Đảng viên tiên phong, chi bộ vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phân công nhiệm vụ rõ ràng, Chi bộ Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Lục Yên (Yên Bái) đã khơi dậy tính tiền phong, gương mẫu của mỗi đảng viên, góp phần tạo nên sức mạnh tập thể, xây dựng Chi bộ nhiều năm đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Một tiết học của học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Lục Yên.
Một tiết học của học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Lục Yên.

Chi bộ nhà trường hiện có 15 đảng viên, trong đó có 14 đảng viên chính thức, sinh hoạt tại Tổ Đảng Khoa học tự nhiên, Xã hội và Hành chính. Chi bộ đã thường xuyên phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tới cán bộ, đảng viên; tăng cường giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống thông qua cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; rèn luyện lối sống văn minh, lành mạnh, tiết kiệm, giản dị, không lãng phí, không tiêu cực, không tham nhũng. Chi bộ còn thực hiện tốt đấu tranh tự phê bình và phê bình, bảo đảm tính dân chủ, xây dựng khối đoàn kết trong Đảng. Nhờ đó, nhiều năm trở lại đây, tất cả đảng viên đều có phẩm chất chính trị tốt, có lối sống lành mạnh và là tấm gương cho quần chúng noi theo.

Trong công tác xây dựng Đảng, Chi bộ không những đề ra nghị quyết đúng, triển khai có kết quả mà còn xây dựng được mối quan hệ nội bộ đoàn kết, thống nhất cao; xây dựng, thực hiện tốt qui chế; sinh hoạt Đảng bảo đảm chất lượng; thực hiện tốt các nguyên tắc của Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ. Đảng viên trong Chi bộ đều chấp hành nghiêm 19 điều đảng viên không được làm. Đội ngũ cán bộ, đảng viên thể hiện rõ vai trò tiên phong, gương mẫu trước quần chúng. Chi bộ cũng làm tốt công tác quản lý, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên; xây dựng và thực hiện tốt công tác qui hoạch cán bộ, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, đảng viên; giới thiệu và quản lý tốt đảng viên về sinh hoạt ở nơi cư trú theo qui định. Làm tốt công tác kiểm tra, Chi bộ phát hiện, xử lý kịp thời đối với những đảng viên vi phạm; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Công tác phát triển đảng viên mới của Chi bộ luôn bảo đảm đủ tiêu chuẩn và chất lượng.     

Chi bộ lãnh đạo xây dựng nhà trường “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”. Các đoàn thể như Công đoàn cơ sở với 30 đoàn viên, Đoàn Thanh niên với 9 đoàn viên giáo viên và Đội Thiếu niên tiền phong hoạt động đúng hướng, hiệu quả và đều được công nhận danh hiệu vững mạnh. Thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở, mọi công việc đều được Chi bộ dân chủ hóa, tập thể bàn bạc thống nhất thực hiện; các kế hoạch công tác, chương trình hành động đều công khai, rõ ràng.

Thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, Chi bộ phân công trách nhiệm cho từng đồng chí trong cấp ủy, đảng viên, giáo viên, nhân viên rõ ràng; bố trí, sắp xếp khoa học, hợp lý, phù hợp với trình độ, năng lực của từng người và điều kiện của nhà trường. Chi bộ lãnh đạo xây dựng kế hoạch thực hiện năm học cụ thể với các chỉ tiêu sát thực; tuyên truyền sâu rộng nội dung, ý nghĩa cuộc vận động “Hai không”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và tổ chức ký cam kết; chỉ đạo thực hiện tốt chương trình và thời khóa biểu, yêu cầu cán bộ, giáo viên bám sát mục tiêu, kế hoạch để thực hiện. Chi bộ còn chú trọng quan tâm tới giáo dục đạo đức và thể chất cho học sinh.

Chi bộ cũng coi công tác thi đua là một nội dung quan trọng và đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết. Qua các phong trào thi đua, Chi bộ đã phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong giáo viên và học sinh. Đặc biệt, các đảng viên đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong hưởng ứng các phong trào. Trong 6 tháng đầu năm 2009, nhà trường có 10 giáo viên dạy giỏi cấp huyện thì 3 người là đảng viên. Dưới sự lãnh đạo sát sao của Chi bộ, chất lượng giáo dục toàn diện nâng lên. Toàn trường có 263 học sinh thì gần 86% đạt hạnh kiểm tốt, gần 13% đạt khá; 100% học sinh học lực từ trung bình trở lên, trong đó giỏi trên 12% và khá trên 57%.

Năm 2009, Chi bộ Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Lục Yên tiếp tục phấn đấu giữ vững truyền thống của Chi bộ nhiều năm đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Đào Minh

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục