Gỡ khó cho đại hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/4/2010 | 8:57:43 AM

YBĐT - Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu (Yên Bái) khóa XIV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 theo dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 8 năm nay. Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đại hội lần này và xác định rõ những khó khăn, ngay từ bây giờ, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã có các phương án, giải pháp để giải quyết.

Làng định cư Hát Lừu huyện Trạm Tấu
Làng định cư Hát Lừu huyện Trạm Tấu

Những khó khăn

Đồng chí Hà Chí Họp - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho rằng: “Là đại hội bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư và phó bí thư nên nếu không khéo trong cách lựa chọn nhân sự sẽ gây mâu thuẫn trong dòng họ. Thêm nữa, tỷ lệ cán bộ, đảng viên nữ quá thấp nên khó cơ cấu cán bộ nữ vào các chức vụ chủ chốt.

Bên cạnh đó là khó khăn trong khâu xây dựng dự thảo báo cáo chính trị. Nếu huyện giúp cơ sở làm báo cáo sẽ mang tính áp đặt, chủ quan, còn nếu không giúp thì với đội ngũ cán bộ ở một số Đảng bộ cơ sở trình độ hạn chế sẽ vô cùng lúng túng trong chỉ đạo, điều hành, xây dựng dự thảo bảo cáo cũng như điều hành các tiểu ban phục vụ”.

Hiện nay, huyện Trạm Tấu có 30 chi, Đảng bộ cơ sở với 1.233 đảng viên, trong đó có 12 Đảng bộ cơ sở xã, thị trấn. Những năm qua, mặc dù đã có nhiều thay đổi, tiến bộ song một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên ở cơ sở vẫn trông chờ, ỷ lại vào cấp trên, cộng với trình độ tin học chưa cập nên rất khó khăn trong việc làm báo cáo tháng, quý và năm. Điều mà Bí thư Huyện ủy lo ngại nữa là vấn đề nhân sự.

Toàn huyện hiện có 12 họ người Mông, 3 họ người Thái và mỗi một họ ở một thôn lại có một nét riêng. Với cơ cấu dòng họ như vậy, việc các dòng họ muốn người của họ mình có mặt trong cơ cấu lãnh đạo xã là điều tất yếu sẽ xảy ra. Vì vậy, nếu lựa chọn cán bộ không khéo sẽ gây mất đoàn kết giữa các dòng họ và xung đột sau đại hội  làm mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Khó khăn lâu dài là cán bộ nữ quá ít, không đủ cơ cấu cho đại hội này. Hiện nay, tại tất cả các cơ sở, ngoài chức danh chủ tịch hội phụ nữ xã do cán bộ nữ đảm nhiệm thì không còn một chức danh ngành, đoàn thể nào khác.

Mới đây nhất, chỉ duy nhất xã Túc Đán bầu thành công Chủ tịch Hội Phụ nữ xã giữ chức danh Phó chủ tịch HĐND xã. Tỷ lệ đảng viên nữ của Đảng bộ huyện quá thấp, chỉ chiếm 23%, thậm chí như Đảng bộ xã Tà Xi Láng còn không có nên việc cơ cấu cán bộ nữ vào các chức danh lãnh đạo thiếu ở mức báo động.

Gỡ khó cho đại hội

Xác định rõ các khó khăn, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã có những giải pháp cụ thể. Đối với công tác nhân sự, để tránh những mâu thuẫn có thể xảy ra trong các dòng họ, Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm đến ý kiến của các cử tri thông qua hoạt động của MTTQ huyện, sau đó tiếp tục lấy ý kiến trực tiếp của nhân dân.

Bước cuối cùng, Đảng bộ huyện sẽ rà soát lại một lần nữa và lựa chọn những cán bộ thật sự có năng lực để cơ cấu vào ban chấp hành Đảng bộ khóa mới. Giải quyết khó khăn trong việc xây dựng dự thảo báo cáo, Đảng bộ huyện tăng cường những cán bộ có năng lực về hỗ trợ cho các chi, Đảng bộ cơ sở.

Đồng chí Hà Chí Họp nhấn mạnh: “Hỗ trợ và giúp đỡ theo đúng nghĩa chứ nhất định không làm hộ”. Đối với cơ cấu nhân sự mang tính chiến lược lâu dài, biện pháp thiết thực là yêu cầu Hội Phụ nữ huyện có chương trình đào tạo, bồi dưỡng cụ thể để đào tạo cán bộ nguồn là nữ và bảo đảm trong những năm tới, việc bổ nhiệm cán bộ nữ vào các chức vụ chủ chốt sẽ thuận lợi hơn.

Để đại hội nhiệm kỳ 2010 - 2015 thành công tốt đẹp, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã tổ chức quán triệt Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị tới toàn thể các chi, Đảng bộ. Trong đó, có những hướng dẫn cụ thể về đề án nhân sự và cách thức tổ chức thành lập các tiểu ban, đặc biệt có những hướng dẫn cụ thể trong việc giải quyết các đơn thư khiếu nại liên quan đến đảng viên; các hướng dẫn cụ thể về tổng kết đại hội ở cơ sở; thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XI của Đảng, dự thảo văn kiện đại hội cấp trên trực tiếp theo hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy cấp trên.

Trong khuôn khổ Chỉ thị này cũng có những hướng dẫn cụ thể về công tác chuẩn bị văn kiện đại hội và tổ chức thảo luận các dự thảo văn kiện, công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy. Thông qua quán triệt và triển khai Chỉ thị 37 sẽ giúp cấp ủy Đảng các cấp thực hiện tốt mọi hoạt động phục vụ cho đại hội Đảng các cấp.

Vấn đề đặc biệt quan trọng mà các cấp ủy Đảng cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Trạm Tấu cần làm ngay là nghiên cứu thật kỹ Chỉ thị cùng với các hướng dẫn cụ thể của Trung ương, của tỉnh, của huyện để xây dựng các dự thảo báo cáo quan trọng một cách trung thực, khách quan; đưa ra được những mục tiêu mang tính chiến lược lâu dài, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương nhằm đưa cuộc sống của đồng bào vùng cao thoát nghèo bền vững.

Quan trọng hơn cả, nghiên cứu Chỉ thị 37 sẽ là căn cứ giúp cho những người “cầm cân nảy mực” lựa chọn được cán bộ có tâm, có tài để lãnh đạo đồng bào vùng cao. Thành công của đại hội điểm Đảng bộ xã Bản Mù và của đại hội các chi bộ nhà trường mở ra cho Trạm Tấu một hướng đi tốt đẹp, hứa hẹn thành công mới.

Phương Thùy

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục