Thực hiện thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã, thị trấn: Một số kinh nghiệm bước đầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã, thị trấn theo Thông báo ý kiến của Bộ Chính trị số 223-TB/TW ngày 24/02/2009 và Hướng dẫn số 25-HD/BTCTW ngày 06/03/2009 của Ban Tổ chức Trung ương, tỉnh Yên Bái đã chọn 6 cơ sở thực hiện thí điểm gồm: xã Giới Phiên (thành phố Yên Bái); xã Ngòi A, Yên Thái (Văn Yên); xã Thịnh Hưng (Yên Bình); xã Minh Xuân (Lục Yên); thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn).

Triển khai và tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương được cấp ủy các cấp chỉ đạo chặt chẽ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 93-KH/TU ngày 22/5/2009 về “Thực hiện thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã, thị trấn”; Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 31/HD/BTCTU ngày 18/8/2009 về “Công tác nhân sự và bầu cử tại các xã, thị trấn thực hiện thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND”; các cấp ủy huyện, thành phố và cơ sở thực hiện thí điểm cũng ban hành kịp thời nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Các cơ sở được lựa chọn thực hiện thí điểm đã quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản của cấp trên và xác định rõ đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để bảo đảm tổ chức thực hiện đúng.

Công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ, công phu, đúng nguyên tắc và quy trình; bảo đảm thực sự dân chủ, khách quan, phù hợp với phương án quy hoạch cán bộ và thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ của địa phương và cơ sở. Nhìn chung, các xã, thị trấn đã lựa chọn được những cán bộ bảo đảm tiêu chuẩn theo Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ từng chức danh cán bộ.

Việc kiện toàn các chức danh trong Đảng, HĐND, UBND ở cơ sở đều thông qua bầu cử: bầu ban thường vụ, các chức danh bí thư, phó bí thư Đảng ủy cơ sở thực hiện đúng quy định Điều lệ Đảng và Quy chế bầu cử trong Đảng; bầu các chức danh chủ tịch HĐND, phó chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND xã, thị trấn thực hiện đúng Luật Tổ chức HĐND và UBND. Do được chuẩn bị tốt nên tất cả các nhân sự được giới thiệu chỉ bầu 1 lần là đủ số lượng và đều trúng cử với số phiếu rất cao. Các đồng chí được phân công nhiệm vụ mới thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân; các đồng chí thôi không giữ chức vụ cũ được phân công nhiệm vụ phù hợp.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái đã chủ động phối hợp với các huyện, thành ủy và ngành chức năng chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra; kịp thời giải quyết những vướng mắc ngay từ cơ sở; bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện đúng quy trình, quy định và đạt hiệu quả thiết thực.

Bộ máy mới đi vào hoạt động tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, điều hành của chính quyền; mối đoàn kết, thống nhất được tăng cường; nâng cao tinh thần chủ động, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức... Thông qua việc thực hiện thí điểm, có thể rút ra một số kinh nghiệm bước đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp:

Một là: Cấp ủy các cấp phải tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung thông báo của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên; chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp thực hiện sát với thực tế của cơ sở; bảo đảm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân nhận thức đúng đắn chủ trương thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã, thị trấn để nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức xây dựng trong quá trình thực hiện.

Hai là: Cấp ủy các cấp phải xác định rõ, thực hiện thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã, thị trấn là nhiệm vụ rất quan trọng. Đây là mô hình mới vừa làm vừa nghiên cứu vừa rút kinh nghiệm, có bước đi và lộ trình chặt chẽ, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ sở. Trước hết phải xây dựng, tạo ra sự thống nhất cao của cấp ủy, HĐND về nhân sự các chức danh cán bộ chủ chốt, nhất là người đứng đầu.

Ba là: Tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra của các cấp ủy Đảng trong quá trình thực hiện; kịp thời biểu dương người tốt, việc tốt; giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở; bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao, thiết thực...

Phát huy kết quả, kinh nghiệm đã đạt được, việc thực hiện thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã, thị trấn của tỉnh Yên Bái nhất định sẽ đạt được kết quả tốt hơn, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện.

Phan Văn Nghị

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục