Hoàng Đức Anh vượt khó học giỏi

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/7/2011 | 3:00:22 PM

YBĐT - Nhanh nhẹn, nụ cười cởi mở - đó là ấn tượng đầu tiên của tôi về Hoàng Đức Anh, một người con ngoan và một học sinh gương mẫu của lớp 8B, Trường THCS Bình Thuận (Văn Chấn).

Gia đình Hoàng Đức Anh thuộc diện nghèo của thôn Đồng Hảo, xã Bình Thuận. Bố em trong một lần đi rừng bị cây rơi vào đầu khiến thần kinh không ổn định, phải ở nhà nhiều năm nay nên mẹ trở thành lao động chính. Bà nội đã già yếu cộng với nuôi ba con, khó khăn chồng chất lên đôi vai mẹ. Dù căn bệnh thấp khớp liên tục tái phát và đau đầu triền miên nhưng mẹ vẫn phải lên rừng hái măng, chặt nứa, kiếm củi để bán kiếm tiền đong gạo. Nhiều khi hết gạo, cả nhà phải ăn độn sắn, độn khoai.                   

Hoàn cảnh gia đình như thế nên hai chị gái của Đức Anh đã phải nghỉ học. Thương mẹ vất vả, em càng quyết tâm học tập thật tốt. Hàng ngày, Đức Anh dậy từ 4 - 5 giờ sáng để đi bộ hơn 5 km đường rừng đến trường. Chăm chỉ, chịu khó, từ lớp 1 đến lớp 8, em liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, đoạt giải Nhất cuộc thi “Vở sạch chữ đẹp”, đoạt giải Nhì cuộc thi “Những bông hoa tài năng”, đoạt giải Nhì môn Hóa học, Anh văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, tích cực tham gia các hội thi “Chúng em kể chuyện về Bác Hồ”, “Chúng em hát dân ca”…

Là lớp phó học tập, Hoàng Đức Anh đã giúp đỡ nhiều bạn trong lớp cùng tiến bộ và dành thời gian chỉ bảo các em nhỏ trong xóm ôn bài. Bạn Hoàng Văn Thanh học cùng lớp, ở cùng thôn bỏ học, Đức Anh đã cùng các bạn trong lớp đến nhà vận động bạn tiếp tục đi học trở lại. Sau giờ học ở trường, em thường giúp gia đình chăn trâu, lấy củi, làm cỏ sắn…

Những hôm có thời gian, Đức Anh thường ngồi bên bờ suối vừa học bài vừa câu cá bán lấy tiền mua sách vở, đồ dùng học tập. Em cho biết: “Vừa học bài vừa ngồi câu cá là một thói quen lý thú, vừa để rèn luyện tính kiên trì lại cũng vừa có thêm thực phẩm cho gia đình. Có hôm câu được nhiều, em đem bán được tới 50.000 đồng và dành 5.000 đồng mua kẹo về khao các em trong xóm”.

Khi hỏi ước mơ của em, Đức Anh tâm sự: “Em mong muốn được học hết cấp III rồi thi vào sư phạm, trở về làm thầy giáo dạy môn Hóa học ngay tại quê hương mình". Chúc cho Đức Anh sẽ thực hiện được ước mơ của mình!

  Như Quỳnh

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục