Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/9/2011 | 9:13:19 AM

YBĐT - Sau những tháng ngày mày mò học cách làm giàu, giờ đây cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắng, thôn Do Ngòi, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình đã là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương với tổng thu nhập từ 120 đến 125 triệu đồng/năm.

Tư thương đến giao dịch mua bán gỗ rừng trồng của nông dân xã Văn Lãng (Yên Bình).
(Ảnh: Linh Chi)
Tư thương đến giao dịch mua bán gỗ rừng trồng của nông dân xã Văn Lãng (Yên Bình). (Ảnh: Linh Chi)

Xuất ngũ, trở về địa phương rồi lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ vươn lên trong gian khó, sau những tháng ngày mày mò học cách làm giàu, giờ đây cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắng, thôn Do Ngòi, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình đã là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương với tổng thu nhập từ 120 đến 125 triệu đồng/năm.

Đang bận khai thác những diện tích bạch đàn mô trên hồ Thác Bà cho kịp chuyến tàu về bến, thấy có khách ghé chơi, giao lại công việc cho vợ và mấy người thợ khai thác, lau vội những giọt mồ hôi trên trán, anh Thắng mời chúng tôi vào nghỉ tạm tại lán, tránh cái nắng “rám trái bòng” đầu thu. Rót chén trà xanh mời khách, anh kể cho chúng tôi nghe về ngày đầu khởi nghiệp của gia đình.

Từng tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam, năm 1989, xuất ngũ trở về địa phương rồi lập gia đình trong điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn, xoay xở đủ nghề nhưng cuộc sống của gia đình cũng không khá hơn là mấy. sau nhiều tháng ngày trăn trở, năm 2002, anh đã quyết định vay 7 triệu đồng của Ngân hàng chính sách xã hội huyện để đào ao thả cá và xây dựng chuồng trại để chăn nuôi.

Do vốn ít nên lứa đầu tiên anh chỉ nuôi 2 đôi lợn thịt và thả hơn 200 con cá giống để "lấy ngắn nuôi dài". Nhờ chăm chỉ làm ăn và biết tính toán quay vòng sinh lời đồng vốn, qua mỗi lần xuất bán lợn, cá, gia đình anh đã dành dụm được thêm ít vốn liếng. Với số tiền ít ỏi, anh tiếp tục đầu tư mua máy xay xát phục vụ bà con trong vùng, lấy công làm lãi, tận dụng phụ phẩm để mở rộng quy mô chăn nuôi.

Luôn tạo cho mình những bước đi mới, mặc dù vất vả nhưng bù lại cuộc sống từng bước khá lên trông thấy. Không bằng lòng với những gì đã đạt được, anh Thắng luôn trăn trở phải tìm một hướng đi hiệu quả để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Nhận thấy thế mạnh của vùng đất mình chính là đất rừng và nhu cầu sử dụng gỗ rừng trồng ngày một cao, sau những chuyến đi thăm quan, khảo sát tình hình thực tế của địa phương và những mô hình kinh tế tổng hợp của bạn bè, năm 2005, anh mạnh dạn đứng ra nhận 16 ha đất rừng khu vùng lòng hồ Thác Bà để trồng rừng kinh tế. Do vốn ít nên những ngày đầu bắt tay vào trồng rừng, gia đình anh gặp không ít khó khăn.

Thiếu vốn, không có tiền thuê nhân công nên hai vợ chồng anh cần mẫn đánh gốc, bốc trà rồi tìm đến Lâm trường Thác Bà mua giống và nhờ cán bộ hướng dẫn cách trồng rừng kinh tế. Khi rừng chưa khép tán, anh trồng thêm sắn, ngô, một phần để phát triển chăn nuôi, phần bán đi để có tiền đầu tư tiếp cho trồng rừng. Chọn hướng phát triển kinh tế là trồng rừng, anh Thắng luôn hiểu rằng từ lúc trồng đến lúc cho thu hoạch sẽ là một khoảng thời gian khá dài, lấy ngắn để nuôi dài, rồi suốt nhiều năm ròng lao động, đất đã không phụ công người. Sau những tháng ngày không quản mưa nắng và sự chăm sóc của anh, 16 ha rừng của gia đình anh đã cho thu hoạch.

Tính riêng tiền tỉa thưa, mỗi năm gia đình cũng thu về 100 triệu đồng, cùng với xuất bán 3 tấn lợn hơi mỗi năm thu về khoảng 80 triệu đồng và trên 7 triệu tiền bán cá. Khi được hỏi về bí quyết giúp anh thành công, anh chỉ cười: “Người nông dân muốn thoát nghèo không khó, điều quan trọng là phải chịu thương chịu khó, dám nghĩ dám làm”.

Hơn 10 năm dày công với mô hình kinh tế tổng hợp, từ hai bàn tay trắng, giờ đây cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắng đã là chủ nhân của một cơ ngơi được xây dựng khá bài bản và quy mô đáng giá bạc tỷ ở vùng sông nước Vĩnh Kiên này. Trung bình mỗi năm, trừ chi phí, gia đình anh cũng thu lãi từ 120 đến 125 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, đồng đội, hội viên cựu chiến binh trong xã và bà con lối xóm có nhu cầu phát triển kinh tế trang trại, đồi rừng, anh Thắng còn tận tình giúp đỡ cả vốn, con giống không tính lãi.

Tiếng lành đồn xa, câu chuyện cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắng làm kinh tế giỏi đã được nhiều người tìm đến thăm quan học tập cách làm giàu.    

Thanh Tân

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục