Nữ bí thư Đảng ủy xã đầu tiên của Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ở huyện Lục Yên (Yên Bái), số phụ nữ tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp ngày càng chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên, phụ nữ giữ chức bí thư Đảng ủy xã thì đến nay chỉ có duy nhất chị Tăng Thị Nguyên, sinh năm 1965, dân tộc Nùng được bầu làm Bí thư Đảng ủy xã Liễu Đô từ năm 2004.

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã Liễu Đô cho biết, tuy là phụ nữ dân tộc thiểu số nhưng chị Nguyên từ nhỏ đã năng động, xông xáo, ưa thích các hoạt động xã hội. Ba năm học trung học phổ thông, chị đều được bầu làm bí thư chi đoàn lớp. Năm 1982, về địa phương, chị được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Lời, xã Liễu Đô và đến tháng 7/1983, xã chỉ định chị làm Đội trưởng Đội Thanh niên xung phong tham gia xây dựng công trình thủy điện tại xã Minh Xuân. Thông qua hoạt động, tố chất của một người thủ lĩnh trong chị càng bộc lộ rõ và sớm được Đảng ủy xã Liễu Đô phát hiện, đưa vào quy hoạch tạo nguồn cán bộ cho địa phương.

Để trụ vững trên các cương vị công tác, hoàn thành nhiệm vụ, chị Nguyên đã phải phấn đấu rất kiên trì, có lúc tưởng chừng khó vượt qua. Từ năm 1983 đến nay, chị liên tục được phân công nhiều công việc ở xã, việc nào cũng có những thuận lợi và khó khăn riêng. Nhưng có lẽ, thách thức lớn nhất là năm 1985, chị được chỉ định làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã trong tình trạng “3 không”: không có hội viên, không có tổ chức và không có cán bộ. Để vực dậy hoạt động, chị phải đến từng nhà, vận động từng đối tượng để kết nạp vào hội đồng thời phải tìm tòi, sáng tạo những hình thức hoạt động thích hợp, đáp ứng lợi ích thiết thực nhằm thu hút hội viên.

Thời kỳ đảm nhiệm cương vị Bí thư Đảng ủy xã của chị Nguyên cũng không giống những người tiền nhiệm. Năm 2004, cả đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã đều nghỉ công tác thì lúc đó, chị Nguyên đang là Ủy viên Ban Thường vụ - Thường trực Đảng ủy xã được Huyện ủy Lục Yên chỉ định làm Bí thư Đảng ủy xã Liễu Đô và đến Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2005 - 2010 tiếp tục được bầu là Bí thư Đảng ủy xã. Không đến nỗi thiếu về con người, tổ chức và cán bộ như lúc mới làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã nhưng khi chị Nguyên được chỉ định làm Bí thư là thời kỳ Đảng ủy xã Liễu Đô đang có nhiều khó khăn. Với cương vị người đứng đầu cơ sở, chị đã cùng Ban chấp hành Đảng ủy xã phân tích, tìm hiểu rõ nguyên nhân để xây dựng các chủ trương lãnh đạo.

Đó là sự thống nhất trong đội ngũ cán bộ chủ chốt chưa cao; vai trò của đảng viên, của chi bộ thôn, bản chưa thật sự nổi bật; hoạt động đoàn thể thiếu đồng bộ; kỷ cương làm việc chưa được thiết lập đầy đủ trong qui chế hoạt động của hệ thống chính trị... Từ đó, Ban chấp hành Đảng ủy xã Liễu Đô dưới sự chỉ đạo của Bí thư Nguyên đã bắt tay vào việc chấn chỉnh đội ngũ, rà soát qui chế, lãnh đạo thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc của Đảng; chú trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, phê bình và tự phê bình; tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Kỷ cương làm việc nghiêm túc và thực hành dân chủ rộng rãi là động lực cho các tổ chức, đoàn thể ở Liễu Đô vươn lên, khẳng định rõ vai trò, vị trí của mình. Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân địa phương luôn nêu cao mối đoàn kết, hăng hái hưởng ứng các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước. Sau nhiều năm lãnh đạo và tập trung vận động nhân dân, đến nay, cả 11/11 thôn có chi bộ và các chi, tổ hội của các đoàn thể, tổ chức phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ cũng như là cầu nối giữa Đảng với dân. Liễu Đô cũng là xã sớm hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; đạt chuẩn quốc gia về y tế xã; 100% thôn đã ra mắt xây dựng làng văn hóa và có 6 làng văn hóa được công nhận; 85% hộ đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 16%. Nhiều năm qua, xã luôn hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; chính quyền xã được công nhận vững mạnh và Đảng bộ xã 6 năm liên tục là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Những thành tích đó đã khẳng định sức mạnh của nhân dân các dân tộc xã Liễu Đô đã được khơi dậy và phát huy, đồng thời cũng khẳng định vai trò lãnh đạo của một tập thể Đảng bộ vững mạnh mà đứng đầu là nữ Bí thư người dân tộc Nùng - Tăng Thị Nguyên.

Bùi Văn Tòng

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục