Người thầy thuốc cống hiến hết mình cho sự nghiệp y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/8/2015 | 3:04:34 PM

YênBái - YBĐT - Là người con của xã Hạnh Sơn (huyện Văn Chấn), trải qua 40 năm công tác trong ngành y tế tỉnh Yên Bái, nhưng dù ở cương vị công tác nào, bác sĩ, Thầy thuốc nhân dân Lường Văn Hom cũng luôn phát huy vai trò của một người đảng viên, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, quản lý, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế (thứ 2, phải sang) kiểm tra công tác phòng dịch tay-chân-miệng tại cơ sở.
Đồng chí Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế (thứ 2, phải sang) kiểm tra công tác phòng dịch tay-chân-miệng tại cơ sở.

Gần 40 năm công tác trong ngành y, bác sĩ, Thầy thuốc nhân dân Lường Văn Hom đã trải qua nhiều cương vị công tác, từ y sỹ làm công tác y tế dự phòng, bác sỹ trực tiếp làm công tác khám, chữa bệnh (KCB), phó giám đốc trung tâm y tế huyện, Phó giám đốc Sở Y tế và hiện nay đang là Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở Y tế Yên Bái.

Dù ở cương vị công tác nào, bác sĩ, Thầy thuốc nhân dân Lường Văn Hom cũng luôn phát huy vai trò của một người đảng viên, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, quản lý, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Là người con của xã Hạnh Sơn (huyện Văn Chấn) nên trước đây, khi công tác tại Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Lộ - Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn, tỉnh Hoàng Liên Sơn (nay là Yên Bái), bác sĩ Lường Văn Hom đã luôn ý thức được niềm vinh dự và trách nhiệm khi trực tiếp KCB, điều trị cho chính đồng bào mình. Đó là những năm nhiều bệnh nhiễm trùng, ký sinh trùng bùng phát thành dịch, trong khi đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn, cán bộ vừa thiếu vừa yếu. Khó khăn, vất vả nhưng bản thân bác sĩ đã cùng các đồng nghiệp khám, điều trị, cứu chữa cho rất nhiều người bệnh thoát khỏi lưỡi hái của tử thần, được người bệnh tin tưởng, được đồng nghiệp quí mến, cơ quan và nhân dân ghi nhận.

Những năm qua, với vai trò Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở Y tế - cương vị người đứng đầu ngành y tế tỉnh, giúp việc cho Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, bác sĩ, Thầy thuốc nhân dân Lường Văn Hom xác định đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng rất vinh dự. Đồng chí đã cùng Đảng bộ Sở lãnh, chỉ đạo tập thể Ban Giám đốc Sở, các phòng chuyên môn và các đơn vị trong ngành tổ chức thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng các  dịch vụ y tế trên địa bàn toàn tỉnh.

Đến nay, ngành y tế tỉnh đã có mạng lưới y tế rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở. Cơ sở vật chất toàn ngành cơ bản đã được đầu tư xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp. Tuyến tỉnh, tuyến huyện cơ bản được trang bị máy móc hiện đại. Tuyến xã, phường được trang bị bộ dụng cụ y tế xã đủ điều kiện thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương. Lực lượng cán bộ y tế không ngừng được bổ sung, chất lượng được nâng lên.

Đến cuối năm 2014, tổng số cán bộ, công chức, viên chức là 3.255 cán bộ, trong đó, bác sỹ 610 người, đạt tỷ lệ 7,78 bác sĩ/1 vạn dân; dược sỹ đại học 66 người, đạt tỷ lệ 0,84 dược sĩ đại học/1 vạn dân; 111 xã có bác sỹ, đạt 61,67%. Hệ thống y tế dự phòng được quan tâm chú trọng, không ngừng phát triển. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh là 1 trong 3 trung tâm đạt chuẩn quốc gia y tế dự phòng đầu tiên trong cả nước (năm 2011); đạt ISO/IEC 17025:2005 về lĩnh vực xét nghiệm nước và thực phẩm (năm 2012), là đơn vị có kỹ thuật đứng đầu khu vực Tây Bắc.

Hệ thống KCB được đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị từ nguồn trái phiếu Chính phủ; đặc biệt, đầu tư xây mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh 500 giường bằng nguồn vốn vay của Hàn Quốc, dự kiến quý III/2015 sẽ nghiệm thu và đưa vào hoạt động. Đến nay, các bệnh viện đều có cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị được bổ sung đồng bộ, hiện đại, phát huy hiệu quả phục vụ KCB. Các điều kiện để phục vụ bệnh nhân được cải thiện đáng kể. Công suất sử dụng giường bệnh các tuyến đều đạt và vượt trên 100%, đáp ứng nhu cầu KCB cho người dân trên địa bàn. Công tác xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế được thực hiện tốt. Từ 2012 đến nay, thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đến hết 2014 có 45 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020 (đạt 25%), ước tính đến hết năm 2015 sẽ đạt trên 30% số xã.

Với những nỗ lực, đóng góp vào thành tựu của Đảng bộ, của ngành y tế tỉnh trong quá trình công tác, đồng chí Lường Văn Hom đã nhận được nhiều khen thưởng rất xứng đáng. Còn với bản thân Thầy thuốc nhân dân Lường Văn Hom, quan trọng là được đóng góp công sức nhỏ bé cho sự nghiệp y tế tỉnh nhà và hoàn thành tốt nhiệm vụ trên mọi cương vị công tác.

Năm 2005: Được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.
Năm 2007: Được Chính phủ tặng Bằng khen.
Năm 2012: Được UBND tỉnh công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; đạt danh hiệu trong 100 gương mặt trí thức tiêu biểu trên mặt trận kinh tế năm 2012.
Năm 2014: Được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân; tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Năm 2015: Được trao tặng Bằng khen thành tích xuất sắc trong hoạt động hội, góp phần phát triển Liên hiệp Các hội khoa học và kĩ thuật Việt Nam; Bảng vàng vinh danh "Nhà lãnh đạo tiêu biểu - Thời đại Hồ Chí Minh".

Huyền My

Các tin khác
Kè suối Thia tại khu vực thôn Ao Luông I, nơi ông Thìn đã chặt bỏ 2.000 cây tre để thi công công trình.

YBĐT - Ông Hoàng Đình Thìn, người Mường ở thôn Ao Luông I, xã Sơn A (huyện Văn Chấn) năm nay bước sang tuổi 63, gần 40 năm tuổi Đảng. Quá trình công tác của ông, hầu như không ngơi nghỉ.

YBĐT - Trong các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015 đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên, nông dân người dân tộc Mông ở huyện Mù Cang Chải là những điển hình tiên tiến, có thành tích xuất sắc đã được UBND tỉnh khen thưởng.

Cán bộ y tế xã Tô Mậu chăm sóc sức khỏe cho người dân trong xã.

YBĐT - “Những người làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) đòi hỏi phải tâm huyết, kiên trì và thực sự “say” với công việc thì mới hoàn thành nhiệm vụ”. Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị San nhân viên y tế - dân số (YTDS) thôn bản, thôn Suối Tiên, xã Tô Mậu (huyện Lục Yên). Chính cái “say” công việc đó, đã góp phần đưa chất lượng dân số của thôn ngày càng ổn định và từ năm 2000 đến nay, không có người sinh con thứ 3.

Già làng Giàng A Thào đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

YBĐT - Khi nói đến già làng Giàng A Thào ở thôn Kháo Chu, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) không ai là không biết. Với tính tình cởi mở, thân thiện, già làng Thào luôn giúp đỡ và hướng đồng bào nơi đây đến cuộc sống ấm no, đủ đầy. Bởi vậy, già làng Thào không chỉ là người ông, người cha đáng kính mà còn là tấm gương sáng để mọi người noi theo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục