Giáo sư, tiến sĩ Vũ Ngọc Hùng- người con ưu tú của quê hương Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/2/2024 | 1:58:16 PM

YênBái - Hơn 40 năm gắn bó với Đại học Bách khoa Hà Nội, hướng dẫn nhiều thế hệ sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh; tác giả 3 bộ sách giáo trình và sách chuyên khảo về đào tạo được đưa vào giảng dạy tại các trường đại học; công bố 162 bài báo khoa học, trong đó 82 bài đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế. Đó chính là Giáo sư, tiến sĩ Vũ Ngọc Hùng- nguyên Viện trưởng Viện Vật lý Kỹ thuật và Viện Đào tạo Quốc tế về Khoa học Vật liệu (ITIMS), Đại học Bách khoa Hà Nội, cũng là người con ưu tú của quê hương Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

GS.TS Vũ Ngọc Hùng tận tình hướng dẫn sinh viên.
GS.TS Vũ Ngọc Hùng tận tình hướng dẫn sinh viên.


Giáo sư, Tiến sĩ (GS.TS) Vũ Ngọc Hùng sinh ngày 10/10/1955 trong một gia đình nhà giáo có truyền thống hiếu học và tinh thần yêu nước tại xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái. 

Ham học và nỗ lực vượt khó vươn lên, năm 1973, sau khi tốt nghiệp Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ, ông đã được Nhà nước gửi sang học tại Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Kishinhốp (Liên Xô cũ), ngành Vật lý bán dẫn. Từ năm 1979, sau khi tốt nghiệp đại học loại xuất sắc, ông về công tác ở Viện ITIMS, Đại học Bách khoa Hà Nội. Bên cạnh say mê và dành nhiều công sức cho nghiên cứu khoa học, GS.TS Vũ Ngọc Hùng luôn nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người. 

GS.TS Vũ Ngọc Hùng quan niệm rằng, ngoài đào tạo đại học thì đào tạo sau đại học là rất cần thiết để xây dựng một đội ngũ nhà khoa học mạnh. Gắn bó với Đại học Bách khoa Hà Nội hơn 40 năm, GS.TS Vũ Ngọc Hùng đã đứng trên bục giảng, giảng dạy và hướng dẫn nhiều thế hệ sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh. 

GS.TS Vũ Ngọc Hùng tâm sự: "Đã đứng trên bục giảng thì phải hết lòng thương yêu sinh viên, làm hết trách nhiệm của người thầy, làm tròn bổn phận của người đi trước với người đi sau”. 

Trong quá trình công tác tại trường, GS.TS Vũ Ngọc Hùng đã hướng dẫn thành công 22 luận văn thạc sĩ và 5 luận án tiến sĩ, trong đó có sinh viên Nguyễn Quang Long do GS.TS hướng dẫn đã đạt giải Nhất giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

GS. TS Vũ Ngọc Hùng cho biết: "Để phục vụ công tác đào tạo, tôi đã viết và xuất bản 3 bộ sách giáo trình và sách chuyên khảo gồm: "Men áp điện vật liệu và linh kiện”; "Công nghệ vi hệ thống cơ điện tử”; "Quang điện tử và thông tin quang sợi”. Đặc biệt, cuốn giáo trình "Công nghệ vi hệ thống cơ điện tử” (Micro Electro Mechanical Systems - MEMS) xuất bản năm 2016, là một lĩnh vực đa ngành liên quan đến sự tích hợp của các cấu kiện vi cơ với mạch tích hợp vi điện tử, là lĩnh vực công nghệ cao đang được Nhà nước quan tâm phát triển. Cuốn sách "Công nghệ vi hệ thống cơ điện tử” được đưa vào giảng dạy tại các trường đại học trong nước nhiều năm qua…”. 

Với bề dày nghiên cứu, GS.TS Vũ Ngọc Hùng đã công bố 162 bài báo khoa học, trong đó có 30 bài đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và 52 bài báo ISI & Scopus đăng trên các tạp chí quốc tế. Ngoài giảng dạy và nghiên cứu khoa học, trong giai đoạn từ tháng 6/2006 đến tháng 10/2015, GS.TS Vũ Ngọc Hùng còn đảm nhiệm nhiều chức vụ quản lý với các cương vị Phó Viện trưởng và Viện trưởng Viện Vật lý Kỹ thuật và Viện Đào tạo Quốc tế về Khoa học Vật liệu (ITIMS), Đại học Bách khoa Hà Nội. Qua đó, GS.TS. Vũ Ngọc Hùng cùng với các cán bộ trong Viện không ngừng nỗ lực xây dựng Viện ITIMS thành cơ sở đào tạo sau đại học chất lượng cao và cơ sở nghiên cứu khoa học có uy tín trong nước và quốc tế. 

Những cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp giáo dục ở cả trong nước và quốc tế, cuối tháng 12/2023, GS.TS Vũ Ngọc Hùng vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu "Nhà giáo Ưu tú”. Đó là những phần thưởng vô cùng quý giá và đối với GS.TS Vũ Ngọc Hùng. Điều làm ông hạnh phúc nhất đó là đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ học trò thành tài và tiếp tục đóng góp sức lực, trí tuệ, tâm huyết của mình cho sự nghiệp "trồng người”. Ông trở thành tấm gương nghiên cứu khoa học và đào tạo của đất nước và là niềm tự hào của quê hương Yên Bái.  

Vũ Đồng

Tags Vũ Ngọc Hùng Yên Bái Tuy Lộc Đại học Bách Khoa Hà Nội

Các tin khác
Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời “mưa bom, bão đạn” vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục