Phát triển tổ chức Đảng và đảng viên ở doanh nghiệp ngành xây dựng: Những vấn đề cần được quan tâm

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chỉ có hai trong hàng chục doanh nghiệp, công ty TNHH trong lĩnh vực xây dựng ở Yên Bái thành lập tổ chức Đảng. Ở các công ty cổ phần chuyển đổi, nhất là các doanh nghiệp xây lắp, công tác phát triển Đảng rất khó khăn; nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh quy mô nhưng không có tổ chức Đảng lãnh đạo.

Cần có những giải pháp kịp thời về phát triển Đảng trong doanh nghiệp, nhất là khối ngoài quốc doanh.

Trong khi nhiều doanh nghiệp làm ăn thu lợi chục tỷ đồng mỗi năm, vận động mãi vẫn khất lần không thành lập tổ chức Đảng thì Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Yên Bái làm đơn xin Thành ủy Yên Bái cho thành lập tổ chức Đảng.

Ông Hoàng Ngọc Hạnh – Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Yên Bái cho rằng, mấu chốt là giám đốc doanh nghiệp có nhận thấy sự cần thiết của tổ chức Đảng trong đơn vị hay không. Nếu giám đốc doanh nghiệp có lý tưởng, có tầm nhìn xa, có nhận thức chính trị tốt, muốn doanh nghiệp phát triển bền vững, toàn diện thì dứt khoát sẽ xin thành lập tổ chức Đảng. Khi đó, rất cần sự hướng dẫn, giúp đỡ của cấp ủy địa phương.

Từ khi có tổ chức Đảng (năm 2006), hoạt động của Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Yên Bái có nhiều chuyển biến tốt. Chi bộ đã bám sát định hướng của Tỉnh ủy, Thành ủy để định hướng sản xuất kinh doanh. Tổ chức Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được thành lập; vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của Đảng được thể hiện bằng các nghị quyết về phát triển nhân lực, đầu tư trang bị máy móc, nâng cao chất lượng - tiến độ thực hiện các dự án, giám sát công trình.

Nhiều công trình doanh nghiệp đảm nhiệm được chủ đầu tư đánh giá tốt như: Dự án khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai năm 2005; Dự án cấp nước thị trấn Trạm Tấu, đường Yên Bái - Khe Sang... Từ 3 đảng viên ban đầu, tới nay, Chi bộ đã có 7 đảng viên; Công đoàn cơ quan với gần 30 đoàn viên và Chi đoàn thanh niên gồm 20 đoàn viên là nguồn dồi dào phát triển Đảng của Chi bộ.

Theo ông Đào Tiến Dũng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Yên Bái tổ chức Đảng ngoài quốc doanh và phát triển Đảng tốt như Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Yên Bái không nhiều. Với các công ty cổ phần Nhà nước chuyển đổi, thuận lợi nhiều nhưng không phải không có khó khăn. Mô hình Ban Cán sự Đảng ngành không còn, hiện Sở chủ quản không là cấp ủy cấp trên mà là các huyện, thành ủy. Do vậy, công tác phát triển Đảng là của các chi, Đảng bộ doanh nghiệp và các huyện, thành ủy.

 Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tiến Thành cho rằng, tổ chức Công đoàn ngành hiện có trên 2.700 đoàn viên, bình quân tuổi cao nhưng vẫn là nguồn dồi dào cho Đảng. Tuy nhiên, cũng rất trầy trật: 2.700 đoàn viên có dư nhưng năm 2008 chỉ kết nạp được 18 đoàn viên công đoàn vào Đảng, chiếm khoảng 0,7%. Đảng bộ Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Nhà, trong số 4 đảng viên mới phát triển từ đầu nhiệm kỳ tới nay chỉ có 1 công nhân.

Đồng chí Nguyễn Sỹ Hùng - công nhân Đội 411, 32 tuổi, đảng viên mới là một trong số ít công nhân được kết nạp Đảng. “Quan tâm duy nhất của công nhân xây lắp bây giờ là việc làm, thu nhập” - Hùng nói. Phó bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần Xây dựng số 2 - đồng chí Nguyễn Văn Minh bộc bạch, nguồn phát triển Đảng có nhưng đáng ngại là công nhân không phấn đấu vào Đảng. Số đảng viên mới kết nạp hàng năm của doanh nghiệp chủ yếu là cán bộ ở các đội sản xuất hoặc phòng, ban Văn phòng Công ty. “Có trường hợp, Chi bộ gần như chỉ định, Đảng ủy đồng ý, khi có giấy gọi của Thành ủy đi học bồi dưỡng lý luận, đối tượng trốn không đi.

Tâm lý phổ biến là vào Đảng sẽ được gì, đội trưởng là cán bộ thì không thể không là đảng viên, anh cán bộ phòng, ban thì phấn đấu vào Đảng rõ hơn chứ anh công nhân thì bồi dưỡng chật vật lắm. Họ không nói là không thích nhưng khi bồi dưỡng thì nằng nặc xin "cứ để tôi phấn đấu thêm, rất khó!” - đồng chí Minh phàn nàn.

Hàng ngàn lao động nhưng số đảng viên hiện có trong các doanh nghiệp ngành xây dựng ước chỉ trên 400 đảng viên, đó là thực trạng rất đáng suy nghĩ. Tìm hiểu thực tế, lợi ích doanh nghiệp và người lao động hiện được đưa lên hàng đầu, người lao động chưa được quan tâm bồi dưỡng, đáp ứng quyền lợi chính trị.

Việc cần làm hiện nay là các tổ chức Đảng, chính trị đoàn thể cần đổi mới, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trong đó giáo dục lý tưởng có vai trò quyết định. Người lao động không muốn vào Đảng vì họ chưa xác định được lý tưởng, quan điểm lập trường chính trị của mình, vì vậy, lợi ích và đòi hỏi về kinh tế lấn át đòi hỏi về lợi ích chính trị. Giải quyết vấn đề có tính gốc rễ này, các bước tiếp theo sẽ rất thuận lợi và việc công nhân trong doanh nghiệp xin “phấn đấu thêm” để không vào Đảng, doanh nghiệp không muốn thành lập tổ chức Đảng sẽ được giải quyết căn bản.

Vấn đề rất đáng suy nghĩ hiện nay là có nên thành lập một Đảng bộ riêng cho khối doanh nghiệp hay không? Vai trò của doanh nghiệp với nền kinh tế rất lớn, lao động trong doanh nghiệp cũng chiếm tỷ lệ lớn, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập, cạnh tranh ngày càng phức tạp. Sự lãnh đạo của các thành ủy, huyện ủy với doanh nghiệp thời gian qua đã kịp thời, hiệu quả nhưng so với yêu cầu còn chưa đáp ứng. Những tồn tại trong phát triển tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp ngành xây dựng đã cho thấy rõ điều này.

Nhiều địa phương có điều kiện tương tự Yên Bái đã thành lập riêng một Đảng bộ cho khối doanh nghiệp và những tồn tại kể trên đã được tháo gỡ kịp thời - đây là vấn đề mang tính thực tiễn cao, cần được các ban xây dựng Đảng nghiên cứu để cấp ủy địa phương xem xét.

Tuấn Anh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục