Cựu chiến binh Hà Văn Liêm làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/11/2021 | 1:46:23 PM

YênBái - Sau nhiều năm phục vụ trong quân đội, năm 1984 Thượng úy Hà Văn Liêm rời quân ngũ trở về địa phương tại thôn Đồng Cát, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên. Thời gian đầu, do không có kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp nên kinh tế gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, không cam chịu đói nghèo, cựu chiến binh (CCB) Hà Văn Liêm đã chịu khó tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở nhiều nơi trong huyện và bắt tay vào phát triển kinh tế rừng để thoát nghèo.

Cựu chiến binh Hà Văn Liêm (người thứ 2 bên trái) kiểm tra chất lượng ván bóc tại xưởng chế biến gỗ.
Cựu chiến binh Hà Văn Liêm (người thứ 2 bên trái) kiểm tra chất lượng ván bóc tại xưởng chế biến gỗ.

Cùng đi với ông Đặng Minh Nhàn - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Trấn Yên, chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế rừng, ao, chuồng kết hợp với chế biến gỗ rừng trồng của CCB Hà Văn Liêm tại thôn Đồng Cát, xã Kiên Thành. Cách trung xã khoảng 3 km, ngôi nhà sàn của CCB Hà Văn Liêm nằm giữa khu trang trại rộng trên 30 ha trồng nhiều loại cây: quế, keo, bồ đề, tre măng Bát độ đang đến kỳ cho khai thác. 

Được biết, ngay từ ngày đầu rời quân ngũ, CCB Hà Văn Liêm vừa tham gia công tác tại địa phương vừa gây dựng cuộc sống mới với rất nhiều khó khăn vất vả của nhà nông. Đến năm 1990, khi Nhà nước có chính sách giao đất, giao rừng, anh Liêm quyết định vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện 50 triệu đồng để đầu tư xây dựng trang trại trồng rừng, đào ao nuôi cá và chăn nuôi gia súc, gia cầm. 

Đến năm 2000, anh Liêm chuyển đổi một số diện tích trồng cây nguyên liệu gỗ kém hiệu quả sang trồng 8 ha quế. Năm 2005, huyện triển khai dự án trồng tre măng Bát độ, gia đình anh Liêm tiếp tục đầu tư trồng hơn 10.000 gốc tre Bát độ trên diện 15 ha. Chỉ sau 2 năm, tre măng Bát độ đã cho thu hoạch được 10 tấn măng tươi và sau đó năng suất tăng dần theo từng năm. 

Đến nay, trung bình mỗi năm anh Liêm thu hoạch trên 50 tấn măng và năm 2021 đã có nguồn thu trên 300 triệu đồng từ măng tre Bát độ. Với hơn 2 ha ao có nguồn nước sạch lưu thông, anh Liêm thả các loại cá: trắm, chép, trôi… 

Ngoài việc sử dụng thực phẩm thường xuyên trong gia đình, mỗi năm anh Liêm có thu nhập gần 100 triệu đồng tiền bán cá. Khi nguồn thu nhập từ trang trại ổn định, có vốn tích lũy, con cái trưởng thành, anh Liêm mua thêm 2.500 m2 đất gần trung tâm xã và xây dựng căn nhà sàn khang trang, rộng rãi trị giá hơn 1 tỷ đồng. 

Nhận thấy nguồn nguyên liệu dồi dào tại địa phương, anh Liêm góp vốn trên 500 triệu đồng cùng một số người trong thôn mua máy móc mở xưởng chế biến gỗ. Tận dụng nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng của gia đình đang kỳ khai thác và mua thêm của người dân trong vùng, xưởng chế biến gỗ của anh Liêm từ khi hoạt động đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động là con em CCB trong xã có việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình anh Liêm thu nhập từ xưởng gỗ bóc trên 200 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Hà Văn Liêm luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của một CCB gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương. Đồng thời, thường xuyên giúp đỡ, vận động người dân trong thôn, xã phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương và được đồng đội, hội viên, nhân dân tin yêu, kính trọng.
Vũ Đồng

Tags Thượng úy Hà Văn Liêm phát triển kinh tế rừng bồ đề tre măng Bát độ

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục