Cần đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tôi đã nhiều lần dự họp chi bộ của các tổ chức cơ sở Đảng khác nhau. Điều nhận ra đầu tiên là nội dung sinh hoạt thường khô khan, nhàm chán.

Nhiều đồng chí trong chi ủy nghĩ rằng, cứ đúng định kỳ hàng tháng có sinh hoạt là được, còn nội dung sinh hoạt như thế nào để bảo đảm 3 tính chất quy định trong Điều lệ Đảng đồng thời thể hiện sự phong phú, hấp dẫn, đáp ứng đòi hỏi của đảng viên trong chi bộ, nhằm nâng cao hiểu biết toàn diện cho đảng viên thì hầu như chi ủy chưa quan tâm.

Nhiều chi bộ ở nông thôn họp chủ yếu để phổ biến công tác, thậm chí có không ít chi bộ sa vào việc của chính quyền, đoàn thể, HTX... Ranh giới giữa vai trò lãnh đạo của Đảng và tổ chức thực hiện của chính quyền, đoàn thể không rõ ràng. Đây là hiện tượng khá phổ biến trong sinh hoạt chi bộ cần phải khắc phục.

Nội dung sinh hoạt chi bộ chính là món ăn tinh thần của mọi đảng viên. Nếu luôn được cải tiến, thay đổi, nâng cao thì nhất định sẽ tạo được lực hút đối với đảng viên. Còn trong sinh hoạt chi bộ cứ lặp đi lặp lại vấn đề mà đảng viên đã nghe, đã hiểu thì sẽ không tránh khỏi sự nhàm chán. Có lẽ, đây là một trong nhiều lý do mà đảng viên không tập trung, lơ là trong sinh hoạt chi bộ.

Để khắc phục tình trạng này, điều quyết định trước tiên là người chủ trì trong cấp ủy. Người chủ trì phải là người thực sự có năng lực, hiểu biết tương đối và là người chịu khó đào sâu suy nghĩ để tìm tòi và phát hiện những cái mà đảng viên đang cần, đang muốn nghe, muốn hiểu. Nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng phải được chi ủy chuẩn bị chu đáo và thông báo cho đảng viên trước ngày họp để đảng viên chuẩn bị ý kiến thảo luận.

Ngoài những phần việc như đánh giá sự lãnh đạo của chi bộ trong tháng, đề ra nhiệm vụ tháng tới, phân công đảng viên, kiểm điểm nhận xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên... thì chi ủy cần phải hướng sinh hoạt chi bộ vào những chuyên đề cần thiết như: bản chất giai cấp của Đảng, tìm hiểu pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước và đại đoàn kết toàn dân tộc...

Trong sinh hoạt chi bộ, người chủ trì phải biết định hướng, gợi mở những ý kiến của đảng viên. Thông thường những sáng kiến hay, những ý tưởng tốt chỉ được bộc lộ khi nào nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng được thực hiện tốt. Tránh mọi biểu hiện thiếu tôn trọng những ý kiến khác nhau trong sinh hoạt nhằm tạo môi trường không khí dân chủ, cởi mở, thật sự để mọi đảng viên được bộc bạch suy nghĩ của mình, tránh tình trạng im lặng, không dám nói hoặc không có thời gian suy nghĩ kịp những vấn đề cần nói trong sinh hoạt chi bộ.

Giữ vững sinh hoạt chi bộ định kỳ theo quy định của Điều lệ Đảng là nguyên tắc bất di bất dịch nhưng phải luôn sáng tạo trong việc chọn nội dung và luôn nhạy cảm với yêu cầu mới đang đặt ra; phải coi trọng tính hiệu quả trong nhận thức và hành động; tránh lối sinh hoạt hình thức, ghi biên bản đối phó với công tác kiểm tra của cấp trên. Và đổi mới nội dung sinh hoạt như thế nào để có hiệu quả còn là trách nhiệm của từng đảng viên chứ không phải chỉ riêng trách nhiệm của người chủ trì.

Mai Hiên

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục