Phát triển Đảng ở Y Can: Cần nỗ lực hơn!

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/5/2010 | 8:56:51 AM

YBĐT - Đại hội Đảng bộ xã Y Can, huyện Trấn Yên lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2005- 2010 đề ra mục tiêu kết nạp từ 25 đảng viên mới trở lên. Đây là một chỉ tiêu không dễ hoàn thành vì trong những năm gần đây, Y Can luôn thiếu hụt nguồn phát triển Đảng. Với quyết tâm của toàn Đảng bộ, nhiệm kỳ qua, Y Can đã hoàn thành tốt mục tiêu này.

Nhiều hộ đoàn viên thanh niên xã Y Can tích cực phát triển chăn nuôi gia súc, mang lại hiệu quả kinh tế.
Nhiều hộ đoàn viên thanh niên xã Y Can tích cực phát triển chăn nuôi gia súc, mang lại hiệu quả kinh tế.

Đồng chí Đặng Văn Thu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: “Đầu nhiệm kỳ 2005 - 2010, Đảng bộ xã Y Can vẫn còn 7 chi bộ sinh hoạt ghép. Do vậy, công tác giáo dục, bồi dưỡng quần chúng để giới thiệu cho Đảng vẫn còn hạn chế, cộng với nguồn phát triển Đảng chủ yếu là đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đi làm ăn, học tập, công tác xa. Tổng số ĐVTN năm 2010 là 47 người, giảm 91 người so với năm 2005. Các hội viên phụ nữ, nông dân... nhiều người có trình độ, năng lực nhưng khi các chi bộ có ý định bồi dưỡng thì họ từ chối, không muốn vào Đảng với nhiều lý do khác nhau”.

Để thực hiện mục tiêu phát triển đảng viên mới, Đảng bộ đã tập trung thực hiện Đề án phát triển chi bộ thôn, bản và đến giữa nhiệm kỳ, 12/12 thôn đều có chi bộ. Đảng bộ cũng tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, Đảng bộ xã đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập, quán triệt nghiêm túc nghị quyết đại hội Đảng các cấp; nghị quyết các kỳ họp của Ban chấp hành Trung ương Đảng; triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã hình thành ý thức, trách nhiệm trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, tích cực tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng ở địa phương. Thông qua các phong trào thi đua lao động, sản xuất, công tác, các tổ chức đoàn thể đã giới thiệu cho các chi bộ những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, xét cử đi học các lớp nhận thức về Đảng và kết nạp được 28 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIX đề ra. Tuy nhiên, trên thực tế, Đảng bộ xã Y Can vẫn còn khá nhiều chi bộ trong cả nhiệm kỳ vừa qua không phát triển được một đảng viên mới nào như các chi bộ: Thắng Lợi, Hạnh Phúc, Quyết Thắng và An Phú.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hiền - Bí thư Chi bộ Thắng Lợi cho biết: “Nguyên nhân Chi bộ Thắng Lợi không phát triển được một đảng viên mới nào trong hơn 3 năm qua là do không có nguồn để phát triển. Con em các gia đình trong thôn học xong trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học nghề, học ở các trường chuyên nghiệp hoặc đi lao động xa. Một số hội viên nông dân, phụ nữ nhiệt tình nhưng trình độ văn hóa thấp, không đủ điều kiện để bồi dưỡng, phát triển. Một số đối tượng có trình độ, nhiệt tình công tác xã hội đã từng tham gia công tác Đoàn tại thôn, làm công an viên... nhưng khi Chi bộ có ý định bồi dưỡng thì họ lại đưa ra nhiều lý do khác nhau để từ chối”.

Để công tác phát triển đảng viên mới trong thời gian tới ở các chi bộ tốt hơn, Đảng bộ xã Y Can cần chú trọng quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ làm tốt công giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; kiểm điểm làm rõ nguyên nhân một số chi bộ không phát triển được đảng viên mới để có giải pháp khắc phục. Đồng thời, các chi bộ phải giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên về công tác phát triển Đảng để họ nêu cao tinh thần trách nhiệm và cùng với chi bộ các tổ chức, đoàn thể giáo dục, giúp đỡ nâng cao nhận thức chính trị cho những quần chúng ưu tú thì công tác phát triển đảng viên nói riêng và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã Y Can nói chung mới vững mạnh toàn diện.

Nguyễn Giang

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục