Đầu xuân, gặp “nữ tướng” người Yên Bái của Vingroup

  • Cập nhật: Thứ bảy, 3/2/2024 | 8:25:31 AM

Yên Bái có rất nhiều người thành đạt trên các lĩnh vực khác nhau như: khoa học kỹ thuật, văn hóa nghệ thuật... Trong những người con Yên Bái thành công trên lĩnh vực kinh doanh phải kể đến doanh nhân Trần Mai Hoa - một trong những “nữ tướng” của Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sinh ra và lớn lên ở xóm Voi Phục, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên. Nhân dịp xuân mới Giáp Thìn, xin giới thiệu đôi nét về doanh nhân Trần Mai Hoa - người trực tiếp điều hành một trong những mảng kinh doanh quan trọng của tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.

Doanh nhân Trần Mai Hoa.
Doanh nhân Trần Mai Hoa.

Ngay từ khi còn học phổ thông tại Trường cấp 3 Trấn Yên 1, Trần Mai Hoa đã là một cô gái xinh đẹp, học giỏi và cá tính. Tốt nghiệp đại học ngành tài chính, Trần Mai Hoa về làm việc tại Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội và tranh thủ thời gian này học thêm Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. 

Có lẽ, công việc kế toán tại một cơ quan hưởng ngân sách Nhà nước như Hội Cựu chiến binh là quá đơn thuần, không thỏa mãn được ý chí và nguyện vọng của một người năng động nên năm 2003, chị Hoa chuyển sang Công ty cổ phần Truyền thông và Dữ liệu thanh toán An Du - nhà phân phối độc quyền của Mercedes Benz tại Việt Nam làm kế toán tổng hợp. Sau 2 năm làm việc tại đây, chị đã được thăng chức lên làm Kế toán trưởng trong 4 năm tiếp theo (2005 - 2009). Chị tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Tài chính và Phó Tổng Giám đốc sau 6 năm gắn bó cùng Công ty An Du. 

Chị Hoa cho biết: "Công ty An Du trả tôi mức lương khá hậu hĩnh và môi trường làm việc tốt nhưng 6 năm là quá đủ, đặc biệt là tôi thấy nơi đây không còn cơ hội cho mình phát triển. Nghĩ vậy, tôi đã xin nghỉ việc”.

 Chị Hoa nhớ lại những ngày đó: "Tôi gửi hồ sơ lên mạng với mong muốn tìm được một vị trí phù hợp khả năng của mình và chỉ một thời gian ngắn cơ hội đã đến. Thư ký của anh Phạm Nhật Vượng trao đổi với tôi rằng đang sắp xếp để có một buổi gặp mặt với Chủ tịch Vingroup nếu tôi muốn đầu quân cho Tập đoàn này. Tôi vui và rất tự hào vì mình có cơ hội làm việc tại tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - người mà tôi rất kính trọng. 

Tôi nhớ mãi sáng hôm ấy, buổi nói chuyện giữa tôi và vợ chồng anh Phạm Nhật Vượng diễn ra rất cởi mở. Anh chị ấy có sức cuốn hút kỳ lạ. Sau khi nghe tôi trình bày khả năng và nguyện vọng của mình, anh Phạm Nhật Vượng nói tôi có thời gian 6 tháng thể hiện trước khi Tập đoàn chính thức bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Ban Quản lý cho Trung tâm Thương mại Royal City và Times City. Thế rồi, không phải sau 6 tháng mà hơn 2 tháng, Tập đoàn Vingroup đã chính thức bổ nhiệm tôi vào vị trí quan trọng này”. 

Bằng sự nỗ lực và tài năng của mình, tháng 9/2014, Trần Mai Hoa đã được bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Vincom Retail. Đến tháng 4/2016, chính thức đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc Vincom Retail. Từ năm 2017 cho đến nay, chị trở thành thành viên Hội đồng Quản trị Vincom Retail.

Công ty cổ phần Vincom Retail tiền thân là Công ty TNHH Vincom Retail được thành lập vào năm 2012 và là một trong những công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup, phát triển và vận hành hệ thống trung tâm thương mại mang thương hiệu Vincom. Công ty hoạt động trong lĩnh vực cho thuê các trung tâm thương mại bán lẻ và các dịch vụ liên quan, cũng như đầu tư phát triển và kinh doanh các loại hình bất động sản… Hiện nay, Vincom Retail có gần 100 trung tâm thương mại ở hầu khắp các địa phương trong cả nước. 

Theo số liệu từ Công ty cổ phần Vincom Retail, các khoản lương, thưởng cùng với quỹ phúc lợi khác của chị Trần Mai Hoa năm 2022 là 11,7 tỷ đồng. Như vậy, trung bình mỗi tháng, chị Hoa nhận về 976 triệu đồng. Đầu tháng 11/2023, hàng loạt các tờ báo đưa tin, chị Trần Mai Hoa thôi giữ chức Tổng Giám đốc Vincom Retail để tập trung công tác định hướng chiến lược cho Vincom Retail trong vai trò thành viên Hội đồng Quản trị. 

Năm 2023, dự báo doanh thu Vincom Retail đạt 9,7 nghìn tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 2,6 nghìn tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ dựa trên cơ sở kỳ vọng doanh thu cho thuê tiếp tục phục hồi về mức trước Covid-19. Đồng thời, các trung tâm thương mại mở mới trong giai đoạn 2022 - 2023 cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho thuê. Ngoài ra, với sự phục hồi của hoạt động bán shophouse, doanh thu bán bất động sản cũng có thể tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2023 khi các bất động sản này được bàn giao.

Đảm trách chức vụ cấp cao tại một tập đoàn kinh tế lớn như Vingroup, doanh nhân Trần Mai Hoa rất bận rộn. Tuy vậy, chị vẫn sắp xếp để dành thời gian cho gia đình, người thân và tham gia các hoạt động thiện nguyện. Nhân dịp năm mới 2024, chúc nữ doanh nhân Trần Mai Hoa tiếp tục gặt hái được những thành công và có nhiều đóng góp cho quê hương Yên Bái!

 Lê Tấn Đạt

Tags nữ tướng Yên Bái Vingroup

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục