Người hun đúc ước mơ cho học sinh dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/9/2011 | 2:10:37 PM

YBĐT - Trên tấm bảng thành tích học sinh và giáo viên có học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh suốt từ năm học 1999 - 2000 đến năm học 2009 - 2010, tên cô giáo Địa lý Nguyễn Thị Hương có ở hầu hết các năm học.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương trong giờ lên lớp.
Cô giáo Nguyễn Thị Hương trong giờ lên lớp.

Có năm học tên chị còn được đề lên 2 lần. Năm học 2010 - 2011 vừa qua, chị cũng có 1 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 1 học sinh đạt giải ba cấp quốc gia. Cô không coi đó là thành tích của bản thân mà chỉ nghĩ là góp phần hun đúc ước mơ cho các em học sinh dân tộc thiểu số.

Cô giáo Trần Thị Phương Hà - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nguyễn Thị Hương là cô giáo yêu trò, yêu nghề, có năng lực chuyên môn. Đặc biệt rất nhiệt tình, hết lòng vì học sinh, sáng tạo trong công tác giảng dạy, có nhiều sáng kiến hay được đánh giá cao”. Năm học 2009 - 2010, đề tài khoa học “ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Địa lý” của cô được Sở Giáo dục - Đào tạo đánh giá tốt, có tính sáng tạo cao trong giảng dạy. Năm học 2010 - 2011, sáng kiến chia sẻ kinh nghiệm “Hướng dẫn học sinh sử dụng át-lát trong quá trình học và ôn thi” cũng rất thực tế và được đánh giá cao. Cô Hương bảo đó là do may mắn có cơ hội được đi thực tế theo các đoàn thanh tra chuyên môn của Sở Giáo dục - Đào tạo ở nhiều nơi, thấy được nhiều bất cập nên tự đúc rút rồi viết ra chia sẻ.

15 năm giảng dạy là 15 năm cô gắn bó với các thế hệ học sinh dân tộc thiểu số, cô càng hiểu những khó khăn và những thiệt thòi của các em học sinh dân tộc thiểu số ở những vùng sâu, vùng xa. Đời sống còn khó khăn nên nhiều gia đình chưa có điều kiện quan tâm đến việc học tập của con em mình.

Lòng nhiệt huyết, yêu nghề đã giúp cô Hương trưởng thành và càng thêm yêu thương các em học sinh. “Các em ở đây đều từ những vùng khó khăn của tỉnh xuống học nên còn nhiều bỡ ngỡ. Học xa gia đình nên với các em thầy cô như là cha mẹ. Vì vậy, thầy cô trong trường cũng coi các em như con cái mình” - cô giáo Hương tâm sự.

Mỗi khóa, học sinh của trường từ 70 - 80 em, trong khi các trường THPT khác trên địa bàn thường là vài trăm học sinh. Cộng thêm mặt bằng chung các em lệch hơn so với các bạn trường khác, đó chính là những khó khăn trong việc tuyển chọn học sinh giỏi cho các thầy cô trong nhà trường, môn Địa lý cũng không ngoại lệ.

“Xu hướng hiện nay của học sinh là các em theo học khối khoa học tự nhiên, đây cũng là trở ngại trong bồi dưỡng học sinh giỏi cho các môn xã hội nói chung và môn Địa lý nói riêng” – Cô Hương chia sẻ.

Những lúc như vậy cô thường tìm hiểu nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em. Đồng thời xem xét năng lực để định hướng cho các em. “Không phải vì thành tích của bộ môn mà cái chính là vì tương lai cho các em” – cô Hương tâm sự.

Địa lý vốn là môn học tương đối khô khan. Với các em học sinh thì quan niệm đây là môn học thuộc, nhưng nó là môn xã hội nên thực chất lại đòi hỏi cả tư duy và kiến thức tự nhiên. Theo cô Hương, để các em học sinh yêu thích môn Địa lý thì giáo viên phải cho học sinh nhận thức được giá trị của môn học, bài giảng phong phú, khơi gợi được hứng thú của học sinh với môn học. Sử dụng phương pháp dạy tích cực, tránh tình trạng học thụ động theo kiểu đọc - chép.  Không chỉ trang bị cho các em kiến thức, cô còn gần gũi, tìm hiểu mong muốn, ước mơ của các em. Những buổi tối rồi ngày nghỉ cô đến trường kèm thêm cho các em, quan tâm động viên bằng những món quà nho nhỏ để các em thấy có người đang đứng sau động viên như cha mẹ mình.

Từ sự chỉ bảo dạy dỗ tận tâm, nhiệt tình và đầy tình yêu thương nên nhiều thế hệ học sinh của cô đã đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp quốc gia. Rồi các em đỗ vào đại học, cao đẳng và bước tiếp những bước chân trên con đường mơ ước của mình. Với cô đó là niềm vui lớn nhất.

Thanh Ba

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục