Người góp phần tạo “cầu nối” an sinh

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/7/2021 | 7:04:48 AM

YênBái - Xác định rõ vai trò “cầu nối” trong việc chuyển tải chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đến với mọi người dân, 17 năm làm nhân viên Đại lý thu xã Báo Đáp, bà Nguyễn Thị Thu Cống đã phát triển được gần 2.300 người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Bà Nguyễn Thị Thu Cống (ngồi giữa) hướng dẫn người dân đã tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cài đặt phần mềm VssID để theo dõi quá trình tham gia của mình.
Bà Nguyễn Thị Thu Cống (ngồi giữa) hướng dẫn người dân đã tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cài đặt phần mềm VssID để theo dõi quá trình tham gia của mình.

Sinh ra và lớn lên tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên, 15 tuổi, bà Nguyễn Thị Thu Cống đã tham gia công tác Đoàn tại xã, sau đó trải qua các nhiệm vụ khác như: làm công tác phụ nữ xã; nhân viên, kế toán cửa hàng Hợp tác xã Mua, bán; Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội Nông dân xã, Bí thư Chi bộ thôn Làng Chung (nay là thôn Ngòi Hóp). Làm nhân viên Đại lý thu xã Báo Đáp từ năm 2004, 17 năm qua, bà Cống phát triển được gần 2.300 người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện. 

64 tuổi đời, 40 năm tuổi Đảng, hàng ngày không kể trời nắng hay mưa, giữa trưa hay buổi tối, bà Cống dành toàn bộ thời gian "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH tự nguyện đến với người dân. Bà Cống chia sẻ: "Tôi có cái thuận lợi là người sinh ra và lớn lên ở đây, cũng từng có thời gian công tác xã hội tại địa phương nên nắm rõ địa bàn, thậm chí hoàn cảnh của từng gia đình nên cũng dễ trong công tác tuyên truyền, vận động”. 

Bằng cách thường xuyên bám sát cơ sở tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT, đồng thời khéo léo lựa chọn cách tư vấn phù hợp theo từng hoàn cảnh, từng gia đình mà bà Cống luôn được bà con yêu quý và gửi gắm niềm tin. "Trong quá trình đi tư vấn, thường thì một lần họ chưa hiểu ngay, tôi luôn kiên trì, bền bỉ, phân tích, chỉ ra lợi ích thiết thực của chính sách. Có trường hợp, tôi phải đến 2, 3 lần người dân mới hiểu và tham gia. Khi nhận được thẻ BHYT hoặc sổ BHXH, tôi trực tiếp mang đến trao tận tay trao cho họ”- bà Cống chia sẻ thêm. 

Là một trong hàng trăm đối tượng được bà Cống vận động tham gia đóng BHXH tự nguyện, bà Nguyễn Thị Hậu, thôn Ngòi Hóp đã lựa chọn mức đóng hơn 280.000 đồng/tháng, bà đã chọn hình thức đóng 5 năm liên tục và được giảm hơn 2,4 triệu đồng so với số tiền phải đóng trong 5 năm tới. 

Bà Hậu cho biết: "Tôi cũng từng đi dự các buổi hội thảo, tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện và cũng nhận thấy tính nhân văn của chính sách. Thế nhưng, ngày ấy còn chưa hiểu rõ và phân biệt được chính sách của Đảng, Nhà nước với các loại hình bảo hiểm thương mại khác nên vẫn còn lấn cấn. Tháng 5/2020, chị Cống đến nhà tư vấn cụ thể, mức đóng, mức hưởng và các chế độ an sinh của Nhà nước nên tôi đã hiểu và tham gia”. 

Qua quá trình trải nghiệm thực tế, bà Cống nhận ra rằng, việc tuyên truyền, vận động người dân không chỉ đơn thuần là tìm đến nhà vận động họ tham gia mà quan trọng hơn là thông qua tuyên truyền để làm thay đổi nhận thức, khiến họ tin tưởng và tự nguyện tham gia. Để tạo được niềm tin, trong quá trình làm việc, bà luôn theo dõi sát sao thời điểm thẻ BHYT sắp hết giá trị sử dụng, hoặc thời điểm phải đóng tiếp BHXH tự nguyện để nhắc người dân đóng tiền tham gia. Có nhiều trường hợp đến hạn đóng, nhưng do đi vắng hoặc chưa có điều kiện đóng, bà Cống sẵn sàng ứng tiền đóng trước rồi thu lại sau.

Bà Nguyễn Thị Sen - Bí thư Chi bộ thôn Ngòi Hóp cho biết: "Chị Cống rất nhiệt tình và trách nhiệm với công việc, người dân ở đây ai muốn mua BHYT hay BHXH tự nguyện đều gọi cho chị để được tư vấn”. 

Với sự tận tâm, tận lực, không ngại khó khăn, vất vả bà Cống đã tạo được sự tin tưởng với người dân, được người dân ủng hộ. Nếu như năm 2009, bà Cống chỉ vận động được 12 người tham gia BHXH tự nguyện thì đến nay, bà đã phát triển được trên 300 người. Riêng năm 2020, bà vận động được 106 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 200% kế hoạch giao. Đến năm 2021, BHXH huyện Trấn Yên giao phát triển mới 85 người, hiện nay bà Cống đã vận động được trên 60 người tham gia. Bà là nhân viên đại lý thu hiện đang quản lý số người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện nhiều nhất huyện Trấn Yên với gần 2.300 người, trong đó có 1.950 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Đối với nhiều người dân xã Báo Đáp, họ luôn biết ơn và yêu quý bà Cống - một nhân viên đại lý thu chuyên nghiệp và thân thiện. Bà đã và đang góp phần nhỏ bé của mình đưa chính sách BHYT, BHXH tự nguyện của Đảng và Nhà nước đến với người dân, qua đó góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn xã Đào Thịnh nói riêng và huyện Trấn Yên nói chung ngày càng ổn định và phát triển. 
 
Hồng Duyên

Tags Báo Đáp huyện Trấn Yên Đại lý thu bà Nguyễn Thị Thu Cống bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế

Các tin khác
Một góc chuồng trại chăn nuôi gà thương phẩm của anh Lê Anh Linh.

Những năm qua, anh Lê Anh Linh ở thôn Toàn An, xã Đông An, huyện Văn Yên đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi hươu sao, gà thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cháy rừng ở Doyle, bang California hôm 9-7

Tại Thung lũng chết (Death Valley) của bang California, nhiệt độ lên tới 54,4 độ C hôm 9-7 và 10-7. Không khí khô nóng đến mức nước được thả từ máy bay chữa cháy chưa tới được mặt đất đã bốc hơi.

Ông Nhâm Văn Cheng thu hái chè cùng gia đình.

Sau chiến tranh biên giới năm 1979, ông Nhâm Văn Cheng trở về quê nhà thuộc xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn với thương tật nặng, mất 81% sức khỏe. Nhưng với bản lĩnh, ý chí của người lính Cụ Hồ, ông Cheng đã cùng gia đình gây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, cho thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Phòng Giao dịch Cảm Ân thuộc Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Yên Bình Bắc Yên Bái.

Giám đốc Phòng giao dịch Cảm Ân thuộc Ngân hàng Agribank Bắc Yên Bái Chi nhánh huyện Yên Bình mới đây đã giúp một khách hàng thoát khỏi một vụ lừa đảo công nghệ cao với số tiền 12 triệu đồng. Đây là lần thứ 4 trong năm 2021, cán bộ, nhân viên Agribank Bắc Yên Bái kịp thời tư vấn, hỗ trợ giúp khách hàng tránh được hành vi lừa đảo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục