Bí thư “đi đầu”

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/11/2013 | 9:10:49 AM

YBĐT - Nhắc đến anh Hoàng Văn Hòa - Bí thư Đoàn phường Cầu Thia thì ai cũng biết. Sở hữu một xưởng máy xay xát và chăn nuôi lợn thịt cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm, anh Hòa là tấm gương đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) điển hình trong phát triển kinh tế của thị xã Nghĩa Lộ.

Anh Hoàng Văn Hòa chăm sóc ruộng cà chua Ấn Độ.
Anh Hoàng Văn Hòa chăm sóc ruộng cà chua Ấn Độ.

Câu chuyện lập nghiệp của anh Hoàng Văn Hòa - Bí thư Đoàn phường Cầu Thia bắt đầu từ năm 2009. Với số vốn 20 triệu đồng anh đã vay thêm anh em bạn bè, người thân trong gia đình, đầu tư mua máy xay xát trị giá 54 triệu đồng. Bước đầu, anh cùng gia đình chỉ làm dịch vụ máy xay xát nên cũng chỉ có thêm tiền trang trải cuộc sống hàng ngày.

Thấy vậy, anh vay Ngân hàng Chính sách Xã hội 15 triệu đồng đầu tư chăn nuôi lợn thịt với quy mô trên dưới 10 con, mỗi năm 2 lứa. Anh Hòa bán cả lợn giống lẫn lợn thịt, một năm trừ chi phí thu về 20 triệu đồng từ bán lợn. Hiện nay, lúc nào gia đình anh cũng có 10 con lợn. Từ kinh doanh máy xay xát và chăn nuôi lợn, anh Hòa đã thoát đói nghèo và trở thành địa chỉ tin cậy cho nhiều ĐVTN trong phường đến học tập.

Anh Hòa tâm sự: “Phát triển kinh tế và làm giàu cho gia đình phải bắt đầu từ chính bản thân mình. Từ suy nghĩ của mình, phải trăn trở làm thế nào để thoát khỏi đói nghèo, khó khăn. Từ đó, tham khảo các mô hình kinh tế đã thành công rồi rút ra kinh nghiệm và áp dụng vào thực tế”. Anh cũng xác định, là Bí thư Đoàn phường phải gương mẫu đi đầu thì mới vận động được đoàn viên làm theo. Giờ đây, đã có nhiều ĐVTN trong phường học theo mô hình của anh đã thành công và thoát nghèo như anh Hà Văn Tuấn, Hoàng Văn Chinh ở tổ 2, Lò Văn Hải và Lò Văn Sơi tổ 1.

Năng động trong phát triển kinh tế, Hoàng Văn Hòa còn được biết đến là Bí thư Đoàn năng nổ, tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay, Đoàn phường Cầu Thia đã tổ chức thực hiện 17 công trình, phần việc tình nguyện, mỗi đợt trung bình thu hút được từ 60 - 80 ĐVTN tham gia, vận động trên 100 ĐVTN tổ chức làm 600 m đường nội đồng tại tổ dân phố 2, thực hiện phong trào "Tuổi trẻ Nghĩa Lộ với văn minh đô thị", Đoàn phường đã tổ chức quét vôi chân cột điện và tháo dỡ các biển quảng cáo trái phép với sự tham gia của 250 ĐVTN, tổ chức giao lưu văn nghệ nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn.

Bên cạnh đó, Đoàn phường còn xây dựng mô hình “ĐVTN nói không với ma túy” tại tổ dân phố 9 với 100% ĐVTN ký cam kết không vi phạm. Các hoạt động đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Từ đầu năm đến nay, Đoàn phường Cầu Thia đã kết nạp 16 đoàn viên mới, nâng tổng số đoàn viên trong toàn phường lên 175 ĐVTN sinh hoạt ở 19 chi đoàn cơ sở.

Mới đây, trong phong trào phát triển cây vụ đông, Hòa đã vận động, tuyên truyền ĐVTN tổ dân phố 2, nơi anh sinh sống tham gia trồng 600m2 cây cà chua Ấn Độ. Hiện cây cà chua đang sinh trưởng và phát triển tốt. Trong quý I/2014, Bí thư cùng với Đoàn phường sẽ tổ chức làm sân bóng đá tại tổ dân phố 1, phường Cầu Thia để chào mừng đại hội Hội liên hiệp thanh niên các cấp.

Với tinh thần trách nhiệm cao, luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp, Hoàng Văn Hòa xứng đáng là một tấm gương ĐVTN điển hình trong phát triển kinh tế cũng như trong hoạt động phong trào để đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên của địa phương ngày càng phát triển.

Nguyễn Thư

Các tin khác

YBĐT - Hà Kim Chi - học sinh lớp 5A, là Liên đội trưởng năng động, gương mẫu, của Liên đội Trường Tiểu học Liên Sơn, huyện Văn Chấn.

Anh Tuấn chăm sóc đàn lợn.

YBĐT - Từ hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa của gia đình anh Tuấn, nhân dân xã Văn Lãng đã tích cực đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm để xây dựng mô hình tại gia đình.

Tăng lợi nhuận, ông Đà không bán măng tươi như mọi năm mà chuyển sang bán măng khô.

YBĐT - Từ một hộ nghèo, nhờ chăm chỉ lao động và tìm tòi, mạnh dạn, chuyển đổi toàn bộ diện tích đất vườn tạp sang trồng măng mai, nay gia đình ông Đoàn Văn Đà ở thôn Sơn Tây, xã Mai Sơn (Lục Yên) đã có thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng mỗi năm. Ông được mệnh danh là "triệu phú măng mai" và là người giàu nhất vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Ông Chung chăm sóc đàn lợn của gia đình.

YBĐT - Bằng ý chí nghị lực, sự cần cù chịu khó, ông Ngô Văn Chung ở thôn 6, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã không ngừng tìm tòi những phương thức sản xuất mới và mạnh dạn đầu tư mô hình trang trại tổng hợp vườn - ao - chuồng để có nguồn thu nhập ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục