Gương sáng làm giàu

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/10/2013 | 3:00:30 PM

YBĐT - Bằng ý chí nghị lực, sự cần cù chịu khó, ông Ngô Văn Chung ở thôn 6, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã không ngừng tìm tòi những phương thức sản xuất mới và mạnh dạn đầu tư mô hình trang trại tổng hợp vườn - ao - chuồng để có nguồn thu nhập ổn định.

Ông Chung chăm sóc đàn lợn của gia đình.
Ông Chung chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Ông Chung cho biết: "Hơn chục năm về trước, vườn cây ăn quả của gia đình bắt đầu già cỗi, thu hoạch kém hiệu quả. Đúng lúc đó, tỉnh Yên Bái bắt đầu triển khai dự án trồng chè. Tôi thấy đây thực sự là hướng đi mới trong phát triển kinh tế nên quyết định phá bỏ vườn cây ăn quả và vay mượn anh em, bạn bè để mua cây giống về trồng thí điểm".

Đất không phụ công người, từ những khó khăn của buổi ban đầu, qua thời gian và sự ham học hỏi nên cứ qua mỗi vụ, ông lại tích lũy cho mình thêm nhiều kinh nghiệm và dần dần mở rộng diện tích cây trồng. Đến nay, gia đình ông đã có một đồi chè Bát Tiên xanh tốt.

Với diện tích trên 2ha, mỗi tháng ông Chung thu hái được trên 7 tạ chè búp tươi. Như vậy, với giá bán từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng/kg, mỗi năm, gia đình ông cũng thu lãi từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng và giải quyết việc làm cho 20 lao động lúc mùa vụ với mức lương từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng/ngày.

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, từng bước nâng cao thu nhập, gia đình ông Chung xây dựng chuồng trại chăn nuôi theo quy trình khép kín. Tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi từ các lớp tập huấn, chịu khó nghe đài, đọc báo, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế hiệu quả để áp dụng, hiện tại, ông đã có một khu chăn nuôi rộng gần 200m2. Chuồng trại được cải tạo ngăn nắp và hợp vệ sinh, xây bể bi-ô-ga để tận dụng chất đốt từ nguồn chất thải của đàn lợn. Trong khu chuồng chăn nuôi duy trì thường xuyên 10 con lợn nái, hàng chục con lợn thịt, mỗi năm xuất bán 3 lứa và trên 500 con gà thương phẩm.

Chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi nên đàn lợn, gà phát triển khá tốt, cho lợi nhuận kinh tế cao. Ngoài ra, gia đình còn thâm canh 8 sào lúa và 2 sào ao nuôi cá thương phẩm. Ước tính mỗi năm, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Chung cho thu nhập từ 80 đến 100 triệu đồng. Đầu tư phát triển kinh tế đúng hướng đã giúp gia đình ông vươn lên trở thành hộ khá giả của xã.

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, ông Chung còn là một trong những hội viên người cao tuổi đi đầu trong các phong trào của địa phương, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động. Gia đình ông cũng đã vận động, khuyến khích nhiều hộ trong thôn áp dụng khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm làm giàu từ cây chè, chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao, được nhiều người trong thôn tin yêu, quý trọng.

Có thành quả như hôm nay, ông Chung đã trải qua nhiều khó khăn, thậm chí cả thất bại. Nhưng với ý chí không ngại vượt khó để vươn lên, ý thức trách nhiệm của người chủ gia đình, ông đã tự tìm tòi phương thức sản xuất thích hợp để từng bước phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa và làm điểm cho bà con học hỏi.

 Kim Tiến

Các tin khác
Anh Thào A Khày vệ sinh cho đàn ong và kiểm tra chất lượng mật đến kỳ thu hoạch.

YBĐT - Là hội viên Hội Cựu chiến binh xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), anh Thào A Khày luôn trăn trở phải tìm cách để vượt lên đói nghèo trên mảnh đất quê hương mình. Trăn trở đó đã được anh thể hiện bằng lòng quyết tâm xây dựng và phát triển mô hình nuôi ong rừng để khai thác mật bán ra thị trường, từng bước nâng cao đời sống cho gia đình.

Một góc khu rừng được ông Châu quản lý, bảo vệ.

YBĐT - Khu rừng được ông Triệu Tiến Châu ở thôn Minh An, xã Y Can, huyện Trấn Yên quản lý, bảo vệ tuy không phải là rừng già cổ thụ nhưng với vị trí chỉ nằm cách trung tâm thành phố Yên Bái khoảng 25km mà vẫn còn cả trên 190ha rừng tự nhiên sản xuất rậm rạp liền khu quả là một điều đáng quý.

Ông Hoàng Văn Hộ.

YBĐT - Nói đến gia đình ông Hoàng Văn Hộ ở thôn 1 Thuồng, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên (Yên Bái), người dân trong xã ai cũng biết và kính phục không phải vì giàu sang mà gia đình ông là một gia đình dân tộc Nùng điển hình hiếu học. Phát huy truyền thống đó, các thế hệ con cháu luôn tích cực học tập, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

YBĐT - Nhẹ nhàng, hòa nhã khi tiếp xúc với mọi người nhưng cũng rất cứng rắn, cương quyết khi đối mặt, đấu tranh với tội phạm, là một trong số ít nữ điều tra viên trong lực lượng công an toàn tỉnh đạt nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm với nhiệm vụ khá nặng nề, không kém phần quyết liệt mà không phải người phụ nữ nào cũng có thể vượt qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục