Đảng bộ phường Minh Tân: Tăng cường lãnh đạo đẩy lùi tệ nạn ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Minh Tân là một trong những phường trung tâm của thành phố Yên Bái, dân cư đông đúc, có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, có chợ, nhiều nhà hàng và hàng chục cơ quan đóng trên địa bàn. Đặc điểm trên giúp cho kinh tế, thương mại, dịch vụ có điều kiện phát triển, bộ mặt đường phố trở nên sầm uất, đời sống của nhân dân được nâng cao rõ rệt. Cũng do đặc điểm này đã làm tình hình trật tự an ninh trở lên phức tạp, các tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, trở thành mối lo ngại hàng ngày của nhân dân.

Một tụ điểm ma túy trên địa bàn thành phố Yên Bái bị lực lượng công an triệt phá.
Một tụ điểm ma túy trên địa bàn thành phố Yên Bái bị lực lượng công an triệt phá.

Thấy rõ tình hình phức tạp và chiều hướng gia tăng của các tệ nạn xã hội, Đảng ủy đã phường thường xuyên coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”(BVANTQ) đặc biệt là công tác đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma tuý, phòng chống HIV/AIDS. UBND phường có nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở các khu dân cư, mà nòng cốt là lực lượng công an, ban bảo vệ khu phố trong đấu tranh ngăn chặn tệ nạn ma túy.

Phong trào “Quần chúng BVANTQ” đã đi vào chiều sâu, tạo ý thức đấu tranh tố giác tội phạm, giáo dục động viên, giúp đỡ người nghiện ma túy chấp hành cai nghiện bằng nhiều hình thức như: cai nghiện tại gia và cộng đồng hoặc vào các cơ sở chữa bệnh. Các tổ dân phố, khu dân cư thường xuyên rà soát các đối tượng nghiện hoặc nghi nghiện để quản lý, giáo dục, phát động nhân dân tố giác tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy.

Từ 2006 trở lại đây, do nắm chắc tình hình và được nhân dân cung cấp thông tin tố giác, lực lượng công an đã bắt giữ 8 vụ, 19 đối tượng vận chuyển, mua bán và tàng trữ ma túy; phát hiện 34/60 tổ nhân dân có người nghiện ma tuý và nhiều đối tượng nghi nghiện; số người được xác định nhiễm HIV: 63 người, trong đó có nhiều người đã chuyển sang giai đoạn AIDS. UBND phường đã quyết định nhiều hình thức cai nghiện đối với các đối tượng như: chương trình cam kết giữa Công an và Hội CCB tổ chức cai nghiện cho các đối tượng tại cộng đồng, cai nghiện tại gia và tại các cơ sở chữa bệnh. Nhiều đối tượng thực hiện cai nghiện có kết quả. Việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy được ngăn chặn.

Tuy nhiên tệ nạn ma túy, lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn phường Minh Tân vẫn có chiều hướng gia tăng, gây nhiều bức xúc và lo lắng trong nhân dân. Trên địa bàn phường hiện còn 36 đối tượng nghiện ma tuý, 10 người ở trong diện nghiện, 6 người đang cai nghiện ở cơ sở chữa bệnh. Nhiều tụ điểm mua bán ma túy đã bị xử lý, nhưng một số đối tượng đã chuyển sang hình thức bán rong như ở khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Công tác trật tự an ninh tốt hơn, nhưng vẫn còn phức tạp và đáng lo ngại nhất là tệ trộm cắp và cướp giật trên đường phố.

Trước thực trạng trên, thực hiện nghị quyết của Thành ủy Yên Bái về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tệ nạn ma túy và phòng, chống HIV/AIDS, Đảng ủy phường Minh Tân xác định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ phường với công tác đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy, quét sạch các tụ điểm mua bán ma túy là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của các cấp ủy Đảng. Đảng ủy phân công một đồng chí thường vụ Đảng ủy làm thường trực và là trưởng ban chỉ đạo, đầu mối phối hợp các ban ngành, đoàn thể, các tổ dân phố trong công tác phòng chống, đẩy lùi tệ nạn ma túy.

UBND phường xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các ban, ngành và phối hợp với MTTQ triển khai nhiệm vụ một cách cụ thể. 60 tổ dân phố đồng loạt tổ chức quán triệt sâu rộng mục tiêu, ý nghĩa của công tác phòng chống tội phạm về ma túy, phát động phong trào “Quần chúng BVANTQ”, mà trọng tâm là đấu tranh phòng ngừa, đẩy lùi tệ nạn ma túy, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS.

Các chi bộ Đảng, tổ dân phố kết hợp chặt chẽ với lực lượng công an, bảo vệ khu phố đưa nội dung phòng chống ma túy vào các cuộc sinh hoạt định kỳ, ký cam kết không mắc các tệ nạn ma túy, phát hiện, tố giác tội phạm. Cảnh sát khu vực phối hợp với tổ dân phố rà soát thường xuyên các đối tượng nghiện ma túy, có kết luận chính xác các trường hợp nghi nghiện. Mặt trận Tổ quốc phân công các thành viên tham gia việc động viên, giúp đỡ, giáo dục những đối tượng nghiện chấp hành các hình thức cai nghiện với mục tiêu: Không để bất cứ người nghiện nào không được cai nghiện.

Cùng với tuyên truyền, vận động, lực lượng công an thường xuyên tổ chức các đợt ra quân trấn áp, xử lý một cách kiên quyết các loại tội phạm ma túy, theo dõi, triệt phá bằng được những phần tử bán rong ma túy, trước hết là ở khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh, kiên quyết quét sạch không để tái diễn các tụ điểm mua bán ma túy trên địa bàn phường. Đây là cuộc đấu tranh khó khăn và phức tạp, đòi hỏi phải làm thường xuyên, liên tục. Các cấp ủy Đảng, các cơ quan ban ngành, đoàn thể, khu dân cư định kỳ báo cáo cụ thể việc triển khai. Với những kết quả đáng ghi nhận, phường Minh Tân cùng với thành phố đã từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế lây nhiễm HIV/AIDS, nỗi lo của mỗi gia đình, bức xúc của nhân dân.

Hải Đường

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục