những địa bàn thôn, bản chưa có chi bộ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên có trách nhiệm theo dõi, phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo những quần chúng ưu tú tạo điều kiện kết nạp vào Đảng.

Các đồng chí trong Ban Thường vụ, các đồng chí cấp ủy phụ trách khu, xã đã trực tiếp xuống các thôn, bản cùng họp với dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết những bức xúc nảy sinh; kết hợp mở các lớp tập huấn về công tác xây dựng Đảng, công tác quốc phòng an ninh cho già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ. Thông qua các đợt tập huấn này, giúp họ thấm nhuần sâu sắc chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước. Trên cơ sở đó, các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ sẽ là những hạt nhân quan trọng tạo ra sức mạnh lan tỏa trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng theo chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, từng bước đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, làm thay đổi dần nhận thức của nhân dân.

 Trong giai đoạn từ năm 2006 đến quý I/2008, Đảng bộ đã kết nạp được 231 đảng viên mới; đưa tổng số lên 1.440 đảng viên; xóa được hoàn toàn tình trạng thôn bản trắng đảng viên; tạo điều kiện tách 28 chi bộ ghép thành chi bộ độc lập. Sự giảm dần chi bộ ghép đã tạo đà cho việc phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở. Quá trình triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đạt hiệu quả cao hơn, do các chi bộ có điều kiện sinh hoạt theo đúng định kỳ, đảng viên có thời gian tiếp thu nghiên cứu những mâu thuẫn nảy sinh trong chi bộ kịp thời được giải quyết.

Cùng với chất lượng của các tổ chức Đảng được nâng cao thì đội ngũ đảng viên ngày một trẻ hóa, số đảng viên mới được kết nạp ở độ tuổi Đoàn chiếm trên 80%. Quá trình tăng số lượng đảng viên ở độ tuổi Đoàn không chỉ thúc đẩy các phong trào ở cơ sở phát triển mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với công tác đào tạo, phát triển đội ngũ cán bộ kế cận, tạo điều kiện cho họ phấn đấu vươn lên, phát huy khả năng sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, xây dựng tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế ở một số địa phương, sự tham gia của đảng viên trẻ vào cấp ủy cơ sở còn ít, hầu hết các chức danh chủ chốt trong chi bộ, Đảng bộ đều do những đảng viên có độ tuổi trên 40 tuổi đảm nhiệm, làm hạn chế phần nào khả năng phát triển của đội ngũ đảng viên trẻ. Công tác đào tạo, nâng cao trình độ lý luận, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ kế cận chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; số lượng đảng viên được kết nạp hàng năm đạt khá cao so với chỉ tiêu, song chất lượng phần nào chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ mới. Tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng, sinh nhiều con, tảo hôn vẫn diễn ra đã làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các sai phạm, bức xúc trong Đảng đôi khi chưa được triệt để.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo còn dựa theo kinh nghiệm, ít có sự đổi mới, sáng tạo, dẫn tới chất lượng sinh hoạt của các tổ chức cơ sở Đảng còn hạn chế. Để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh toàn diện, nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ phấn đấu đến năm 2009 xóa hết chi bộ ghép, trong đó chú trọng thực hiện tốt công tác đào tạo quy hoạch, luân chuyển, bố trí, đề bạt cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ, năng lực sẽ tạo ra luồng sinh khí mới thu hút nhiều quần chúng ưu tú vào Đảng, làm thay đổi dần lề lối làm việc để lãnh đạo tốt các tổ chức trong hệ thống chính trị và nhân dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết Đại hội Đảng huyện khóa XVI đề ra.

Hoàng Hải Lăng

Các tin khác

YBĐT - Đảng bộ xã Mông Sơn, huyện Yên Bình có 92 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ. Thời gian qua, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, động viên cán bộ đảng viên và nhân dân đoàn kết, phát huy thế mạnh của địa phương hoàn thành toàn diện các mục tiêu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khoá XX đề ra. Đồng thời, góp phần tạo tiền đề vững chắc cho xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh.

YBĐT - Trong 4 tháng đầu năm 2008, Đảng bộ huyện Yên Bình (Yên Bái) đã kết nạp được 78 đảng viên mới, bằng 45% kế hoạch năm mà Đảng bộ đã đề ra trong năm nay.

Đẩy mạnh, mở rộng vùng chè kinh doanh là một trong những mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã.

YBĐT - Bình Thuận, xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái) với trên 60% là dân tộc Tày; trình độ dân trí thấp, nền kinh tế thuần nông còn mang nặng tính tự túc tự cấp do vậy tỷ lệ hộ nghèo những năm gần đây chiếm tới 70%. Để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nâng cao mức sống người dân thì một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh.

YBĐT - Trạm Tấu (Yên Bái) hiện có 1082 đảng viên, sinh hoạt tại 30 chi, Đảng bộ cơ sở và 89 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Huyện ủy Trạm Tấu đã xây dựng Kế hoạch số 62-KH/HU về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và triển khai tới tất cả các chi, Đảng bộ cơ sở và đảng viên thông qua các đợt sinh hoạt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục