Lang Thíp: Nâng cao vai trò đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Những năm gần đây tình hình phát triển kinh tế - xã hội của xã Lang Thíp, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã đạt những kết quả đáng mừng. Đường ô tô đã đến được trung tâm xã, hệ thống trường học, chợ, trạm y tế đã được đầu tư khang trang. Bộ mặt nông thôn đang đổi thay nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã.

Trạm y tế xã Lang Thíp được đầu tư xây dựng khang trang giúp người dân thuận lợi trong CSSK. Ảnh: TT.
Trạm y tế xã Lang Thíp được đầu tư xây dựng khang trang giúp người dân thuận lợi trong CSSK. Ảnh: TT.

Là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, Lang Thíp có diện tích tự nhiên rộng tới trên 7.533ha với 9 dân tộc anh em cùng chung sống. Cũng chính từ đặc điểm về tự nhiên và xã hội còn khó khăn nên nhiều năm trước địa phương vẫn chưa xác định được một hướng đi rõ ràng và vững chắc, có lúc trong nội bộ nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến tình hình trật tự xã hội của xã chưa được ổn định và hệ quả của tình trạng này là các phong trào phát triển kinh tế không được triển khai đến nơi đến chốn, cuộc sống người dân quẩn quanh không thoát khỏi đói nghèo.

 

Trước thực trạng trên, Đảng uỷ đã có nhiều cuộc họp kiểm điểm công tác lãnh đạo của Đảng bộ trong các mặt công tác xây dựng Đảng, trong phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể, trong phát triển kinh tế - xã hội… và cũng chính từ những cuộc họp này địa phương đã xác định được cho mình những khó khăn, thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ, những hạn chế trong công tác chỉ đạo từ đó tìm ra nhiều giải pháp tốt để ổn định tình hình.

 

Nhiều dân tộc anh em cùng chung sống, trình độ dân trí không đồng đều, địa bàn rộng, giao thông đi lại không thuận tiện là những khó khăn, nhưng Lang Thíp lại có thuận lợi lớn đó là 100% cán bộ có trình độ từ sơ cấp chính trị, trong đó có 25 đồng chí có trình độ trung cấp, trong đội ngũ cán bộ xã đã có 15 đồng chí có chuyên môn, chính vì vậy mà Đảng bộ đã xác định nâng cao vai trò của tổ chức Đảng, của đảng viên tại cơ sở là nhiệm vụ hàng đầu.

 

Cùng với nhiệm vụ xoá thôn, bản không có chi bộ, Đảng uỷ đã tổ chức phân công cán bộ tới phụ trách, giúp đỡ những chi bộ mới được thành lập, những chi bộ thuộc vùng sâu, vùng xa trong công tác phát triển đảng viên, trong học tập, triển khai chủ trương, nghị quyết mới của cấp trên theo hướng dễ nghe, dễ hiểu và sát thực với điều kiện của địa phương.

 

Mặt khác, trong tổ chức các cuộc họp dân tại thôn, bản, cán bộ phụ trách, bí thư chi bộ, cán bộ đoàn thể đều bàn bạc, thống nhất từng nội dung sẽ triển khai một cách chặt chẽ, kỹ lưỡng và đã đem lại kết quả đáng mừng. Việc quy hoạch phát triển kinh tế của xã đã dần hình thành được vùng sản xuất theo điều kiện của địa phương như: Khu vực trung tâm tập trung trồng mía và sản xuất đường mật, khu vực Bùn, Dạo sẽ tập trung phát triển kinh tế đồi rừng, chăn nuôi đại gia súc…

 

Trong năm qua, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, Lang Thíp đã huy động nhân dân mở đường giao thông nông thôn tuyến Tiến Đạt – Bo dài 6km, tu sửa 32 km đường liên thôn xóm, đóng góp công sức làm tuyến đường Lâm Giang – Lang Thíp, tuyến đường Đam II – Bùn, Dạo, xây dựng nhà ở giáo viên của Trường tiểu học số 2…

 

Đi đôi làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tổ chức cán bộ, công tác đào tạo, công tác kiểm tra của Đảng bộ đã được chú trọng. Hàng năm Đảng uỷ đều xây dựng kế hoạch chương trình kiểm tra. Tính riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ, đã tiến hành 5 cuộc kiểm tra theo kế hoạch của cấp uỷ, 2 cuộc kiểm tra theo quy định về những điều đảng viên không được làm do phản ánh của nhân dân, qua kiểm tra, đã xử lý 3 đồng chí vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và vi phạm về đạo đức, lối sống, tiến hành khiển trách 5 đồng chí, trong đó có 3 đảng viên liên quan tới đơn tố cáo của công dân. Xử lý nghiêm minh cán bộ vi phạm kỷ luật đã củng cố thêm lòng tin của nhân dân với tổ chức Đảng, chính quyền địa phương.

 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Hà - Bí thư Đảng uỷ xã, từ thực tiễn công tác, Đảng bộ đã có nhiều kinh nghiệm được rút ra, trước hết phải luôn đoàn kết thống nhất, phát huy được năng lực, trình độ của cán bộ, đảng viên. Coi trọng công tác phê bình, tự phê bình tránh tình trạng nể nang, né tránh, cục bộ, bảo thủ. Cán bộ phải sâu sát quan tâm tới từng hộ dân nhất là những hộ còn đói nghèo, đặc biệt quan tâm tới các thôn, bản có đồng bào dân tộc thiểu số, động viên bà con yên tâm phát triển kinh tế - xã hội…

 

Những năm gần đây Lang Thíp đang dần ổn định và có bước phát triển, Đến nay, xã đã hoàn thành 28 chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khoá XVII(nhiệm kỳ 2005-2010). Trong năm 2007, tăng trưởng kinh tế bình quân đã đạt 8,7%, bình quân lương thực đầu người đã đạt 360kg/người/năm, qua kiểm điểm, bình xét trong 115 đảng viên đã có 70% đảng viên đủ tư các hoàn thành tốt nhiệm vụ, có 15 đồng chí đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Khánh Linh

Các tin khác

YBĐT - Trong những năm qua, Huyện đoàn Trạm Tấu (Yên Bái) luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú đi học các lớp cảm tình Đảng.

Lễ bế giảng lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng tại xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Sùng Đô là một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái). Nơi đây là địa bàn sinh sống của đồng bào dân tộc Mông. Những năm qua, nhiều chính sách, nhiều chương trình kinh tế - xã hội của Trung ương, của tỉnh và huyện đã được triển khai ở Sùng Đô như: Chương trình 145; chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Được mùa ở Hát Lừu (Trạm Tấu).

YBĐT - Xác định năm 2008 là năm quan trọng để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2004 – 2009, ngay từ đầu năm Đảng ủy xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã xây dựng các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội sát với thực tế địa phương và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban chấp hành.

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có 14 đơn vị hành chính, trong đó 13 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, với 112 thôn bản đa phần là đồng bào Mông. Mặt bằng dân trí thấp, tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu, nên việc lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo quần chúng ưu tú đủ tiêu chuẩn kết nạp vào Đảng ở các thôn, bản không nhiều, dẫn đến một số tổ chức cơ sở Đảng không đủ số lượng đảng viên theo quy định để sinh hoạt độc lập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục