Những chiến sĩ “Giải” án

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/11/2013 | 8:40:17 AM

YBĐT - Từ năm 2004 đến nay, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã tham mưu cho lãnh đạo cấp trên xây dựng nhiều văn bản quan trọng, từ đó, có chỉ đạo kịp thời, giải quyết nhiều vụ án phức tạp, đúng quy định của pháp luật.

Cán bộ, chiến sỹ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra triển khai nhiệm vụ.
Cán bộ, chiến sỹ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra triển khai nhiệm vụ.

Với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ đình chỉ, tạm đình chỉ điều tra án, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, hàng quý, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Yên Bái đều tiến hành kiểm tra việc thực thi pháp luật trong hoạt động điều tra của lực lượng điều tra công an toàn tỉnh, nhằm phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong hoạt động điều tra để có các biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Bên cạnh đó, những năm qua, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng xác lập án đấu tranh nhiều vụ về ma túy, bắt đối tượng truy nã, nghiên cứu, tổng hợp tình hình tội phạm xảy ra trên địa bàn. Qua đó, dự báo, phát hiện kịp thời những hành vi phạm tội, các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, hướng dẫn điều tra, thẩm định hồ sơ, xác minh tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, điều tra, kiến nghị phục hồi điều tra, công tác tương trợ tư pháp cũng được cán bộ, chiến sỹ (CBCS) đơn vị hoàn thành xuất sắc.

Trong năm 2012, đơn vị đã nghiên cứu, thẩm định, tham mưu cho Ban giám đốc chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết hàng chục vụ án phức tạp, điển hình như  vụ “Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ” xảy ra tại tổ 7, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ; vụ “Tham ô tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và mua bán trái phép hóa đơn” xảy ra tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn; vụ “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam thời gian từ 2008 – 2010; vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại tổ 20, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái…

Năm 2013, Văn phòng Cơ quan CSĐT được Giám đốc Công an tỉnh giao tiếp nhận thụ lý các vụ án đã rõ thủ phạm thuộc thẩm quyền xét xử của tòa án nhân dân cấp tỉnh do cơ quan CSĐT công an các huyện, thị xã, thành phố khởi tố điều tra ban đầu. Từ đây, nhiều vụ án đã được các điều tra viên điều tra, xác minh và bắt giữ  đúng đối tượng đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật.

Điển hình như vụ bắt giữ đối tượng Đặng Hữu Phúc sinh năm 1986, trú tại thôn Ngã 2, xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn. Xuất phát từ mâu thuẫn giữa vợ của Phúc là Đặng Thị Chẹ sinh năm 1985 và anh trai Phúc là Đặng Hữu Thăng trong bữa ăn được tổ chức tại nhà Phúc, về việc Chẹ không đồng ý việc anh Thăng làm nền nhà giáp nhà mình vì Chẹ cho rằng điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc làm ăn của gia đình.Từ lý do đó, Chẹ đã chửi mắng Phúc. Đang nằm ngủ trên giường, nghe vợ cằn nhằn, sẵn có hơi men, Phúc không thể kìm chế và mang cả chai xăng đổ thẳng lên đầu vợ khiến Chẹ tử vong vì bỏng nặng.

Kết luận của Văn phòng CSĐT cho thấy, hành vi của Phúc là đặc biệt nguy hiểm và đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”  được quy định tại Bộ luật Hình sự. Mới đây nhất là vụ án “Giết người” tại thôn Ngòi Thìu, xã Trung Tâm, huyện Lục Yên do Bàn Văn Sự gây ra ngày 3/7/2013. Theo bản Kết luận điều tra của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh khẳng định: Hành vi của Bàn Văn Sự là đặc biệt nguy hiểm, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền được sống của con người được pháp luật bảo vệ, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, hành vi phạm tội của bị can Sự phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật để có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung…

Kết thúc điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị ra quyết định truy tố bị can Bàn Văn Sự về tội “Giết người”, theo điều 93 Bộ luật Hình sự. Án đã rõ, thủ phạm đã bị bắt giữ nhưng có những vụ án phức tạp cần sự chung tay vào cuộc của các cơ quan điều tra như Văn phòng Cơ quan CSĐT, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Phòng Kỹ thuật hình sự… để xác định chính xác, đầy đủ tội danh của bị can.

Mỗi vụ án, sau khi đã “giải mã” xong rồi, tưởng như đã có thể thở phào nhẹ nhõm thì đôi khi việc áp dụng luật cũng không hề đơn giản, bởi quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan điều tra bảo vệ quan điểm của mình. Và cuối cùng lại phải cần tới ý kiến “trọng tài” của Văn phòng Cơ quan CSĐT.

Nghiêm túc thực hiện khẩu hiệu hành động “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, CBCS Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã và đang ra sức thi đua đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với phong trào “Công an nhân dân chấp hành nghiêm Điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh hiện có 3 đội, gồm Đội Tham mưu, Đội Kiểm tra hướng dẫn việc thi hành pháp luật trong hoạt động điều tra và Đội Điều tra, thẩm định hồ sơ tố tụng. Đơn vị có những đồng chí là điều viên cao cấp và trung cấp, đó là những người đã “dày dạn trận mạc” trong công tác điều tra tội phạm. Những đúc kết quý giá từ những điều tra viên kỳ cựu này đã giúp CBCS trong đơn vị có thêm kinh nghiệm trong điều tra, xử lý án.

Cảnh Toàn

Các tin khác
Anh Hoàng Văn Hòa chăm sóc ruộng cà chua Ấn Độ.

YBĐT - Nhắc đến anh Hoàng Văn Hòa - Bí thư Đoàn phường Cầu Thia thì ai cũng biết. Sở hữu một xưởng máy xay xát và chăn nuôi lợn thịt cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm, anh Hòa là tấm gương đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) điển hình trong phát triển kinh tế của thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Hà Kim Chi - học sinh lớp 5A, là Liên đội trưởng năng động, gương mẫu, của Liên đội Trường Tiểu học Liên Sơn, huyện Văn Chấn.

Anh Tuấn chăm sóc đàn lợn.

YBĐT - Từ hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa của gia đình anh Tuấn, nhân dân xã Văn Lãng đã tích cực đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm để xây dựng mô hình tại gia đình.

Tăng lợi nhuận, ông Đà không bán măng tươi như mọi năm mà chuyển sang bán măng khô.

YBĐT - Từ một hộ nghèo, nhờ chăm chỉ lao động và tìm tòi, mạnh dạn, chuyển đổi toàn bộ diện tích đất vườn tạp sang trồng măng mai, nay gia đình ông Đoàn Văn Đà ở thôn Sơn Tây, xã Mai Sơn (Lục Yên) đã có thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng mỗi năm. Ông được mệnh danh là "triệu phú măng mai" và là người giàu nhất vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục