Đảng viên trẻ năng động

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/2/2015 | 9:23:19 AM

YBĐT - Người dân thôn Hòa Bình, xã Y Can (Trấn Yên) thường gọi anh Nguyễn Văn Thắng là "Thắng còi triệu phú". Cái tên nghe mộc mạc nhưng lại gắn với tác phong và công việc của một đảng viên trẻ nơi vùng sâu nghèo khó.

Anh Nguyễn Văn Thắng chăm sóc trang trại lợn giống.
Anh Nguyễn Văn Thắng chăm sóc trang trại lợn giống.

Sinh năm 1981, trong một gia đình thuần nông, từ nhỏ, Thắng đã là một cậu bé hiếu học. Sau khi tốt nghiệp THCS, Thắng xin bố mẹ tiếp tục được theo học hết cấp III tại Trường THPT Lê Quý Đôn của huyện. Biết gia đình khó khăn về kinh tế, ước mơ theo học các trường đại học là rất xa vời với bản thân, Thắng đã tham gia hoạt động công tác Đoàn của thôn, của xã. Để tăng thu nhập và ổn định cuộc sống, hàng ngày, Thắng theo các anh chị đi làm thợ xây, ngày ít việc ở nhà làm ruộng phụ giúp gia đình, kết hợp chăn nuôi lợn.

Thấy việc chăn nuôi lợn mang lại hiệu quả kinh tế cao, có thể làm giàu, năm 2008, Thắng đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, đầu tư nuôi lợn nái sinh sản. Anh đã xuống thành phố tìm mua các tài liệu tham khảo và tìm đến các trang trại chăn nuôi của nhiều hộ gia đình ở thành phố và các xã lân cận để trực tiếp học hỏi kinh nghiệm, tham gia lớp sơ cấp thú y do huyện tổ chức. Với kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, cùng tiền vốn vay và tiền phụ giúp của gia đình, anh quyết định mua 6 con lợn nái sinh sản về chăn nuôi. Cuối năm 2008, lứa đầu tiên cho 70 con lợn giống.

Trên đà thắng lớn, năm 2009, anh đã quyết định mở rộng quy mô lên 20 lợn nái sinh sản. Cuối năm, trừ mọi chi phí anh thu lãi 100 triệu đồng. Tiếp tục mở rộng chăn nuôi, kết hợp với xây dựng chuồng trại theo hướng bán công nghiệp và nuôi lợn giống thành lợn thịt, 3 năm trở lại đây, mô hình chăn nuôi của Thắng luôn có 25 lợn nái sinh sản và 150 con lợn thịt cung ứng ra thị trường. Trừ chi phí, hàng năm mô hình chăn nuôi này đã cho Nguyễn Văn Thắng thu nhập gần 200 triệu đồng.

Cùng với phát triển kinh tế, Thắng còn nhiệt tình tham gia phong trào của các đoàn thể. Năm 2011, anh được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn. Đồng chí Vũ Quốc Tiên - Chủ tịch UBND xã nhận xét: “Đồng chí Thắng chịu khó, năng động lắm, vừa là đảng viên làm kinh tế giỏi của xã vừa là công an viên tận tụy của thôn. Đồng chí còn được Tỉnh đoàn tặng giấy chứng nhận là thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi giai đoạn 2009 - 2014 đấy”.

Nói về công việc, Thắng bảo: “Bận nhưng rất vui anh ạ! Từ khi đứng trong hàng ngũ của Đảng, đến nay, tôi luôn phấn đấu học tập, rèn luyện bản thân. Là một công an viên, tôi luôn lấy 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân để thực hiện nhiệm vụ trong giao tiếp ứng xử với nhân dân”. Không những là một đảng viên gương mẫu, biết làm giàu cho bản thân, anh còn giúp nhiều gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của thôn, của xã về kỹ thuật chăn nuôi lợn nái, lợn thịt để các hộ làm theo vươn lên làm giàu.

Chị Nguyễn Thị Mai - người cùng thôn cho biết: “Gia đình tôi chuyển về thôn này được hơn 4 năm. Trước đây, kinh tế gia đình khó khăn lắm. Thấy mô hình chăn nuôi của anh Thắng làm ăn hiệu quả, chúng tôi tới học hỏi kinh nghiệm và được anh giúp đỡ tư vấn về kỹ thuật, gia đình làm theo. Hiện nay, gia đình luôn duy trì nuôi 30 con lợn thịt/lứa, hàng năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Kinh tế gia đình có được như ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ của Thắng nhiều lắm”.

Một đảng viên trẻ dám nghĩ, dám làm, Nguyễn Văn Thắng là tấm gương sáng trong công việc cũng như phát triển kinh tế để nhiều bạn trẻ cùng học tập làm theo.

Thái Hưng

Các tin khác
Đi theo hướng chăn nuôi mới, gia đình bà Hà Thị Thùy Dương nuôi lợn bằng phương thức ủ chua thức ăn, trung bình mỗi năm suất bán 5 lứa, cho thu nhập gần 300 triệu đồng.
(Ảnh: Minh Huyền)

YBĐT - Vui vẻ, năng động là điều ai cũng có thể nhận thấy ngay từ lần đầu tiên gặp Chủ tịch Hội Nông dân xã Phúc An, huyện Yên Bình - Hà Thị Thùy Dương. Với vai trò "đầu tàu", bà Dương luôn cố gắng để những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chương trình, hoạt động của Hội đến gần hơn với bà con nông dân.

Vi Văn Nguyên đã phát triển được đàn trâu, bò gần 20 con.

YBĐT - Đất Yên Bình - tôi đã nghe danh những người trẻ giàu nghị lực, dám nghĩ, dám làm, thực sự là những tấm gương tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương như: Hoàng Văn Hợp (xã Xuân Long) , Phương Đức Dũng (xã Xuân Lai) hay chàng trai đa tài Nguyễn Văn Thiệp với mô hình chăn nuôi lợn rừng cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm ở xã Vũ Linh…

Giây phút đăng quang của Phạm Thị Hà Thu tại cuộc thi “Charm of Law

YBĐT - Những ngày tháng 10 năm 2014, cái tên Phạm Thị Hà Thu - Hoa khôi Trường Đại học Luật Hà Nội đã xuất hiện khá nhiều trên các trang báo và mạng xã hội Facebook với nhiều lời khen ngợi và yêu mến. Hà Thu được biết đến không chỉ bởi là một nữ sinh dịu dàng, duyên dáng, luôn tự tin tỏa sáng trên sân khấu mà còn bởi em là một "bông hoa đẹp" đến từ núi rừng miền Tây Yên Bái.

Cửa hàng đồ gỗ của cựu chiến binh Nguyễn Xuân Mai luôn là địa chỉ uy tín, tin cậy của nhiều khách hàng tại huyện Văn Yên.

YBĐT - Như bao người lính trở về từ những cuộc chiến tranh, trở lại với cuộc sống thời bình, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Xuân Mai ở thị trấn Mậu A (huyện Văn Yên) lại tiếp tục phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Chiến tranh là bom đạn, chết chóc. Cuộc sống thời bình là cơm áo, gạo tiền. "Cuộc chiến" nào cũng cam go, khốc liệt. Không có ý chí, nghị lực thì thất bại là điều không thể tránh khỏi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục