Bài học từ Suối Quyền

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vì nhiều nguyên nhân mà cách đây chưa lâu, Đảng bộ xã Suối Quyền (Văn Chấn) là một Đảng bộ yếu kém. Nhiều vấn đề bức xúc như: đói nghèo, khai thác rừng bừa bãi, ô nhiễm môi trường… không được giải quyết. Và tình hình chỉ thay đổi khi Đảng bộ xã tập trung củng cố hệ thống chính trị cơ sở.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Suối Quyền thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình.
Lãnh đạo Đảng ủy xã Suối Quyền thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình.

Đã có thời gian dài trực tiếp giúp đỡ xã Suối Quyền khi tham gia Ban Chỉ đạo xây dựng cơ sở chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Văn Chấn Sa Quang Phụng nhớ lại: “Trình độ cán bộ xã quá yếu, chủ yếu là 9/12 và có tới 95% cán bộ, đảng viên chưa qua đào tạo về chuyên môn. Trình độ yếu dẫn đến cả hệ thống chính trị yếu, cộng thêm tư tưởng tự ti, trông chờ ỷ lại mà Đảng bộ không đảm đương nổi vai trò lãnh đạo”.

Để vực dậy Suối Quyền, năm 2007, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Xây dựng cơ sở chính trị của huyện trực tiếp xuống giúp xã. Với sự giúp đỡ đó, Đảng ủy xã bắt tay xây dựng Nghị quyết về “Củng cố, nâng cao hoạt động của hệ thống chính trị, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng”; thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng cơ sở chính trị xã gồm 15 thành viên và xây dựng quy chế hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của từng ban, ngành thành viên. Đưa chính sách của Đảng vào cuộc sống, Đảng bộ triển khai nghiêm túc các văn bản của cấp trên tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong đó đặc biệt là cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Qua học tập, quán triệt, có 102/110 cán bộ, đảng viên ký cam kết thực hiện cuộc vận động này.

Ngay năm đầu tập trung xây dựng cơ sở chính trị, tình hình ở Suối Quyền đã có chuyển biến tích cực. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và hiệu quả thực hiện công vụ của Đảng ủy - HĐND - UBND, các ban, ngành, đoàn thể nâng lên một bước. Mỗi cá nhân xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trên từng cương vị và chức trách đảm nhiệm.

Năm 2007, có 2/6 chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và 44/72 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Quan trọng hơn, nhận thức của nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã nâng lên. Sự chuyển biến được thể hiện rõ nét hơn trong năm 2008, sau khi Ban Thường vụ Huyện ủy đưa một đồng chí huyện ủy viên về giữ chức Bí thư Đảng ủy xã. Xã tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng cơ sở chính trị; luân chuyển, bổ nhiệm một số chức danh chủ chốt; thành lập 5 tổ công tác xuống cơ sở thôn và phân công các cấp ủy viên trực tiếp phụ trách thôn, bản. Ban Chỉ đạo xã kiên quyết chỉnh đốn lề lối làm việc, trước hết đối với đội ngũ cán bộ, công chức.

Từ Đảng ủy đến UBND xã, các ngành đều có quy chế hoạt động; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể. “Cán bộ, công chức xã đến làm việc đúng giờ, ai nghỉ đều báo cáo rõ ràng. Mọi công việc được công khai trước tập thể, nhất là về tài chính. Vì thế, nội bộ không còn biểu hiện chia rẽ, mất đoàn kết” - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Triệu Trung Báo cho biết.

Đảng ủy duy trì giao ban đều đặn vào sáng thứ 2 hàng tuần nên tổ chức Đảng từ xã đến các chi bộ đã có chuyển biến tích cực. Từ năm 2000 đến năm 2007, Suối Quyền chỉ kết nạp được 15 đảng viên mới thì trong 6 tháng cuối năm 2008 đã kết nạp 9 đồng chí, chuyển Đảng chính thức cho 6 đồng chí. Đáng mừng, ở Chi bộ nhà trường, trong 5 năm không kết nạp được đảng viên nào thì năm 2008 đã kết nạp 5 đồng chí, có 6 đồng chí đi học lớp đối tượng Đảng. Trạm Y tế xã năm 2007 vẫn “trắng” đảng viên thì năm 2008 đã có 2 đảng viên, cử đi học đối tượng Đảng 2 đồng chí. Năm  2008, có 4/7 chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và 71/78 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của địa phương đạt 3,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 39,4%. Năm 2008, xã tổ chức 6 đợt sửa đường giao thông, trong đó 2 lần sửa đường liên xã với 100% gia đình tham gia. Tuy chất lượng giáo dục chưa cao song Suối Quyền là 1 trong 4 xã đứng đầu huyện về tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến lớp. Xã không có tệ nạn xã hội như: cờ bạc, mại dâm và đặc biệt không có người nghiện thuốc phiện; nhiều hủ tục trong ma chay, cưới xin được xóa bỏ; tình hình an ninh chính trị ổn định. Năm 2008, lần đầu tiên trong 5 năm trở lại đây, địa phương cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của huyện giao.

Từ thực tiễn ở Suối Quyền, có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Như lời Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Quốc Hưng thì đó là bài học về việc nắm chắc đường lối, chủ trương của Đảng trong công tác xây dựng hệ thống cơ sở chính trị, bám sát chỉ đạo của cấp ủy cấp trên để tham mưu chính xác, kịp thời; làm tốt công tác khảo sát địa bàn, nắm chắc đặc điểm, tình hình địa phương cùng những khó khăn, yếu kém và nhu cầu chính đáng của nhân dân để xây dựng chương trình hành động với những nội dung trọng tâm, cụ thể, phù hợp; phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể và tập trung đột phá vào khâu trọng yếu, chú trọng làm điểm, xây dựng mô hình điểm để nhân dân tin tưởng làm theo.

 Đồng thời, quá trình tổ chức thực hiện phải luôn sâu sát cơ sở theo phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặt khác, kết hợp chặt chẽ giữa công tác tổ chức với chính sách cán bộ nhằm phát huy tính tự giác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức xã; làm tốt công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả, có biểu dương, khen thưởng kịp thời và đề ra biện pháp khắc phục sát thực.

Có một hệ thống chính trị vững mạnh là tiền đề để Suối Quyền tiếp tục vượt qua khó khăn, để người dân nơi này có cuộc sống no ấm, tiến bộ.      

Nguyễn Đình

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục