“Đuốc sáng” ở Ba Khuy

  • Cập nhật: Chủ nhật, 6/2/2022 | 7:16:47 AM

YênBái - Người ta coi ông như “ngọn đuốc sáng” ở Ba Khuy - người luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động của xã, của thôn, được nhân dân tin tưởng, yêu mến. Ông là Cư A Phần - người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Ba Khuy, xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên.

Ông Phần (thứ 3, trái sang) như “ngọn đuốc sáng” soi đường, dẫn lối cùng người dân Ba Khuy vượt qua đói nghèo, lạc hậu, vươn lên xây dựng cuộc sống ngày một ấm no.
Ông Phần (thứ 3, trái sang) như “ngọn đuốc sáng” soi đường, dẫn lối cùng người dân Ba Khuy vượt qua đói nghèo, lạc hậu, vươn lên xây dựng cuộc sống ngày một ấm no.

Cách trung tâm xã Nà Hẩu hơn 3 km, thôn Ba Khuy nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, cả thôn có 76 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Mông, trình độ văn hóa và nhận thức còn nhiều hạn chế, bà con chủ yếu canh tác nương rẫy, tự túc tự cấp, cuộc sống no đói bấp bênh. Cùng với đó là các hủ tục lạc hậu trong nếp sống, cách nghĩ nên hầu như gia đình nào cũng đông con, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, trẻ em thất học rồi không đường, không điện khiến cuộc sống cứ luẩn quẩn trong cảnh đói nghèo, lạc hậu. 

Với kinh nghiệm 8 năm làm công an viên, 13 năm làm Trưởng thôn lại là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, ông Phần đã phối hợp với cấp ủy chính quyền xã, thôn vận động đồng bào định canh định cư, tập trung phát triển kinh tế, xây dựng quy ước, hương ước để vận động các gia đình không tảo hôn, không sinh con thứ ba và bài trừ các hủ tục trong đời sống. 

Ông Phần chia sẻ: "Muốn vận động bà con trước tiên bản thân mình phải gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, nói được, làm được, nhất là phải "dân vận khéo”, kiên trì từng bước một…”. Xuất phát từ những suy nghĩ ấy, ông đã không quản ngại lặn lội khắp các địa bàn thôn để lựa lời vận động, tuyên truyền mong thay đổi nhận thức của đồng bào. "Mưa dầm thấm lâu”, ông đã thành công khi đồng bào thay đổi, tình trạng tảo hôn, thách cưới, hiếu hỷ không còn rườm rà như trước. 

Bên cạnh đó, để giúp người dân tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ông đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã, thôn mời cán bộ huyện về hướng dẫn bà con thâm canh lúa nước, cải tạo diện tích đất đồi đưa các giống ngô, sắn, cây lương thực ngắn ngày vào gieo trồng thay thế diện tích lúa nương kém hiệu quả; tập trung phát triển diện tích quế; đầu tư thâm canh, cải tạo vườn tạp thành vườn cây ăn quả có giá trị như: chanh leo, xoài, mận tam hoa... rồi chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa… 

Từ chỗ quen sản xuất lúa nương mỗi năm 1 vụ năng suất thấp, đến nay nhân dân trong thôn đã phát triển được gần 20 ha lúa nước 2 vụ, năng suất bình quân đạt trên 51 tạ/ha; phát triển được trên 30 ha ngô, sắn; trên 150 ha quế rồi phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhờ vậy, đời sống người dân Ba Khuy đã từng bước đổi thay, hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm còn dưới 12%, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt trên 25 triệu đồng/năm. 

Ông Vũ Xuân Bá - Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu cho biết: "Là người gần dân, hiểu đồng bào nên ông Phần là nhân tố quan trọng làm nên những đổi thay ở Ba Khuy, cấp ủy, chính quyền xã Nà Hẩu đánh giá rất cao. Nhiều việc khó như huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới, nhiều cơ sở rất khó khăn nhưng khi giao cho ông Phần chúng tôi luôn tin tưởng”. 

Gương mẫu, đề cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong mọi công việc, ông Phần như "ngọn đuốc sáng” soi đường, dẫn lối cùng người dân Ba Khuy vượt qua đói nghèo, lạc hậu, vươn lên xây dựng cuộc sống ngày một ấm no. Biết bao bằng khen, giấy khen của tỉnh, của huyện rồi các cấp, các ngành trao cho ông chính là nguồn động viên, khích lệ ông tiếp tục vững chãi, sát cánh cùng đồng bào trên chặng đường phía trước.

Trong 10 năm qua, ông Phần đã vận động bà con trong thôn đóng góp hàng trăm triệu đồng, hiến hàng ngàn mét vuông đất hoa màu vườn tạp, dịch rào mở rộng lòng, lề đường để xây dựng nông thôn mới. Riêng trong năm 2021, gia đình ông Phần đã đóng góp hơn 7 triệu đồng tiền mặt, hiến trên 100m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các thiết chế văn hóa.... 

Thanh Tân

Tags Yên Bái Văn Yên người có uy tín già làng gương mẫu dân tộc thiểu số tảo hôn hôn nhân cận huyết thống đói nghèo lạc hậu sản xuất hàng hóa thâm canh cải tạo vườn tạp

Các tin khác
Nghệ nhân Nịnh Quang Thanh cùng “liền chị” luyện tập một làn điệu Sình ca.

Với niềm đam mê, tâm huyết và luôn đau đáu việc gìn giữ, phát huy những làn điệu Sình ca của dân tộc Cao Lan, Nghệ nhân dân gian, Nghệ nhân Ưu tú Nịnh Quang Thanh ở thôn 1 - Đá Cháy, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên được coi như “bảo tàng sống” của đồng bào Cao Lan hôm nay.

Nhiệm vụ thường ngày của Trung úy Nguyễn Ngọc Hiếu (ngoài cùng, bên phải) khi Chốt kiểm dịch số 11, thôn Ngòi Sen, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái còn vận hành.

Cuối tháng 11/2021 là thời điểm dịch bệnh bùng phát, diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố Yên Bái. Bao nhiêu ngày có dịch là bấy nhiêu ngày lực lượng cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố “chiến đấu”, xông pha trên tuyến đầu. Khó khăn càng thêm gấp bội, nhưng tinh thần “chống dịch như chống giặc” chưa bao giờ ngừng “cháy”.

Sổng A Dũng (ngoài cùng, bên phải) kể về hành trình từ nghèo đói đến no đủ của gia đình mình.

Không phải là người trong cuộc, có lẽ ít người hiểu được sự đổi thay của gia đình, làng bản chúng tôi lớn đến nhường nào! Từ chỗ lang thang trên các triền núi, sống bằng củ sắn, hạt ngô, đói ăn, thiếu mặc liên miên, giờ nhà cao, cửa rộng, cuộc sống khá giả, con cháu học hành tử tế, nhiều cháu học lên đến đại học…Chất giọng mộc mạc, chân thành, Sổng A Dũng đã kể về sự đổi thay của gia đình mình cũng như bà con người Mông thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên với chúng tôi như vậy. Chất giọng mộc mạc, chân thành, Sổng A Dũng đã kể về sự đổi thay của gia đình mình cũng như bà con người Mông thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên với chúng tôi như vậy.

Doanh nhân Nguyễn Thị Khuyên (người thứ nhất, bên trái) cùng các nữ doanh nhân Yên Bái bên sản phẩm ngói màu Nasaki tại Hội nghị Kết nối cung cầu Yên Bái năm 2020.

Táo bạo, mạnh mẽ để hiện thực hóa khát vọng làm giàu; ấm áp với lòng trắc ẩn, sự sẻ chia - những nữ doanh nhân Yên Bái thêm giàu có với sự cho đi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục