Nghĩa An: Thực hiện cuộc vận động lớn từ những việc nhỏ

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đảng bộ xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái) có 87 đảng viên, sinh hoạt tại 11 chi bộ trực thuộc, trong đó có 1 chi bộ cơ quan, 2 chi bộ trường học và 8 chi bộ thôn, bản. Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ đã lựa chọn những việc làm cụ thể để đạt kết quả cao nhất.

Với đặc thù là một xã thuần nông, chủ yếu là dân tộc Thái, đời sống gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, Đảng bộ đã vận dụng sáng tạo nhằm thực hiện tốt các bước của cuộc vận động vào tình hình thực tế của địa phương. Cũng với đa số đảng viên là đồng bào dân tộc, Đảng bộ ra các nghị quyết chuyên đề về treo ảnh Bác Hồ, treo cờ Đảng và cờ Tổ quốc trong dịp lễ, tết... Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, trong nhà của 100% cán bộ, đảng viên đã có ảnh Bác treo ở nơi trang trọng nhất; các dịp lễ, tết thì 100% gia đình cán bộ, đảng viên và đa số nhân dân đều treo cờ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, Đảng bộ xã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân thông qua các khẩu hiệu và viết tin, bài biểu dương gương người tốt - việc tốt trong các thôn, bản...  phát trên hệ thống loa phát thanh của xã. Nhờ đó đã động viên, cổ vũ các cán bộ, đảng viên ngày càng tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm với công việc và là tấm gương để nhân dân noi theo.

Cụ thể là, mỗi cán bộ, viên chức đóng góp 5% lương hàng tháng được tổng số tiền 40 triệu đồng xây dựng 470 m tường rào cho trường học và sân chơi cho trường mầm non; mỗi tháng một lần vào ngày thứ 7, chủ nhật, tất cả cán bộ từ thôn, bản đến cán bộ xã tổ chức một buổi lao động tập trung; thành lập 7 tổ bảo vệ rừng với 28 thành viên thường xuyên kiểm tra ngoài giờ hành chính để bảo vệ tốt 600 ha rừng... Đây đều là những việc làm rất cụ thể và có ý nghĩa thiết thực.

Do điều kiện kinh tế cùng tập quán cũ nên vệ sinh môi trường luôn là vấn đề đặt ra cấp thiết với địa phương. Đảng bộ xã Nghĩa An đã có nghị quyết chuyên đề về giữ gìn vệ sinh môi trường. Cụ thể, mỗi hộ gia đình có 1 hố rác hợp vệ sinh, tự thu gom và xử lý rác thải; xây hố xí hợp vệ sinh; bảo vệ cây xanh... Với sự gương mẫu đi đầu của 100% cán bộ, đảng viên nên đến nay, có 80% hộ gia đình ở Nghĩa An có hố rác, không gây ô nhiễm môi trường cho cộng đồng; 100% hộ dân có hố xí, trong đó 62% hợp vệ sinh.

Thêm một việc làm có ý nghĩa thiết thực nữa là thông qua cuộc vận động, việc triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở được đẩy mạnh. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết HĐND, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh, thị xã đã nhanh chóng đến với nhân dân và đi vào cuộc sống; các khoản đóng góp ngân sách được thông báo chi tiết đến từng hộ; lịch làm việc, tiếp dân được niêm yết tại các khu dân cư, nơi làm việc và được thông báo trên hệ thống loa phát thanh của xã.

Hàng tháng, với sự giúp đỡ của Trung tâm Tư vấn - Trợ giúp pháp lý tỉnh Yên Bái, người dân được trợ giúp pháp lý ngay tại xã. Các công trình đầu tư xây dựng cơ bản đều thành lập ban giám sát cộng đồng, công khai quyết toán minh bạch thu, chi với người dân; tất cả các thôn, bản có sổ ghi chép nghị quyết họp thôn, cuối buổi họp có đại diện nhân dân ký tên và các thắc mắc của người dân không thuộc thẩm quyền được tổng hợp trình UBND xã bằng văn bản để có biện pháp giải quyết kịp thời... Làm tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nhiều năm liền, trên địa bàn xã Nghĩa An không có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện cuộc vận động lớn từ những việc nhỏ nên bộ mặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở Nghĩa An có sự thay đổi từng ngày. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được xây dựng tương đối hoàn chỉnh, phục vụ tốt quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đến nay, giá trị trên một héc-ta đất canh tác đạt 72 triệu đồng/năm, số hộ nghèo trong xã giảm còn 25%. Đặc biệt, Đảng bộ xã Nghĩa An đã 14 năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục