Nông dân Nghĩa Lộ thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/2/2022 | 11:06:39 AM

YênBái - Năm 2021, thị xã Nghĩa Lộ đã có 3.637/4.172 hộ nông dân đăng ký đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Mô hình nuôi dế thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế của hội viên nông dân thị xã Nghĩa Lộ.
Mô hình nuôi dế thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế của hội viên nông dân thị xã Nghĩa Lộ.

Thị xã Nghĩa Lộ hiện có gần 12.000 hội viên nông dân, chiếm trên 83% số hộ làm nông nghiệp toàn thị xã.
 
Để góp phần nâng cao đời sống hội viên, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nông dân. Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương HND Việt Nam về nâng cao chất lượng Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Ông Hà Đức Thuy - Chủ tịch HND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Thời gian qua, các cấp HND đã tổ chức nhiều hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; chủ động ký kết 9 chương trình phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của thị xã, trong đó tập trung vào các hoạt động hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển sản xuất; chuyển giao khoa học - kỹ thuật; xây dựng các mô hình nông, lâm, thủy sản; cung ứng vật tư phục vụ sản xuất; dạy nghề và tư vấn học nghề; hỗ trợ thông tin và tư vấn pháp lý cho nông dân. 

Cùng với đó, các cấp HND thị xã Nghĩa Lộ đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, các cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phối hợp với các ngành, đoàn thể hướng dẫn, giúp đỡ nông dân phát triển kinh tế; vận động hội viên thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác cùng nhau liên kết trong sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập. 

Thực hiện Nghị quyết số 29, hàng năm các cấp HND thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Phong trào Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững gắn với thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tổ chức giao chỉ tiêu, ký kết thi đua tới từng cơ sở Hội.

Giai đoạn 2016 - 2020, HND thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức hơn 400 buổi tuyên truyền về phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân cho trên 24.000 lượt hội viên; tổ chức cho trên 23.000 lượt hộ hội viên đăng ký SXKDG các cấp.

Trong hoạt động tạo vốn, các cấp HND thị xã đã ký hợp đồng ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã cho trên 2.000 hội viên vay vốn, dư nợ trên 96,3 tỷ đồng để phát triển sản xuất. 

Ngoài ra, Hội còn tích cực vận động các hội viên thành lập các tổ, nhóm tự góp vốn để giúp nhau phát triển sản xuất; tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn (trung bình mỗi năm có từ 150 - 300 hội viên tham gia) và đã biết áp dụng kiến thức vào thực tế. 

Thông qua Phong trào Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã động viên nông dân phát huy truyền thống cần cù, sáng tạo, tích cực lao động, sản xuất, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. 

Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn; đã có nhiều các loại cây, con giống mới được đưa vào trồng đạt hiệu quả cao như: cà chua, chanh leo, thanh long, các loại dưa, hoa, cây cảnh; nuôi dế, nuôi dê, gà thả vườn… 

Một số gương điển hình, tiên tiến về SXKDG như: ông Hoàng Văn Hoan (phường Pú Trạng), bà Hà Thị Mơ (xã Nghĩa Phúc), ông Hoàng Văn Chuyến (phường Tân An); ông Lường Văn Lập (xã Nghĩa Lợi)... 

Năm 2021, thị xã Nghĩa Lộ có 4.172 hộ nông dân đăng ký SXKDG, đã có 3.637 hộ đạt danh hiệu ở các cấp, chiếm 87%. Đây là động lực để năm 2022, Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu tăng tỷ lệ hội viên được công nhận đạt danh hiệu SXKD ở các cấp Hội. 

Thực hiện liên kết hợp tác, dạy nghề, dịch vụ hỗ trợ cho nông dân, Hội đã phối hợp mở 150 lớp đào tạo nghề cho 4.459 lao động nông thôn, tổ chức 145 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho 7.250 hội viên; phối hợp với ngành chức năng tổ chức tập huấn, phổ biến khuyến nông, khuyến công, khuyến lâm cho hàng nghìn lượt nông dân.

Hồng Oanh

Tags Nông dân Nghĩa Lộ thi đua sản xuất kinh doanh Nghị quyết số 29 làm giàu giảm nghèo khuyến nông khuyến công khuyến lâm

Các tin khác
Tổ cảnh sát giao thông, Công an huyện Trạm Tấu trao trả số tài sản đánh mất cho chị Lò Thị Hính.

Ngày 8/2, Trung uý Nguyễn Quang Hùng, Đội cảnh sát Giao thông - Trật tự (CSGT- TT), Công an huyện Trạm Tấu đã nhặt được của rơi trả người đánh mất.

Cô giáo Vũ Thị Hà chụp ảnh cùng học viên xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải.

Với niềm đam mê trải nghiệm, được khám phá những vùng đất, thiên nhiên tươi đẹp và mong ước có thật nhiều người biết đến quê hương mình, cô giáo Vũ Thị Hà đã chọn công việc gắn bó với ngành du lịch và đến nay, chị vẫn đang từng ngày chinh phục ước mơ của mình...

Ông Phần (thứ 3, trái sang) như “ngọn đuốc sáng” soi đường, dẫn lối cùng người dân Ba Khuy vượt qua đói nghèo, lạc hậu, vươn lên xây dựng cuộc sống ngày một ấm no.

Người ta coi ông như “ngọn đuốc sáng” ở Ba Khuy - người luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động của xã, của thôn, được nhân dân tin tưởng, yêu mến. Ông là Cư A Phần - người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Ba Khuy, xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên.

Nghệ nhân Nịnh Quang Thanh cùng “liền chị” luyện tập một làn điệu Sình ca.

Với niềm đam mê, tâm huyết và luôn đau đáu việc gìn giữ, phát huy những làn điệu Sình ca của dân tộc Cao Lan, Nghệ nhân dân gian, Nghệ nhân Ưu tú Nịnh Quang Thanh ở thôn 1 - Đá Cháy, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên được coi như “bảo tàng sống” của đồng bào Cao Lan hôm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục