Người cán bộ đảng tận tụy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/12/2011 | 9:12:10 AM

YBĐT - Ông là Phạm Hữu Huyền - Bí thư Chi bộ 9, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ. Người dân nơi đây vẫn thường nhắc đến ông với cái tên trìu mến, gần gũi: “ông Huyền bí thư”.

Bí thư chi bộ Phạm Hữu Huyền triển khai công việc tại buổi sinh hoạt chi bộ.
Bí thư chi bộ Phạm Hữu Huyền triển khai công việc tại buổi sinh hoạt chi bộ.

Trên chiếc xe đạp cũ kỹ, đến từng gia đình trong tổ dân phố để vận động, thuyết phục người dân thực hiện công tác thu nộp ngân sách, ủng hộ quyên góp làm từ thiện, vận động xây dựng đường điện ở khu dân cư, tham gia chi hội khuyến học... Ông là Phạm Hữu Huyền - Bí thư Chi bộ 9, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ. Người dân nơi đây vẫn thường nhắc đến ông với cái tên trìu mến, gần gũi: “ông Huyền bí thư”.

Tổ dân phố 9 có 61 hộ với trên 200 khẩu, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm của các cấp, cách ngành và tinh thần đoàn kết, sáng tạo của nhân dân, khu dân cư 9 đã có bước đổi thay rõ nét, đời sống của nhân dân được cải thiện mọi mặt, cơ sở hạ tầng khang trang. Có được thành công trên phải kể đến vai trò của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là Bí thư Phạm Hữu Huyền.

Cũng như bao người con khác ở vùng quê lúa Thái Bình, được sự phân công của tổ chức, năm 1976 ông lên công tác tại Công ty Xây dựng số 3 tỉnh Hoàng Liên Sơn. Đến năm 1978, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ và đóng quân ở biên giới huyện Bát Xát (Lào Cai), trực tiếp tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới 1979. Phục viên trở về địa phương năm 1999, ông tham gia Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh. Năm 2008, được nhân dân tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ 9 cho đến nay.

Trước năm 2008, việc triển khai thực hiện công tác thu nộp ngân sách, ủng hộ quyên góp từ thiện... ở khu dân cư còn nhiều khó khăn, không thể thực hiện dứt điểm, các chỉ tiêu này thường chỉ đạt vào cuối năm, thậm chí sang năm sau mới hoàn thành; hoạt động các chi hội đoàn thể yếu kém nên ảnh hưởng ít nhiều đến bình xét cuối năm của chi bộ.

Trước thực tế đó, “ông Huyền bí thư” cùng các đồng chí trong Ban Chi ủy xuống từng hộ gia đình tìm hiểu kỹ càng và kiên trì vận động, thuyết phục. Sự tận tâm của người cán bộ Đảng đã khiến nhiều gia đình nể trọng. Dần dần, việc thu nộp ngân sách đã được các hộ gia đình chấp hành ngày càng đầy đủ và nhanh chóng. Ngoài ra, Bí thư Phạm Hữu Huyền còn trực tiếp đứng ra vận động nhân dân xây dựng đường điện cho khu dân cư cũng như cùng Ban Chi ủy vận động nhân dân xây dựng quỹ “khuyến học”, lãnh chỉ đạo các chi hội đoàn thể trong khu phố tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm củng cố tình đoàn kết của bà con trong khu dân cư…

Bí thứ Huyền chia sẻ: “Để nghị quyết, chỉ thị của Đảng đi vào cuộc sống của người dân thì ngoài sinh hoạt chi bộ 1 lần/tháng, chi bộ chỉ đạo ban công tác mặt trận họp 1 lần/quý để triển khai nhiệm vụ, lấy ý kiến quần chúng tham gia đóng góp cho chi bộ, chi ủy, tổ trưởng dân phố, quan trọng hơn, để mọi người phát biểu dân chủ công khai, thẳng thắn, có như thế việc phê bình và tự phê bình mới thực sự mang lại hiệu quả. Từ đó, chi bộ đã xây dựng quy chế, nghị quyết cụ thể, như phân công cứ 3 đồng chí đảng viên phụ trách một cụm dân cư nên việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân được sâu sát hơn nhiều”.

Không ngừng củng cố và nâng cao công tác xây dựng Đảng, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh gắn với phát triển kinh tế cũng là vấn đề mà ông Huyền cùng Ban Chi ủy quan tâm, trăn trở. Bám sát chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng cấp trên, ông cùng với Ban Chi uỷ bàn bạc, thống nhất và đưa ra nhiều nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế như: tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đưa cây, con giống có giá trị kinh tế cao để trồng trọt, chăn nuôi nhằm tăng thu nhập, tạo điều kiện để bà con được vay vốn ưu đãi...

Trước đây, nhiều hộ trong khu phố có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất, ông Huyền đã đứng ra vận động các hộ gia đình vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội thông qua các tổ chức đoàn thể phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, rất nhiều gia đình biết sử dụng đồng vốn đúng mục đích và mang lại hiệu quả, điển hình hộ gia đình anh Đặng Tài Nghĩa, gia đình chị Nguyễn Thị Thắm...

 Tỷ lệ hộ nghèo trong khu phố đã giảm đáng kể, từ 10% năm 2008 xuống chỉ còn gần 2% hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 12 triệu/năm, nhà xây chiếm hơn 90%, nhiều hộ gia đình đã mua sắm được các tiện nghi đắt tiền phục vụ nhu cầu sinh hoạt như ô tô, xe máy...

Với sự tận tụy vì nhân dân và tinh thần trách nhiệm của một đảng viên, Bí thư Phạm Hữu Huyền đã được cấp ủy, chính quyền phường biểu dương khen thưởng, Chi bộ 9 năm nào cũng đạt “trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”. Trong hội nghị biểu dương các bí thư chi bộ tiêu biểu toàn tỉnh gần đây, Bí thư Huyền vinh dự là một trong 30 bí thư chi bộ của thị xã Nghĩa Lộ được Tỉnh ủy tặng bằng khen.

 Minh Tuấn

Các tin khác
Ông Phiệt đang thu hoạch quế.

YBĐT - Quê ở Nam Định nhưng ông Bùi Thế Phiệt ở thôn 11, xã Quy Mông đã theo gia đình lên lập nghiệp và gắn bó với núi đồi Trấn Yên từ những năm bốn mươi của thế kỷ trước. >>Mở hướng thoát nghèo ở Quy Mông

YBĐT - Khi hỏi về bác sĩ Nguyễn Thanh Bình, những phạm nhân ở Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái đều cảm phục và có chung câu trả lời: "Bác sĩ Bình là một thầy thuốc đầy lương tâm và trách nhiệm, luôn gần gũi, ân cần với bệnh nhân. Dù bệnh nhẹ hay nặng bác sĩ Bình đều thăm khám tận tình, chu đáo trước khi phát thuốc cho bệnh nhân".

Ông Âu cùng vợ chăm sóc những luống hoa của gia đình.

YBĐT - Vượt lên thương tật để chiến thắng đói nghèo và trở thành một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương, đó là ý chí và nghị lực của bệnh binh Nguyễn Hải Âu, thôn Màu, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục