Bà Nguyễn Kim Dung - người lan tỏa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/1/2021 | 10:16:47 AM

YênBái - 15 năm gắn bó với công việc làm đại lý thu cho Bảo hiểm xã hội (BHXH) Lục Yên (Yên Bái) là 15 năm bà Nguyễn Kim Dung ở tổ dân phố 7, thị trấn Yên Thế được nhiều người tin yêu, đến giờ thậm chí bà không phải đi vận động mà người dân tự đến tận nhà để mua bảo hiểm.

Bà Nguyễn Kim Dung (áo đen) đang tư vấn chính sách bảo hiểm y tế tự nguyện cho khách.
Bà Nguyễn Kim Dung (áo đen) đang tư vấn chính sách bảo hiểm y tế tự nguyện cho khách.

Bà Bùi Thị Lương ở tổ dân phố 7, thị trấn Yên Thế - một trong hàng nghìn người được bà Dung tư vấn đã tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. "Từ hơn chục năm nay, năm nào tôi cũng đóng BHYT, dù chưa phải sử dụng đến hỗ trợ của bảo hiểm nhưng tôi vẫn cho rằng mình may mắn vì đã được tư vấn sớm, đặc biệt tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ thôi tham gia”, bà Bùi Thị Lương nói.

Năm 2006, thời điểm bắt đầu làm đại lý thu thì bà Dung đang làm Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Yên Thế> Thời điểm đó chỉ có bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện nhưng việc khai thác cũng rất khó khăn vì người dân chưa hiểu nhiều về bảo hiểm, càng không biết về quyền lợi, tác dụng của BHYT. Nhưng với lợi thế là chủ tịch hội phụ nữ, bà Dung tận dụng tất cả các cuộc họp của Hội phụ nữ thị trấn và hội nghị của các chi hội để lồng ghép tuyên truyền. Mặc dù công việc lúc đó cũng rất bận rộn nhưng bà Dung vẫn dành thời gian cuối tuần hoặc ngoài giờ làm việc đến từng hộ dân để tuyên truyền chính sách BHYT tự nguyện, đặc biệt tìm đến những người dân lao động tự do. 

Với phương châm "mưa dầm thấm lâu”, bà Dung thường xuyên bám sát cơ sở để tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHYT. Bà Dung cho biết: Đối tượng khách hàng không phải tìm ở đâu xa, chính là những người mình tiếp xúc hàng ngày như: người thân quen, bạn bè, người bán rau, bán hoa quả, người kinh doanh … "Ai cũng lao động vất vả quanh năm, làm sao để họ hiểu và tham gia BHYT để được hưởng chính sách của Nhà nước khi chẳng may gặp rủi ro là điều luôn khiến tôi trăn trở". 

Đến khi có thêm chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bà Dung lại suy nghĩ, làm sao để giúp người lao động tự do có cuộc sống ổn định hơn khi về già. Từ đó bà lại dành thời gian nghiên cứu chính sách BHXH tự nguyện để tư vấn cho các đối tượng phù hợp.

Bằng cách thường xuyên bám sát cơ sở, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT, đồng thời khéo léo lựa chọn cách tư vấn phù hợp theo từng hoàn cảnh, từng gia đình, bà Dung luôn được bà con yêu mến và gửi gắm niềm tin. Thường thì một lần họ chưa hiểu ngay, nhưng bà luôn kiên trì, bền bỉ, phân tích, chỉ ra lợi ích thiết thực của chính sách BHXH, BHYT. Có trường hợp, bà Dung phải đến 2, 3 lần, người dân mới hiểu và tham gia.

Giờ đây đã nghỉ hưu, bà Dung có nhiều thời gian hơn cho việc tư vấn BHXH, BHYT nên bà cũng phối hợp với người dân khu vực thị trấn trong công tác tuyên truyền với mong muốn mỗi người dân là một tuyên truyền viên tích cực về chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước, khi tuyên truyền sử dụng tờ rơi tuyên truyền có  minh họa mức đóng, mức hưởng cụ thể rõ ràng. Thêm vào đó, bà Dung cũng tăng cường sử dụng mạng xã hội để mọi người cùng biết.

Trải lòng với chúng tôi, bà Dung nói: "Muốn làm tốt vai trò của nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, trước hết phải xây dựng kế hoạch riêng cho mình để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đồng thời tích cực nghiên cứu văn bản, chính sách, quy định và tìm ra cách tuyên truyền phù hợp để giúp người dân hiểu và chủ động tham gia, và điều quan trọng nhất là phải kiên trì”. 

Với sự tận tâm, tận lực, không ngại khó khăn, vất vả để tạo sự tin tưởng với người dân. Với đam mê công việc, bà Nguyễn Kim Dung đã lan tỏa chính sách an sinh xã hội. Sau 15 năm gắn bó bà Dung đã vận động được gần 500 hộ gia đình với gần 1.000 người tham gia, chủ yếu là BHYT hộ gia đình, nhiều người trong số đó không may phải đi bệnh viện và được bảo hiểm y tế trợ lực đáng kể. 

Đối với nhiều người dân tại thị trấn Yên Thế, họ luôn biết ơn và yêu quý bà Nguyễn Kim Dung - người nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT chuyên nghiệp và thân thiện. Bà Dung đã và đang làm tốt một việc có ích cho xã hội, góp phần nhỏ bé của mình đưa chính sách BHYT, BHXH tự nguyện của Đảng và Nhà nước đến với người dân, qua đó góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện ngày càng ổn định và phát triển hơn.

Mai Huyên (Trung tâm TT-VH Lục Yên)

Tags Yên Bái Lục Yên thị trấn Yên Thế Nguyễn Kim Dung đại lý thu bảo hiểm xã hội

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục