Cô Lan dạy Sử

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/9/2011 | 9:05:58 AM

YBĐT - Về Trường THPT Trần Nhật Duật (Yên Bình) không ai không biết đến cô giáo Nguyễn Thị Lan.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho cô giáo Nguyễn Thị Lan vì đã có thành tích trong năm học 2010 - 2011.
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho cô giáo Nguyễn Thị Lan vì đã có thành tích trong năm học 2010 - 2011.

Đồng nghiệp và các thế hệ học trò của nhà trường luôn yêu mến và kính phục bởi thành tích của cô giáo trẻ sinh năm 1979 này đã nhiều năm có học sinh đoạt giải cấp tỉnh và cấp quốc gia về môn học Lịch sử.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, sau khi tốt nghiệp đại học, cô giáo Nguyễn Thị Lan đã tình nguyện lên Trường THPT Trần Nhật Duật công tác. Lúc đầu dạy học ở đây, học sinh không thích học các môn xã hội, trong đó có môn Lịch sử, vì phải học thuộc.

Nắm bắt được tâm lý của học sinh, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Lan bằng những kiến thức đã được trải nghiệm trên giảng đường đại học cộng với vốn thực tiễn nên cô đã có nhiều sáng kiến trong việc dạy môn học Lịch sử.

Theo cô Lan, để cho học sinh tiếp thu được bài, trước khi lên lớp cô phải tạo được không khí thoải mái. Trong các tiết học không được áp đặt với học sinh và thay vào đó phải có hệ thống câu hỏi dễ mang tính khởi động nhưng lại khích thích được tự hào của lịch sử dân tộc Việt Nam, lồng ghép với các câu nói mang tính chất giáo dục của Bác Hồ như: “Dân ta phải biết sử ta” cho học sinh dễ thuộc bài.

 Một điều quan trọng nữa là trong dạy học không để cho học sinh sợ học môn Lịch sử. Để làm được điều này, cô giáo Lan thường xuyên áp dụng các phương pháp dạy học như: kể chuyện về lịch sử gắn với từng giai đoạn, từng vị anh hùng lịch sử, hướng dẫn cho học sinh tự trao đổi, thảo luận và đi đến thống nhất ý kiến để cái nhìn đúng về một giai đoạn lịch sử cụ thể.

Em Hoàng Như Ngọc Anh, học sinh lớp 12B4 (học sinh giỏi môn Lịch sử) cho biết: “Em rất thích cách dạy học của cô Lan bởi cô luôn tạo được không khí gần gũi, thoải mái, cô coi bọn em như những người bạn và tôn trọng ý kiến của học sinh dù đúng hay sai…”.

Với những kinh nghiệm dạy học cũng như việc phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu học môn Lịch sử, cô giáo Nguyễn Thị Lan đã bồi dưỡng được 3 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh (một giải nhất, hai giải ba) và 2 học sinh đoạt giải khuyến khích quốc gia môn Lịch sử. Vinh dự hơn, tại buổi lễ tổng kết năm học 2010-2011, cô là 1 trong 20 thầy, cô giáo được tuyên dương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dạy học.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục