Thủ lĩnh Đoàn làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/7/2011 | 3:02:38 PM

YBĐT - Sau bao lần hẹn gặp tôi mới có dịp về thăm nhà anh Trần Tiến Hưng - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên vào một buổi trưa. Căn nhà nhỏ với một khu vườn rộng, nằm ở thôn Đồng Tâm xã Liễu Đô, là nơi đã giúp anh thực hiện những mô hình chăn nuôi mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) học hỏi và làm theo.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình bố mẹ đều làm nông nghiệp, anh Hưng đã sớm làm quen với cuộc sống khó khăn, vất vả. Chính cuộc sống nơi miền quê lam lũ ấy đã giúp anh nuôi ý chí làm giàu.

Qua đọc sách báo và xem ti vi, biết đến những mô hình nuôi lươn, ếch cho thu nhập cao, anh đã mạnh dạn làm theo với sự hậu thuẫn của bố mẹ. Thiếu kinh nghiệm anh chủ yếu mua sách để đọc vì khi đó trong huyện chưa có bất cứ một mô hình nuôi lươn, ếch nào. Không đủ vốn để mua con giống, sáng đi học chiều về ngoài việc chăm sóc anh lại lặn lội ra đồng bắt thêm lươn, ếch con về nuôi.

Nhờ sự cần mẫn học hỏi nên ngay từ những mô hình đầu tiên đó đã đem lại cho gia đình anh thu nhập. Năm 2007 anh được bổ nhiệm làm Bí thư Huyện đoàn Lục Yên. Anh tâm sự: “Để mọi người nghe và làm theo thì mình phải làm trước. Biết được điều đó nên tôi cùng gia đình đã quyết định làm mô hình chăn nuôi gà và lợn, dựa vào việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật”.

Là một cán bộ Đoàn hăng say trong công việc về đến nhà anh lại trở thành một người nông dân miệt mài trên cánh đồng. Cũng chính từ sự trải nghiệm của bản thân mình, đi đến đâu anh cũng chia sẻ, động viên và hướng dẫn cho các thanh niên khác những kinh nghiệm quý báu trong chăn nuôi để mọi người học theo.

Không dừng lại ở đó, những năm gần đây khi được đi thăm quan những mô hình nuôi nhím cho thu nhập cao mà lại đỡ tốn công, năm 2008 anh lại tiếp tục chuyển hướng sang nuôi nhím. Khi đó trong huyện việc nuôi nhím còn rất ít, không đủ vốn nên bước đầu anh mua về 5 con nhím. Ngay năm đầu tiên nuôi thử, từ bán nhím giống anh đã kéo lại toàn bộ số vốn ban đầu bỏ ra, hiệu quả đã rõ ràng. Năm 2010, anh đã quyết định làm dự án và vay Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện 100 triệu đồng mua thêm 8 đôi nhím giống.

Cuối năm 2010 anh đã thu về hơn 80 triệu đồng từ việc bán nhím giống. Thời gian 3 năm nuôi nhím cộng lại đã cho anh thu về hơn trăm triệu đồng. Anh tâm sự: “ Tính đến nay tôi đã thu lại được toàn bộ số vốn bỏ ra. Không những vậy, từ bán nhím tôi đã sửa sang lại được căn nhà và xây tường rào với số tiền gần trăm triệu đồng. Cho đến thời điểm này, tôi thấy nuôi nhím rất hiệu quả mà lại ít tốn công”.

Hiện nay chuồng nhím nhà anh đã lên đến hơn 20 con. Từ sự tận tình hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm của anh mà hàng chục thanh niên khác và những hộ trong thôn đã làm theo và cũng đang gặt hái được những thành công như các anh: Nguyễn Kim Ba xã Khánh Hoà, anh Phạm Văn Hiếu xã Liễu Đô, anh Vi Văn Huân xã An Lạc...

Là người được anh Hưng tận tình chia sẻ và giúp đỡ tham gia vào mô hình nuôi nhím, đến nay đã bắt đầu nhìn thấy hiệu quả, anh Vi Văn Huân, xã An Lạc tâm sự: “Những năm trước đó tôi có nuôi lợn, nhưng hiệu quả chưa cao. Sau khi anh Hưng đến thăm gia đình, anh đã tận tình chia sẻ về mô hình nuôi nhím của gia đình mình, anh khuyên tôi chuyển sang nuôi nhím và anh là người trực tiếp tư vấn để tôi làm chuồng trại, mua con giống và cánh chăm sóc. Nghe anh, tôi cũng nuôi nhím, hiện nay đàn nhím phát triển rất tốt và đã tăng lên 5 đôi, hứa hẹn cho thu nhập cao”.

Từ những việc làm thiết thực trong phong trào xóa đói giảm nghèo của thanh niên trong huyện, anh Trần Tiến Hưng nhận được các danh hiệu cao quý: 6 năm liền được UBND huyện tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”, 4 năm liền được Tỉnh đoàn Yên Bái khen thưởng vì “có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi”; 3 năm liền được Huyện uỷ tặng giấy khen đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; trong năm 2010 anh đã được Trung ương Đoàn  và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tặng bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và hoạt động thanh thiếu nhi.

Triệu Huấn

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục