Phải biết tự phê bình!

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong chuyến công tác về một cơ sở xã, tôi được dự cuộc họp ban chấp hành Đảng ủy mở rộng đến các bí thư chi bộ, các đảng viên là trưởng thôn và trưởng, phó các đoàn thể. Hội nghị nhằm trưng cầu ý kiến của tập thể để làm cơ sở chuẩn bị báo cáo cho đại hội nhiệm kỳ sắp tới của Đảng bộ.

Hàng loạt ý kiến được nêu ra, khen ít, chê nhiều, các đồng chí trong thường trực Đảng ủy chăm chú lắng nghe, ghi chép tỉ mỉ. Sau hơn hai giờ họp, một bí thư chi bộ thôn nêu ý kiến:

- Khuyết điểm thì đã rõ rồi, nhưng chung qui lại thì trách nhiệm cụ thể thuộc về ai và có thể chỉ rõ được không?

Bí thư Đảng ủy xã chủ trì hội nghị phát biểu tiếp thu những ý kiến xây dựng đồng thời giải trình, phân tích một số ý kiến có phần phiến diện, thiếu khách quan.
Bí thư nói:

- Những khuyết điểm các đồng chí nêu ra thuộc về ai là có địa chỉ hẳn hoi. Đó là đội ngũ cán bộ và nhiều đảng viên của Đảng bộ còn yếu kém, chưa ngang tầm nhiệm vụ. Bởi thế, trước hết, mỗi đồng chí phải tự giác và thực sự cầu thị.

- Cái gì sai do mình thiếu hiểu biết, thiếu trách nhiệm thì phải nhận lỗi mà sửa, không thoái thác, đổ cho cấp trên, cấp dưới, đổ lỗi cho dân, còn mình thì vô can là phi lý. Chúng ta có tinh thần phê bình là tốt rồi nhưng cũng phải biết tự phê bình nữa.

Tôi xin nêu ví dụ, có trưởng thôn phê bình xã thiếu trách nhiệm để thôn xây nhà văn hóa bốn năm rồi mà không được thanh toán kinh phí, rồi còn “dọa” bán nếu xã không giải quyết. Thực tế, việc thôn đó xây nhà văn hóa là do tự phát, thôn tự đi vay tiền ngân hàng để xây trước cả khi HĐND tỉnh có chủ trương hỗ trợ. Nay lãi mẹ đẻ lãi con, mắc nợ quýnh lên lại phê bình cấp trên như thế thì có phi lý không? Ngay bây giờ đã có chủ trương rồi cũng phải theo kế hoạch, thôn nào có quyết định của UBND huyện bố trí ngân sách mới được làm. Tại sao các đồng chí “Tiền trảm hậu tấu”, để lại hậu quả nợ nần mà không tự phê bình?
- Rồi có bí thư chi bộ thôn khiếu nại việc để đường điện 0,4 KV cũ nát, cột tre tạm bợ, thôn kiến nghị mãi không ai làm. Đó chính là đoạn kéo ra xóm bãi, có 8 hộ do nhu cầu phát triển dân cư, tách hộ, mở rộng địa bàn cư trú nên dân phải tự chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn thì ngành điện linh động cho kéo ra để có điện sinh hoạt. Nếu không bảo đảm an toàn, ngành điện sẽ cắt bỏ phần tự kéo. Còn việc đầu tư mở rộng lưới điện phải có kế hoạch chứ không thể chạy theo yêu cầu của từng thôn, từng nhóm hộ. Vậy nhưng chúng ta không lãnh đạo dân làm, lại đặt ngành điện trước “sự đã rồi”, yêu cầu phải kiên cố hóa ngay thì họ chạy theo làm sao kịp?

Có đồng chí lại nêu việc một số hộ nghèo do lười biếng, mắc tệ nạn xã hội mà được hưởng quá nhiều chính sách ưu đãi, làm cho những người chăm chỉ, tích cực suy tỵ, nản lòng. Điều này đã nằm trong qui chế dân chủ, bình xét hộ nghèo do chính các thôn bình xét công khai, có biên bản rồi trình lên xã. Nay thấy có những bất hợp lý, sao lại bảo tại cấp trên?

Có trường hợp gia đình mua đất ra trung tâm xã nhưng khi đó chưa có tiền làm nhà, đất để trống, nghe người xui “Chưa có nhà thì ghi là đất vườn tạp thôi” cũng đồng ý ký tờ khai và nhận sổ đỏ. Nay muốn làm nhà phải nộp thuế chuyển mục đích sử dụng, gặp rắc rối lại kêu tại cấp có thẩm quyền. Vậy trách nhiệm công dân để đâu, sao không tìm hiểu, nắm vững pháp luật về đất đai liên quan đến lợi ích của mình mà làm cho đúng ngay từ đầu?

Ý kiến của bí thư Đảng ủy xã khá thuyết phục và lý lẽ chặt chẽ nên tất cả cử tọa đều ngồi im, không phản đối. Điều đáng mừng là năng lực của cán bộ chủ chốt khá, phẩm chất tốt, dám nghe ý kiến phê bình và cũng thẳng thắn phân tích, phê bình lại những ý sai chứ không xuê xoa, xuôi chiều. Nhưng có điều đáng buồn là không ít đảng viên và cả một số bí thư chi bộ chỉ biết “cầm đuốc rê chân người” mà chưa tự ngẫm xem mình có khuyết điểm gì không...

Ngân Hà

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục