Thắp lửa niềm tin

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/8/2011 | 9:53:05 AM

YBĐT - Tìm già làng Mùa A Sùng thật dễ, bởi sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 03, 06 của Tỉnh ủy, già Sùng ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu đã trở thành một già làng tiêu biểu trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Người dân thôn Păn Dê, xã Bản Mù (Trạm Tấu) tu sửa đường giao thông liên thôn, bản.
Người dân thôn Păn Dê, xã Bản Mù (Trạm Tấu) tu sửa đường giao thông liên thôn, bản.

Vóc người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, giọng già Sùng trầm ấm: Trước đây cuộc sống của người Mông rất khó khăn, một bộ phận người Mông vào rừng lấy gỗ, trồng thuốc phiện, nước mắt mồ hôi mặn chát mà cái đói cái khổ vẫn quấn lấy, đời sống thì lạc hậu, không có nhà vệ sinh, gia súc thả rông trên rừng.

Mùa mưa, người ngồi sưởi ấm trong  bếp còn gia súc không tìm được đường về thì chết trên rừng, bên suối. Thiệt hại chỉ biết khóc chưa biết tìm cách để phát triển hơn, rồi được sự quan tâm của Đảng, người Mông có đường, có điện có trường học, có trạm y tế khám chữa bệnh, người Mông làm được đường đi xe máy về tận bản, được xem ti vi, nghe đài... biết nhiều thêm những chính sách ưu đãi của Nhà nước. Như vậy thì mình phải vận động con cháu sống tốt hơn, bỏ cây thuốc phiện, không phá rừng mà trồng ngô, trồng lúa, bỏ những phong tục không còn phù hợp với nếp sống mới. Đặc biệt, trẻ em thì phải đến trường.

Từ tư tưởng đến hành động, ngoài gương mẫu đi đầu vận động con cháu không trồng cây thuốc phiện, không vào rừng đốn gỗ, làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc, làm nhà tắm nhà vệ sinh, già làng Mùa A Sùng còn là tấm gương sáng trong việc vận động con cháu hiến đất cho người thân, các cháu ra lớp học. Ông cho biết: “Đã là con cháu của tôi thì nhất định phải đi học, đi học mới thành người có ích cho xã hội”.

Ơn Đảng, những già làng ở vùng cao như già làng Mùa A Sùng đã trở thành những cánh tay đắc lực của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong việc vận động con cháu thực hiện quy ước, hương ước thôn bản để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Họ đã lấy quy ước “6 gương mẫu, 6 không, 6 có” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái phối hợp với huyện Trạm Tấu xây dựng để làm chuẩn mực thực hiện.

Trong đó, mục tiêu chung là gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, cải tạo những phong tục không còn phù hợp với nếp sống mới và vận động con cháu làm theo. Thấm nhuần chủ trương của Đảng, già làng Mùa A Sùng cùng các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ ở xã Trạm Tấu đã thực hiện tốt trọng trách của mình.

Trong 2 năm 2009 – 2010, các già làng đã vận động được 556/581 hộ ký cam kết thực hiện quy ước, hương ước thôn bản, từ đó đến nay xã Trạm Tấu đã có 221 hộ làm nhà vệ sinh, 163 hộ làm chuồng nuôi nhốt gia súc, 108 hộ làm chuồng lợn, 63 hộ có chuồng dê, ngựa, 68 nhà có nhà tắm, 43 hộ gia đình có hố rác. Điều đặc biệt là tại xã đã có 2 đám hiếu thực hiện theo nếp sống mới. Người chết được đưa vào quan tài, không để quá 48 tiếng trong nhà, không bón cơm cho người chết.

 Đồng chí Giàng A Hành - Bí thư Đảng bộ xã Trạm Tấu phấn khởi cho biết: “ Những già làng như đồng chí Mùa A Sùng đã góp phần quan trọng vào việc thay đổi các phong tục không còn phù hợp với nếp sống mới, đặc biệt là công tác chống tái trồng thuốc phiện trên địa bàn. 3 năm trở lại đây, xã Trạm Tấu không có hiện tượng tái trồng cây thuốc phiện. Những kết quả trong việc thực hiện Nghị quyết 03, 06 của Tỉnh ủy trên địa bàn xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho Đảng ủy, chính quyền địa phương xóa dần cái cũ, cái lạc hậu để tiếp thu cái mới và xây dựng địa phương ngày càng phát triển hơn. Đặc biệt, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp hàng năm của xã đều đạt 100%”.

Cũng như ở xã Trạm Tấu, các già làng, Trưởng bản, người có uy tín ở xã Bản Mù đã trở thành những tuyên truyền viên xuất sắc trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây. Già làng Sùng Sống Giế cho biết: “Đã là người dân nghèo thì không phân biệt lương, giáo đều được hỗ trợ như nhau. Biết ơn Đảng, chúng tôi vận động con cháu sống “tốt đời đẹp đạo, kính Chúa yêu nước”. Tuyên truyền người dân thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng cũng chính là nâng cao đời sống của mình. Đặc biệt tại xã Bản Mù vẫn còn một số người đẻ nhiều con vì vậy trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân chấp hành tốt Pháp lệnh Dân số, đẻ ít con và nuôi dạy cho tốt ”.

Nhờ những già làng tiên phong gương mẫu mà tại xã Bản Mù có nhiều tấm gương hiến đất cho người thân như gia đình: Giàng A Tồng hiến 3.000m2, ông Phàng A Cả hiến trên 2000m2, ông Cứ Tồng Sấu hiến 1.500m2, ông Hờ Giống Sang, Hờ Mùa Su hiến 1.200m2. Già làng gương mẫu, thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, định canh định cư ổn định sản xuất, 6 tháng đầu năm 2011, Bản Mù không còn tình trạng di cư trái phép, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, an ninh vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo được đảm bảo.

60 già làng, trưởng dòng họ được biểu dương tại Hội nghị sơ kết 2 năm ký cam kết thực hiện quy ước, hương ước thôn bản, giữa Mặt trận Tổ quốc tỉnh - huyện Trạm Tấu với già làng, trưởng dòng họ người có uy tín , họ xứng đáng là những người thắp lên ngọn lửa niềm tin cho thế hệ trẻ nơi vùng cao Trạm Tấu.

Nhờ đóng góp của các già làng ở vùng cao mà đồng bào Trạm Tấu đã thực hiện tốt Nghị quyết 03, 06 của Tỉnh ủy. Toàn huyện có 686 hộ làm nhà vệ sinh,  705 chuồng trâu, 759 chuồng lợn, 108 chuồng dê, ngựa, 169 nhà tắm, 120 hố rác được xây dựng. Năm 2010 có 63% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá, 239 hộ gia đình được biểu dương khen thưởng, số thôn, bản làng văn hoá đạt 39%. Đ

ồng chí Giàng A Câu - Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ Trạm Tấu cho biết: “ Các già làng, trưởng dòng họ không chỉ  góp phần quan trọng vào thành công của việc thực hiện Nghị quyết 03, 06 trên địa bàn mà còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Nghị quyết của Đảng có vào trong dân được hay không  cũng phụ thuộc một phần quan trọng vào công tác tuyên truyền của những già làng trưởng dòng họ này”.

Trạm Tấu đang bước trên con đường xóa đói giảm nghèo, mỗi một người dân thấm nhuần ý Đảng sẽ là điều kiện tiên quyết để Trạm Tấu thực hiện thắng lợi những mục tiêu nghị quyết của Đảng và Nhà nước đề ra. Để có được điều đó thì mỗi một già làng, trưởng bản cần tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu, là chiếc cầu nối vững chắc giữa Đảng với dân.

         Phương Thùy

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục