Bí thư người Dao ở thôn Khe Cạn

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/7/2022 | 7:40:41 AM

YênBái - Sinh năm 1987, anh Đặng Văn Hà, dân tộc Dao ở thôn Khe Cạn, xã Yên Thành, huyện Yên Bình được bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn từ năm 2016.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Yên Thành trao đổi với Bí thư Chi bộ Đặng Văn Hà (thứ 2, từ trái sang) và các đồng chí trong Ban Chi ủy Chi bộ thôn Khe Cạn về xây dựng nông thôn mới.
Lãnh đạo Đảng ủy xã Yên Thành trao đổi với Bí thư Chi bộ Đặng Văn Hà (thứ 2, từ trái sang) và các đồng chí trong Ban Chi ủy Chi bộ thôn Khe Cạn về xây dựng nông thôn mới.

Với vai trò người đứng đầu, anh Hà cùng Ban Chi ủy luôn phối hợp với Ban Công tác Mặt trận thôn vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Anh Hà cho biết, thôn Khe Cạn có 167 hộ, trên 830 nhân khẩu, 100% dân số là người Dao, Chi bộ có 14 đảng viên. Khi mới bắt tay vào XDNTM, thôn Khe Cạn gặp rất nhiều khó khăn, các tuyến đường thôn đều là đường đất nhỏ hẹp. 

Để huy động được sức dân, Chi bộ họp lấy ý kiến của nhân dân và phân công nhiệm vụ cho đảng viên, các tổ chức, đoàn thể, vận động, thuyết phục người dân hiến đất, cây cối, hoa màu, đóng góp tiền, công sức. 

Trong mỗi phần việc, phải xác định đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu và đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên. Qua đó, người dân luôn nhiệt tình hưởng ứng thực hiện hoàn thành các tiêu chí XDNTM trong năm 2022. 

Cụ thể, thôn Khe Cạn đã có 10 hộ hiến trên 2.150 m2 đất đồi rừng, vườn tạp để làm đường thôn và đổ bê tông 3 tuyến đường dài gần 2 km, với số tiền trên 2
 tỷ đồng. Trong đó, người dân đóng góp gần 400 triệu đồng và 150 công lao động. 

Kết quả, sau nhiều năm XDNTM, những tuyến đường lầy lội ở thôn Khe Cạn dài gần 7 km đã được bê tông hóa và làm đường điện chiếu sáng, trồng hoa ven đường. Để xây dựng nhà văn hóa thôn rộng trên 150 m2, nhân dân đã đóng góp trên 120 triệu đồng và 170 công lao động. 

Trong phát triển kinh tế, anh Hà và Chi ủy cùng các tổ chức, đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế quả cao, điển hình như: mô hình trồng dưa hấu trên đảo hồ Thác Bà; mô hình 35 hộ trồng rừng nguyên liệu với giống cây keo Úc; một số hộ thực hiện chăn nuôi lợn, dê theo hướng sản xuất hàng hóa. Đến nay, số hộ khá, giàu trong thôn chiếm trên 50%, hộ nghèo giảm còn 12%. 

Bà Vi Thị Thắm - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND xã Yên Thành nhận xét: Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ thôn. Trong đó, nổi bật là vai trò của đồng chí Bí thư Chi bộ Trưởng thôn Đặng Văn Hà, cuộc sống của người dân thôn Khe Cạn đã có nhiều khởi sắc. Thành công lớn nhất của Chi bộ thôn Khe Cạn chính là việc xây dựng mối đoàn kết trong Chi bộ và sự thống nhất giữa tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội với người dân. 

Đặc biệt, đảng viên trong Chi bộ luôn chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để đề ra nghị quyết đúng, trúng, hợp lòng dân. Mặc dù tuổi còn trẻ, song đồng chí Hà luôn là người tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm. Đây là tấm gương điển hình để các đảng viên, thanh niên trên địa bàn học tập, noi theo.

Với những nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là vai trò lãnh đạo của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đặng Văn Hà, nhiều năm liền Chi bộ thôn Khe Cạn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện, xã. Cá nhân anh Hà, nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tặng bằng khen, giấy khen.

Vũ Đồng

Tags Yên Bình Yên Thành Ban Công tác Mặt trận nông thôn mới hồ Thác Bà nhà văn hóa thôn cây trồng vật nuôi

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục