Chuyển biến ở Đảng bộ xã Việt Hồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2007, Đảng bộ xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) không hoàn thành nhiệm vụ do những yếu kém trong công tác lãnh đạo. Sau khi kiểm điểm, rút kinh nghiệm, Đảng bộ đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Kết quả năm 2008, Đảng bộ có 8/10 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tỷ lệ đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ đạt 95%.

Nông dân xã Việt Hồng (Trấn Yên) thu hoạch lúa chiêm xuân.
Nông dân xã Việt Hồng (Trấn Yên) thu hoạch lúa chiêm xuân.

Để lãnh đạo nhân dân đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, các chi bộ của Đảng bộ xã Việt Hồng đều được củng cố lại; tại mỗi chi bộ đều có nghị quyết, quy chế hoạt động hàng tháng, hàng quý sát với tình hình thực tế. Trong công tác phát triển Đảng, Đảng bộ xem xét, bồi dưỡng, kết nạp được 6 đảng viên. Điều đáng nói, những đảng viên mới này đều là những đảng viên trẻ, có trình độ lý luận, chuyên môn tốt. Bên cạnh đó, việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân được quan tâm.

Quá trình học tập nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, của huyện; tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, các đợt sinh hoạt chính trị được thực hiện nghiêm túc đã góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, ý thức tự lực tự cường của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng. Cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia lao động sản xuất, giữ vững ổn định an ninh - chính trị địa phương.

Gắn xây với chống, năm 2008, Đảng bộ xã thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, chấn chỉnh kịp thời những sai sót cũng như xử lý nghiêm những vi phạm. Do vậy, những sai phạm của cán bộ, đảng viên giảm; trên địa bàn không có đơn thư vượt cấp.

Trong phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Việt Hồng xác định thế mạnh vẫn là nông - lâm nghiệp và chăn nuôi. Vụ chiêm xuân năm nay, xã đưa 70% giống lúa lai, 30% giống lúa thuần có chất lượng cao vào gieo cấy ở 116,9 ha, năng suất đạt từ 50 đến 54 tạ/ha. Đồng thời, phát triển cây vụ đông và chăn nuôi đại gia súc cũng thông qua các mô hình rồi nhân rộng.

Cùng việc đưa các giống lúa chất lượng cao vào gieo cấy, Việt Hồng còn làm 50% - 60% diện tích cây màu vụ ba trên đất ruộng hai vụ lúa như: ngô đông, khoai tây, khoai lang, rau đậu... trong đó, ngô đông có khoảng 20 ha, khoai lang 13 ha và 26 ha rau màu các loại. Từ vốn vay của các dự án, ngân hàng, tín dụng, nhân dân Việt Hồng tập trung phát triển mạnh chăn nuôi trâu, bò thịt và hiện có 266 con bò, trâu 482 con và năm 2009 này, phấn đấu có đàn bò 300 con, đàn trâu tăng lên 500 con. Bên cạnh đó, xã duy trì đàn lợn hướng nạc 3.300 con, đàn gia cầm 24.000 con và thực hiện tốt phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Kinh tế đồi được tập trung khai thác, xã chỉ đạo nhân dân tiếp tục đầu tư thâm canh, tăng năng suất cây sắn, duy trì diện tích hàng năm 20 ha, đạt năng suất 22 tấn/ha. Xã tập trung trồng mới 5 ha chè và cải tạo 5 ha diện tích chè già cỗi, năng suất thấp. Gần 3 ha dâu tằm đang được nhân dân khai thác, chăm sóc đúng kỹ thuật, nâng cao năng suất lá nhằm phát triển nghề nuôi tằm.

Phong trào bảo vệ rừng và trồng cây lâm nghiệp ở Việt Hồng cũng phát triển rộng khắp. Toàn bộ 2.381 ha rừng tự nhiên, 300 ha rừng trồng phòng hộ được người dân nhận chăm sóc, bảo vệ tốt; xã kiên quyết không để xảy ra tình trạng phát nương và khai thác rừng phòng hộ. Rút kinh nghiệm năm 2006 để xảy ra nhiều vụ phá rừng nghiêm trọng, năm 2008, xã kiên quyết điều chỉnh lại chủ rừng.

Đối với những trường hợp liên quan, không có trách nhiệm bảo vệ rừng, xã không ký hợp đồng giao khoán mà giao lại những diện tích này cho chủ rừng mới là những người được bầu chọn thông qua thôn, bản và có khả năng, có trách nhiệm, có lòng nhiệt tình. Chính vì vậy, năm 2008 và 5 tháng đầu năm 2009, địa phương không để xảy ra vụ phá rừng nghiêm trọng nào. Song song với công tác bảo vệ rừng, người dân đã nhận thức rõ hiệu quả của trồng rừng kinh tế nên năm qua đã trồng 149 ha keo, bồ đề.

Từ nguồn vốn 134, 135, Việt Hồng được đầu tư nâng cấp đường Hang Dơi với số vốn trên 900 triệu đồng; xóa nhà tạm cho 86 hộ; xây dựng 2 công trình nước sạch tại bản Din, bản Quán và nhiều công trình giao thông, thủy lợi nhỏ khác. Việt Hồng đang từng bước đổi thay với một diện mạo mới. 

Anh Dũng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục