Những cựu chiến binh gương mẫu ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/4/2022 | 7:15:48 AM

YênBái - Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Văn Yên đã đẩy mạnh các phong trào thi đua. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Hội viên cựu chiến binh xã Ngòi A thăm mô hình nuôi cá cho hiệu quả cao.
Hội viên cựu chiến binh xã Ngòi A thăm mô hình nuôi cá cho hiệu quả cao.

Hàng năm, Hội đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, bám sát sự chỉ đạo của huyện, Hội cấp trên phát động, thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm của Hội, 5 nhiệm vụ của hội viên và 2 tiêu chuẩn của hội viên gương mẫu gồm: giữ vững bản chất "Bộ đội Cụ Hồ”, thực hiện tốt nhiệm vụ hội viên, làm tròn nghĩa vụ công dân, chức trách nhiệm vụ được giao; không vi phạm kỷ luật và pháp luật Nhà nước; xây dựng gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, nêu gương sáng trong lao động sản xuất… 

Từ năm 2016 đến nay, Hội đã phối với các ngành chức năng mở 79 lớp nâng cao kiến thức về sử dụng vốn vay cho 850 hội viên; 52 lớp khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư cho 524 hội viên; 47 lớp về nâng cao kiến thức làm kinh tế cho 461 hội viên; 27 lớp xây dựng nông thôn mới (NTM) với 650 hội viên; 12 lớp học nghề cho 191 hội viên… 

Ông Nguyễn Xuân Phong - Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: "Để giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, Hội đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi; tín chấp với Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho hội viên vay vốn; tổ chức "Ngày vì đồng đội”, hàng năm, giúp nhau trên 1.000 ngày công lao động, hỗ trợ hàng nghìn cây, con giống không lấy lãi, giúp nhau xóa nhà dột nát… 

Nhiều Hội CCB cơ sở điển hình trong công tác giúp nhau giảm nghèo như: Hội CCB xã Phong Dụ Thượng, trong 5 năm qua đã giảm từ 37,9% hộ nghèo năm 2016 xuống còn 3,7% năm 2021; Hội CCB xã Phong Dụ Hạ từ 22,3% hộ nghèo năm 2016 đến nay không còn hộ hội viên nghèo”.

Những năm gần đây, Phong trào CCB làm kinh tế giỏi ngày càng được lan tỏa và nhân rộng đến tất cả các thôn vùng sâu, vùng xa của huyện. Nhiều hội viên đã vay vốn mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ với quy mô lớn. 

Đến nay, có 15 doanh nghiệp do CCB làm chủ; 4 hợp tác xã; 45 tổ hợp tác; 35 trang trại; 301 gia trại; 211 hộ kinh doanh dịch vụ, hàng năm, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 1.000 hội viên và con em. 

Tiêu biểu như hội viên: Nguyễn Hữu Ký, xã Châu Quế Hạ, Chủ nhiệm hợp tác xã Thắng Lợi, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, tạo việc làm ổn định cho 35 lao động với thu nhập trung bình 6,5 triệu đồng/người/tháng; Nguyễn Ngọc Thắm, xã An Thịnh, chủ Công ty Đức Huy, với 25 ha quế, 3 ha ao hồ, tạo việc làm cho 20 lao động với thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng; Vũ Huy Hiệp, thị trấn Mậu A, chủ Công ty TNHH Quế Hương, chuyên thu mua và chế biến các sản phẩm từ quế, tạo việc làm cho 30 lao động với thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng… Hiện nay, Hội CCB huyện có 3.883 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội CCB huyện Văn Yên tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đẩy mạnh Phong trào "CCB chung sức xây dựng nông thôn mới” và nhân rộng các mô hình tiêu biểu để các cấp Hội cơ sở học tập, làm theo.

Thái Hưng

Tags Văn Yên CCB cựu chiến binh gương mẫu cây trồng vật nuôi tín chấp

Các tin khác
Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học &THCS Âu Lâu trong giờ lên lớp.

Là nữ hiệu trưởng gương mẫu, luôn đi đầu trong học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cô Huyền luôn hoàn thành tốt vai trò quản lý, xứng đáng là người đứng đầu có uy tín được tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường yêu quý, tôn trọng, học tập và làm theo đức tính cần, kiệm, liêm chính.

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng cuối năm 2018 các tỉnh Tây Bắc, miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. (Ảnh: tuyengiao)

18 năm là cán bộ ngành tuyên giáo của Đảng, trong đó, gần 10 năm đảm nhận chức vụ Phó Trưởng ban rồi Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn luôn để lại dấu ấn tốt đẹp với hình ảnh người cán bộ gương mẫu, sáng tạo, hết lòng với công tác tuyên giáo của Đảng.

Bí thư Chi bộ Tăng Thị Đàm (ngoài cùng bên phải) trao đổi công việc với xã viên HTX đan rọ tôm.

Các đảng viên trong Chi bộ hầu hết trạc tuổi cha, tuổi chú, nhưng ai cũng thán phục và nghiêm túc chấp hành sự điều hành của bí thư trẻ, bởi nội dung đưa ra sinh hoạt gắn liền với nhu cầu thực tế. Đó là nữ Bí thư Chi bộ sinh năm 1989 Tăng Thị Đàm ở xã Phan Thanh, huyện Lục Yên.

Khang Thị Bla cùng học trò theo học tiếng Anh tại xã Chế Cu Nha.

Ngày trước gia đình Bla rất nghèo, 1 tháng chỉ được ăn thịt, cá một hai lần, thậm chí bột giặt hay kem đánh răng còn là thứ xa xỉ. Vậy mà người phụ nữ Mông này đã vươn lên có tấm bằng đại học Luật sau khi đã lập gia đình và còn giỏi cả tiếng Anh để dạy trẻ và làm hướng dẫn viên du lịch cho quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục