Nguyễn Anh Tú - bác sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/2/2024 | 9:33:58 AM

YênBái - Người có nhiều đề tài, giải pháp nghiên cứu được áp dụng vào thực tiễn tại bệnh viện, giảm thời gian đi lại và chi phí cho bệnh nhân, đặc biệt có ý nghĩa khi bệnh viện nơi công tác là nơi chăm sóc và điều trị cho các huyện, thị phía Tây của tỉnh, chiếm tỉ lệ lớn là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng cao. Đó là bác sĩ Chuyên khoa I, Nguyễn Anh Tú - Khoa Chấn thương, Chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Nghĩa Lộ.

Bác sĩ Chuyên khoa I, Nguyễn Anh Tú - Khoa Chấn thương, Chỉnh hình Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ thăm hỏi, động viên người bệnh.
Bác sĩ Chuyên khoa I, Nguyễn Anh Tú - Khoa Chấn thương, Chỉnh hình Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ thăm hỏi, động viên người bệnh.

Với ước mơ từ nhỏ là trở thành một bác sĩ giỏi để có thể giúp đỡ nhiều người vượt qua nỗi đau bệnh tật, được sống vui, sống khỏe, năm 2017, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên, bác sĩ Nguyễn Anh Tú đã về công tác tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Nghĩa Lộ. Tại đây, bằng kiến thức của mình, bác sĩ đã chữa trị thành công các ca bệnh phức tạp, thực hiện nhiều kỹ thuật mới như: phẫu thuật lấy máu tụ, phẫu thuật kết hợp xương trên màn hình tăng sáng, phẫu thuật nội soi khớp gối… 

Bệnh nhân Ngọc Văn Sược, thôn Phai Lò, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Tôi bị gẫy xương cẳng chân do đá bóng. Sau khi vào viện, tôi được chiếu chụp, các y bác sỹ, đặc biệt là bác sĩ Tú đã tư vấn làm phẫu thuật kỹ thuật mới bằng cách kết hợp xương trên màn hình tăng sáng, chân của tôi sẽ không phải mổ phanh, nẹp vít dài, để lại sẹo dài, xấu… Nhận thấy được làm như thế là rất tốt nên tôi đã đồng ý. Sau quá trình phẫu thuật, đến nay, tôi rất hài lòng với vết mổ và quá trình hồi phục vì vết mổ rất nhỏ, không sưng, không đau tấy, chân tôi nhìn như bị sẹo thôi”. 

Để giúp bệnh nhân điều trị ngay tại địa phương mà không phải chuyển tuyến, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo chuyên khoa I tại Đại học Y Hà Nội, bác sĩ Tú đã tập trung nghiên cứu khoa học, phát triển những sáng kiến kỹ thuật mới từ tuyến trung ương về áp dụng tại địa phương… Từ năm 2018 - 2023, nhiều đề tài, giải pháp nghiên cứu của bác sỹ Tú đã được nghiệm thu và áp dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện, giảm thời gian đi lại và chi phí cho bệnh nhân. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ là nơi chăm sóc và điều trị cho các huyện, thị phía Tây của tỉnh, nơi chiếm tỉ lệ lớn là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng cao, gồm cả hai huyện vùng cao Trạm Tấu , Mù Cang Chải.

Tiêu biểu là Đề tài "Đánh giá kết quả phẫu thuật lấy máu tụ ngoại màng cứng cấp tính di chấn thương”. Đề tài được đưa vào áp dụng giúp nhiều bệnh nhân chấn thương sọ não thoát khỏi tình trạng hiểm nguy "ngàn cân treo sợi tóc", bệnh nhân ra viện đạt kết quả tốt đạt 84,2%; 100% bệnh nhân ra viện không còn máu tụ ngoài màng cứng. 

Cùng đó, Đề tài "Nghiên cứu khoa học đánh giá kết quả điều trị phẫu thuật cột sống ngực + thắt lưng do chấn thương bằng nẹp vis đường sau” của bác sỹ Tú cũng được Sở Y tế đánh giá cao, áp dụng vào thực tiễn, giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nằm liệt cả đời do biến chứng. Tỷ lệ bệnh nhân ra viện hồi phục thần kinh đạt 56,62%. Nhờ đó, trong năm 2023, đã có trên 6.400 lượt bệnh nhân đến khám tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ, đạt 152% kế hoạch, trong đó trên 2.100 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, 942 ca phẫu thuật được thực hiện...

Bác sỹ Tú chia sẻ: "Là bác sỹ trẻ, lại được phân công làm việc ở khoa nhiều bệnh nhân chấn thương, từ đơn giản đến phức tạp, bản thân tôi luôn cố gắng để thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Ngoài nâng cao chất lượng điều trị, tôi luôn mong muốn đem nỗ lực của mình triển khai các  kỹ thuật mới, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang lại thương hiệu cho Bệnh viện”.

Không chỉ tâm huyết, tận tụy, chu đáo, thấu hiểu người bệnh, bác sỹ Tú còn là người truyền cảm hứng, dẫn dắt, khích lệ đam mê học hỏi cho đồng nghiệp, là tấm gương sáng cho đồng nghiệp về sự chỉn chu, cầu thị, nhiệt tình, tích cực hướng dẫn, đào tạo chuyên môn, kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, mới ra trường về công tác.

Trong các hoạt động thường ngày, bác sỹ Tú cũng rất tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội, cộng đồng cúng ccas thầy thuốc trẻ của Bệnh viện như: khám chữa bệnh; cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng; các hoạt động khám chữa bệnh từ thiện do các cơ quan, đơn vị, tổ chức phát động....

Nói về bác sỹ trẻ Nguyễn Anh Tú, bác sĩ Chuyên khoa I, Phan Thanh Tôn - Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ cho biết: "Bác sĩ Tú rất tâm huyết với nghề, có tinh thần tập thể cao, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, tham mưu cho Ban Giám đốc nhiều giải pháp trong công tác quản lý cũng như công tác điều trị. Đối với đồng nghiệp, bác sĩ Tú luôn cởi mở, gần gũi, có tinh thần tương thân tương ái. Đối với người bệnh luôn ân cần thăm hỏi động viên, hướng dẫn tận tình và chu đáo. Ở cương vị nào, bác sĩ Tú cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”. 

Vì vậy, nhiều năm liền, bác sĩ Tú được khen thưởng với thành tích xuất sắc trong công tác, được bệnh nhân và đồng nghiệp tin yêu. Đặc biệt, năm 2022, bác sĩ Tú đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước .

Những năm qua, Bệnh viện ĐKKV thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận từ cơ sở vật chất đến chất lượng chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, trở thành địa chỉ tin cậy trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân khu vực phía Tây của tỉnh. Những "trái ngọt” này là sự nỗ lực, quyết tâm không ngừng của cả tập thể Bệnh viện, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những bác sĩ trẻ vừa "hồng”, vừa "chuyên” như bác sĩ Nguyễn Anh Tú. 

Minh Huyền

Tags thầy thuốc người bệnh Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ chăm sóc sức khỏe

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục