Hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ IX năm 2015

Gương sáng bản Mường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/8/2015 | 9:53:21 AM

YênBái - YBĐT - Ông Hoàng Đình Thìn, người Mường ở thôn Ao Luông I, xã Sơn A (huyện Văn Chấn) năm nay bước sang tuổi 63, gần 40 năm tuổi Đảng. Quá trình công tác của ông, hầu như không ngơi nghỉ.

Kè suối Thia tại khu vực thôn Ao Luông I, nơi ông Thìn đã chặt bỏ 2.000 cây tre để thi công công trình.
Kè suối Thia tại khu vực thôn Ao Luông I, nơi ông Thìn đã chặt bỏ 2.000 cây tre để thi công công trình.

5 năm làm giáo viên, rồi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông lên đường tham gia kháng chiến chống Mỹ. Sau 17 năm trong quân ngũ, ông được nghỉ hưu. Trở về địa phương, đúng lúc Đảng bộ, chính quyền xã đang cần những cán bộ nhiệt huyết, có trình độ, năng lực, vậy là ông Thìn lại được giao nhiệm vụ Trưởng Công an xã, rồi làm Phó Chủ tịch UBND xã và 2 khóa được bầu làm Bí thư Đảng ủy xã. Hiện tại, ông Thìn vừa là Chủ tịch Hội Khuyến học, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Sơn A.

Bà con trong thôn, trong xã, ai cũng quý trọng ông Hoàng Đình Thìn vì ông có lối sống giản dị, gương mẫu, giàu lòng nhân ái và tinh thần trách nhiệm cao trong công tác xã hội. Nói về trách nhiệm trước vai trò chủ tịch của 2 hội trong xã, ông tâm sự: “Tôi luôn tâm niệm, còn sức khỏe là còn cống hiến và đây cũng là cơ hội để người đảng viên đóng góp cho xã hội, tạo niềm vui cho tuổi già”.

Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, ông Thìn luôn tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, đi sâu, đi sát đến từng xóm, từng hộ hội viên để tìm hiểu hoàn cảnh, lắng nghe tâm tư nguyện vọng. Đồng thời, ông chủ động xây dựng chương trình công tác của hội phù hợp với thực tế, tổ chức phát động các phong trào thi đua đến toàn thể các chi hội. Để hoàn thành nhiệm vụ công tác hội, ông Thìn luôn dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu để nắm bắt rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về NCT, về công tác khuyến học và phổ biến, quán triệt tới các hội viên thông qua giao ban hàng tháng, hàng quý để triển khai nhiệm vụ công tác.

Ông luôn tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền về chăm sóc, phát huy vai trò NCT, công tác khuyến học; tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phấn đấu phát triển kinh tế gia đình, động viên con cháu học tập, lao động, sản xuất, tham gia những việc có ích cho xã hội. Qua đó, NCT trong xã đã hăng hái đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động, tiêu biểu là phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào văn hóa, văn nghệ; phong trào khuyến học, phong trào bảo vệ an ninh trật tự...

Hiện tại, xã Sơn A có khoảng 40% hội viên NCT trực tiếp lao động sản xuất, kinh doanh mô hình trang trại, nhiều hộ kinh tế khá và có 1 hộ làm kinh tế giỏi. Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông Thìn đã vận động nhân dân hiến tài sản, hoa màu, đóng góp công lao động để xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn. Nhằm phát huy vị trí, vai trò gương của lãnh đạo Hội NCT, ông đã chủ động hiến 200m2 đất ruộng làm đường giao thông nông thôn, chặt 2.000 cây tre tạo mặt bằng cho đơn vị thi công kè suối Thia thuận lợi, tham gia đầy đủ lao động công ích.

Noi gương ông, người dân trong thôn, xã đã tích cực hiến đất, ngày công lao động. Trong đó, NCT đã đóng góp được 8,7 triệu đồng và 347 ngày công lao động, chặt bỏ trên 200 cây ăn quả để thi công công trình và hiến 640m2 vườn nhà… Sự gương mẫu trong lao động sản xuất của NCT đã góp phần đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Trong dịp tổng kết năm 2013, xã đã khen thưởng 27 gia đình hội viên NCT có thành tích cao trong phong trào xây dựng nông thôn mới và có 2 gia đình được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Phong trào văn hóa văn nghệ NCT xã Sơn A cũng rất sôi động. Hiện tại, xã có tới 6 đội văn nghệ NCT thường xuyên sinh hoạt, tạo sân chơi bổ ích cho hội viên và giữ gìn, truyền dạy cho con cháu bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc địa phương. Đồng thời, có hội viên cao tuổi còn tham gia tích cực vào các liên hoan nghệ thuật quần chúng các cấp và đạt được huy chương vàng liên hoan cấp tỉnh. Phong trào khuyến học của xã Sơn A cũng là một trong những địa phương mạnh của Văn Chấn.

Trước khi ông Thìn chưa làm Chủ tịch Hội Khuyến học của xã, phong trào học tập ở Sơn A còn rất nhiều hạn chế, nhất là việc rất ít con em dân tộc đi học các trường chuyên nghiệp. Từ 2003 đến nay, với trọng trách Ủy viên Ban Chấp hành Hội Khuyến huyện, ông đã cố gắng để tạo ra bước chuyển cho sự nghiệp giáo dục ở địa phương. Người dân trong xã, nhất là bà con người Thái, nhờ tham gia vào phong trào khuyến học đã nhận thấy rõ được lợi ích quan trọng của việc học tập trong đời sống hôm nay. Do đó, bà con tích cực tham gia vào xã hội hóa sự nghiệp giáo dục và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con em mình học tập. Đặc biệt, xã ngày càng có nhiều cháu đi học các trường chuyên nghiệp, điển hình như năm 2012 có tới 15 cháu.

Từ những cố gắng của bản thân, ông Hoàng Đình Thìn đã đóng góp vào thành tích công tác Hội và thành tích chung của xã Sơn A. Tới đây,  ông Thìn là một trong những điển hình tiên tiến NCT Văn Chấn tham dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ IX năm 2015.  

 Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - Trong các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015 đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên, nông dân người dân tộc Mông ở huyện Mù Cang Chải là những điển hình tiên tiến, có thành tích xuất sắc đã được UBND tỉnh khen thưởng.

Cán bộ y tế xã Tô Mậu chăm sóc sức khỏe cho người dân trong xã.

YBĐT - “Những người làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) đòi hỏi phải tâm huyết, kiên trì và thực sự “say” với công việc thì mới hoàn thành nhiệm vụ”. Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị San nhân viên y tế - dân số (YTDS) thôn bản, thôn Suối Tiên, xã Tô Mậu (huyện Lục Yên). Chính cái “say” công việc đó, đã góp phần đưa chất lượng dân số của thôn ngày càng ổn định và từ năm 2000 đến nay, không có người sinh con thứ 3.

Già làng Giàng A Thào đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

YBĐT - Khi nói đến già làng Giàng A Thào ở thôn Kháo Chu, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) không ai là không biết. Với tính tình cởi mở, thân thiện, già làng Thào luôn giúp đỡ và hướng đồng bào nơi đây đến cuộc sống ấm no, đủ đầy. Bởi vậy, già làng Thào không chỉ là người ông, người cha đáng kính mà còn là tấm gương sáng để mọi người noi theo.

Thương binh Phạm Văn Chi - thôn 5, xã Đào Thịnh (Trấn Yên) chăm sóc quế.

YBĐT - Trên địa bàn huyện Trấn Yên hiện có 1.189 đối tượng người có công đang hưởng chính sách của Nhà nước. Tuy vẫn còn thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, nhưng bên cạnh đó, cũng có rất nhiều tấm gương thương binh vượt lên thương tật, nắm lấy cơ hội nỗ lực vươn lên trở thành tấm gương sáng làm kinh tế giỏi, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục