Yên Bình lan tỏa gương sáng “Học sinh 3 tốt”

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/1/2024 | 7:32:19 AM

YênBái - Vừa qua, tỉnh Yên Bái có 52 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương năm học 2022 - 2023. Huyện Yên Bình có 19 học sinh vinh dự nhận danh hiệu này. Tiêu biểu trong đó có em Ngô Phương Thúy (lớp 11A2, Trường THPT Thác Bà) và em Nguyễn Phương Linh (lớp 11A6, Trường THPT Trần Nhật Duật) luôn nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện đạo đức, tham gia các hoạt động, phong trào thanh niên đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Ngô Phương Thúy là học sinh xuất sắc, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của Trường THPT Thác Bà, huyện Yên Bình.
Ngô Phương Thúy là học sinh xuất sắc, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của Trường THPT Thác Bà, huyện Yên Bình.


Thân thiện, vui vẻ là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi trò chuyện cùng cô học trò Ngô Phương Thúy, lớp 11A2, Trường THPT Thác Bà. Dù là học sinh có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc nhiều năm nhưng Phương Thúy luôn giữ cho mình thái độ khiêm tốn, tinh thần tự giác học tập, tu dưỡng và rèn luyện đạo đức.

Phương Thúy chia sẻ: "Em rất yêu thích và đam mê học môn Ngữ văn. Giờ học trên lớp, em tập trung lắng nghe thầy cô giáo giảng bài và cố gắng giải bài tập ngay trên lớp; chỗ nào khó hiểu em mạnh dạn nhờ thầy cô giảng lại ngay. Cách học này giúp em hiểu sâu và nắm kiến thức tốt hơn. Ngoài ra, em thường đến thư viện lựa chọn những đầu sách thích hợp để đọc, tìm hiểu thêm những bài tập nâng cao trên mạng Internet để bổ sung kiến thức”.

Với môn Ngữ Văn, Phương Thúy đã giành nhiều giải trong các kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp huyện và cấp tỉnh như: giải Nhì HSG cấp huyện năm lớp 8, giải Ba HSG cấp tỉnh năm lớp 9 và Giải Khuyến Khích năm lớp 10.

Bên cạnh thành tích học tập xuất sắc, Phương Thúy cũng năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động và phong trào thi đua của lớp, trường. Hiện em đang là Đội trưởng Đội Thanh niên xung kích, Phó Bí thư Đoàn trường, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, tích cực hô hào, vận động các bạn đoàn viên tham gia hoạt động ngoại khóa, thể thao và văn nghệ, tham gia các buổi tình nguyện, chiến dịch tiếp sức mùa thi, cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông…

Phương Thúy chia sẻ: "Để duy trì việc học tập tốt mà vẫn tham gia thường xuyên các hoạt động của Đoàn trường thì việc quản lý, sắp xếp thời gian là vô cùng quan trọng. Nên mỗi ngày em thường dành ra 5 - 10 phút để lên kế hoạch, sắp xếp thứ tự việc làm trước, việc làm sau và tập trung hoàn thành trong ngày. Ngoài học tập kiến thức trên lớp, em luôn cố gắng cân đối thời gian hợp lý tham gia các hoạt động ngoại khóa, tham gia các câu lạc bộ (CLB) Tiếng Anh, CLB Toán, CLB Văn học của Trường và hoạt động tình nguyện vì cộng đồng để có thêm nhiều kỹ năng sống, những trải nghiệm thực tế bổ ích”. 

Thầy giáo Lưu Hồng Quân - Bí thư Đoàn Trường THPT Thác Bà nhận xét: "Là học sinh tiêu biểu của Trường vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương và trao tặng danh hiệu "Học sinh 3 tốt”, Ngô Phương Thúy luôn nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện, là thanh niên tiêu biểu, đoàn viên xuất sắc, tích cực tham gia phong trào Đoàn, hoạt động tình nguyện. Phương Thúy xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn học sinh học tập và noi theo”.


Với dáng vẻ hiền lành, khiêm tốn và nụ cười tươi mà ít ai biết rằng "học sinh 3 tốt” cấp Trung ương Nguyễn Phương Linh (lớp 11A6, Trường THPT Trần Nhật Duật) còn là tác giả của ý tưởng khởi nghiệp từ các sản phẩm chế biến từ quả bưởi Đại Minh như: tinh dầu, dầu gội đầu, dầu dưỡng tóc, trà bưởi sấy lạnh, mứt vỏ bưởi… 

Nguyễn Phương Linh (đứng giữa bên trái) giới thiệu các sản phẩm của Dự án khởi nghiệp "Hương Đại Minh" xuất sắc đoạt giải Ba Cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” toàn quốc năm 2023

Nhóm tác giả Nguyễn Phương Linh và Trần Nhật Dũng đến từ Trường THPT Trần Nhật Duật đã xây dựng thành công Dự án "Hương Đại Minh” được đánh giá có tính ứng dụng cao trong thực tiễn mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm mang hương vị đặc trưng của quê hương. Dự án không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn là sự sáng tạo của nhóm tác giả khi đã tạo ra các sản phẩm chất lượng từ thiên nhiên và giải quyết được lượng vỏ bưởi bỏ phí vứt ra môi trường. Qua đó, Dự án đã xuất sắc đoạt giải Ba Cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” toàn quốc năm 2023 và đoạt giải Nhì Cuộc thi ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp tỉnh năm 2023.

Phương Linh cũng tích cực tham các cuộc thi do Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Trường tổ chức như: Cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông;  Học và làm theo Bác, chiến dịch tình nguyện "Tiếp sức mùa thi”, "tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện". Trong năm học 2022 – 2023, em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và đoàn viên tiêu biểu học và làm theo lời Bác của Trường.

Phương Linh chia sẻ: "Được sự động viên, hỗ trợ của thầy cô và gia đình, em luôn cố gắng phấn đấu học tập, tu dưỡng đạo đức, lối sống, phát huy năng lực bản thân. Đạt danh hiệu "Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương là nguồn động lực lớn để em tiếp tục cố gắng hơn nữa". 

Nhận xét về học trò, cô giáo Hoàng Thị Huế - Bí thư Đoàn Trường THPT Trần Nhật Duật chia sẻ: "Nguyễn Phương Linh là học sinh thông minh, có phương pháp học tập, tư duy sáng tạo. Hiền lành, ngoan ngoãn, hòa đồng và lễ phép, em luôn được thầy cô bạn bè trong lớp quý mến. Chắc chắn rằng nếu giữ vững phong độ học tập và rèn luyện, em sẽ đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới".

Gương sáng những "học sinh 3 tốt"  như Thúy, như Linh đã tạo động lực thúc đẩy, lan tỏa phong trào học tập, sáng tạo và rèn luyện trong học sinh  các nhà trường nói riêng và toàn tỉnh Yên Bái nói chung.

Bùi Minh

Tags Yên Bình gương sáng học sinh 3 tốt trung ương lan tỏa

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục