Nữ Bí thư Chi bộ tận tụy việc chung

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/3/2023 | 7:45:05 AM

YênBái - 4 năm làm Bí thư Chi bộ, bà chu đáo, tận tụy trong mọi công việc, từ nhắc nhở treo cờ trong những ngày lễ, tết, gọi người đi nhận lương, trợ cấp, thăm hỏi động viên người ốm đau, trực tiếp tham gia vệ sinh môi trường…, đến công việc của Chi bộ, tổ dân phố, đoàn thể. Bà là Trần Thị Oanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận (CTMT) tổ dân phố Phúc Xuân, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái.

Bà Trần Thị Oanh - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban CTMT tổ dân phố Phúc Xuân trò chuyện với người dân vui chơi tại Tiểu công viên khu vực tổ dân phố Phúc Xuân, phường Nguyễn Phúc.
Bà Trần Thị Oanh - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban CTMT tổ dân phố Phúc Xuân trò chuyện với người dân vui chơi tại Tiểu công viên khu vực tổ dân phố Phúc Xuân, phường Nguyễn Phúc.

Tận tụy trong công việc

Những ngày đầu năm Quý Mão, chúng tôi cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy phường Nguyễn Phúc xuống tìm hiểu về việc thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị tại khu phố Phúc Xuân. Mặc dù mới đầu giờ sáng nhưng bà Trần Thị Oanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban CTMT tổ dân phố cùng Tổ Chuyển đổi số của khu phố đã xuống cơ sở, đến từng nhà người dân để hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng Công dân số Yên Bái (YenBai-S) trên thiết bị thông minh giúp người dân tương tác trực tiếp với các cơ quan Nhà nước trên địa bàn. 

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với bà là thiện cảm về một người phụ nữ gần gũi, thân thiện, nhanh nhẹn, đặc biệt là tác phong dám nghĩ, dám làm, là trung tâm đoàn kết của tổ dân phố. 

Sinh năm 1959 trong gia đình giàu truyền thống cách mạng ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, năm 1979 sau khi tốt nghiệp Trường Công nhân Xây dựng Xuân Hòa (Vĩnh Phúc), theo tiếng gọi của Đảng đi xây dựng các vùng kinh tế mới, bà Oanh được giới thiệu công tác tại Công ty Vật liệu xây dựng Yên Bái, làm cán bộ kỹ thuật. 

Năm 2001, bà được vinh dự kết nạp Đảng, rồi lần lượt giữ chức Quản đốc phân xưởng gạch ngói Hồng Hà, Tuy Lộc, Bảo Hưng; mỗi phân xưởng có trên 200 công nhân. 

Trong vai trò của người quản lý và một đảng viên gương mẫu, bà luôn phát huy tinh thần nêu gương, sáng tạo và tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức công đoàn ở Công ty và luôn được công nhận là lao động tiên tiến, lao động giỏi. Năm 2007, bà Oanh nghỉ hưu, tiếp tục tham gia các phong trào thi đua của khu phố; năm 2019, bà được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT tổ dân phố Phúc Xuân. 

Ông Nguyễn Văn Mùi, đảng viên cao tuổi của Chi bộ tổ dân phố Phúc Xuân cho biết: "4 năm làm Bí thư Chi bộ, bà Trần Thị Oanh luôn nêu gương sáng với đảng viên và nhân dân - đó là tinh thần chu đáo, tận tụy trong mọi công việc, từ việc nhắc nhở treo cờ trong những ngày lễ, tết, gọi người đi nhận lương, trợ cấp, thăm hỏi động viên người ốm đau, trực tiếp tham gia vệ sinh môi trường…, đến công việc của Chi bộ, hội họp cùng tổ dân phố và các hoạt động của đoàn thể”. 

Ông Kim Xuân Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Nguyễn Phúc nhận xét: "Đồng chí Trần Thị Oanh - Bí thư Chi bộ tổ dân phố Phúc Xuân luôn gương mẫu chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và là người tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; luôn giữ mối quan hệ thân thiết với mọi người, "nói đi đôi với làm”, được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tin tưởng, quý mến, tín nhiệm. 

Trên cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban CTMT tổ dân phố, đồng chí đã trực tiếp chỉ đạo, phổ biến Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tổ dân phố đảm bảo kịp thời, hiệu quả, chất lượng; chỉ đạo tuyên truyền triển khai Cuộc thi viết tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Chi bộ tổ dân phố Phúc Xuân với 31/43 đảng viên tham gia viết dự thi tìm hiểu về Bác, đạt 72%, trong đó có nhiều bài thi viết tay, được đăng ký dự thi cấp thành phố…”. 

Chăm lo đời sống nhân dân

Tổ dân phố Phúc Xuân, phường Nguyễn Phúc tiếp giáp sông Hồng, phần lớn nhân dân là công nhân Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái và người lao động tự do, đời sống nhiều gia đình khó khăn trong khi hệ thống giao thông không thuận lợi. 


Ông Kim Xuân Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Nguyễn Phúc và bà Trần Thị Oanh - Bí thư Chi bộ tổ dân phố Phúc Xuân trao đổi về thiết kế lưới chắn bóng ở sân bóng chuyên hơi tại khu vực tiểu công viên. 

Với quyết tâm nâng cao đời sống nhân dân, bà Oanh đã đến từng nhà trong tổ dân phố kêu gọi, vận động mọi người góp sức, góp của, cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng sạch đẹp, văn minh. Bà xây dựng kế hoạch triển khai, phân công nhiệm vụ cho các đảng viên phối hợp huy động các nguồn lực để tập trung xây dựng nhà ở cho hộ ông Bùi Duy Cảnh (hộ nghèo đơn thân, bị tâm thần) với quy mô công trình là 42 m vuông. 

Công trình được khởi công vào đầu tháng 6/2021 bằng nguồn xã hội hóa 100% từ các cơ quan, tổ chức và nhân dân trong tổ dân phố như: Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Sơn Hòa; Hợp tác xã Khai Minh; Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái; các đồng chí đảng viên, Bí thư Chi bộ khu dân cư, cùng sự tham gia ủng hộ trên 50 công lao động của cán bộ, công chức phường Nguyễn Phúc và các chi hội đoàn thể tổ dân phố. Đến nay công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, với trị giá trên 56 triệu đồng. 

Cùng với đó, bà Oanh còn vận động nhân dân triển khai thực hiện công trình Tiểu công viên khu vực tổ dân phố Phúc Xuân. Công trình có tổng diện tích là 900 m vuông, tổng mức đầu tư gần 1,3 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là 1 tỷ đồng, thực hiện các hạng mục: san gạt mặt bằng, xây bo tiểu cảnh; đổ bê tông khuôn viên, lát đá tự nhiên; hệ thống rãnh thoát nước xung quanh sân lát tấm đan; tường rào xung quanh sân xây bằng gạch không nung, bậc lên xuống; thiết kế 2 sân bóng chuyền hơi; 2 cột đèn cao áp và 8 cột đèn sân vườn; 4 chòi nghỉ có mái che và lắp đặt 10 máy tập thể dục ngoài trời. 

Phần còn lại khoảng 300 triệu đồng, bà Oanh đã vận động nhân dân hiến tặng để tạo mặt bằng cho công trình với diện tích 35 m vuông, trị giá khoảng 140 triệu đồng; vận động nhân dân xã hội hóa kinh phí (bằng tiền mặt) khoảng 50 triệu đồng để làm cổng chào, lắp đặt ghế đá, lắp đặt hệ thống nước và làm hợp đồng lắp công tơ nước… 

Huy động sự đóng góp bằng vật chất của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài địa bàn phường thực hiện một số hạng mục như: mua giống hoa, cây xanh, phân bón trồng tại công viên; lắp đặt cụm pa-nô tuyên truyền; hệ thống ống dẫn nước quanh sân, làm khung sắt, lưới chắn bóng không để rơi ra ngoài sân, đảm bảo an toàn giao thông…

Chia sẻ về người nữ Bí thư Chi bộ tận tụy với tổ dân phố, Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Phúc Ngô Kim Ngọc khẳng định: "Trên địa bàn phường, cấp ủy, chính quyền tổ dân phố Phúc Xuân hoạt động rất hiệu quả. Tuy là nữ nhưng Bí thư Oanh rất năng nổ, tận tụy, mọi việc lớn - nhỏ của khu dân cư đều có sự góp sức của bà, từ việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xanh, sạch, đẹp, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, đến việc xóa bỏ các tụ điểm rác tồn đọng lâu năm, hay nhắc nhở các gia đình chủ động phòng, chống cháy nổ trong dịp tết Nguyên đán… 

Những việc làm của bà được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Thói quen "đèn nhà ai nhà ấy rạng” phổ biến ở nhiều địa phương, nhưng đến tổ dân phố Phúc Xuân, người ta cảm nhận rất rõ sự đoàn kết, tình làng nghĩa phố bền chặt. Cuộc sống của người dân ở địa phương đã thay đổi từng ngày, không còn hộ nghèo, đường phố, ngõ xóm phong quang sạch đẹp, 100% tụ điểm rác tồn đọng bị xóa sổ vĩnh viễn, nhiều năm qua không còn hiện tượng trộm cắp, tệ nạn xã hội, đánh, cãi chửi nhau. 

Những thành quả đó có sự đoàn kết chung tay góp sức của cấp ủy, các đoàn thể cùng toàn thể nhân dân tổ dân phố Phúc Xuân, trong đó có sự đóng góp rất lớn công sức, trí tuệ của nữ Bí thư Chi bộ Trần Thị Oanh. Những đóng góp của bà đã góp phần không nhỏ vào mục tiêu xây dựng tổ dân phố hạnh phúc, nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn”.

Quang Thiều

Tags Nguyễn Phúc thành phố Yên Bái nữ bí thư gương mẫu chi bộ

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục