"Nữ thuyền trưởng" của "con tàu" Ypharco Yên bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/12/2011 | 9:31:07 AM

YBĐT - Nhanh nhạy, sắc sảo nhưng cũng thật giản dị, chân tình…, đó là những ấn tượng đầu tiên về doanh nhân Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái - Ypharco.

Chị Hoàng Thị Bình nhận giải thưởng chất lượng quốc gia, giải thưởng chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2010 cho Ypharco Yên Bái.
Chị Hoàng Thị Bình nhận giải thưởng chất lượng quốc gia, giải thưởng chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2010 cho Ypharco Yên Bái.

Chiếc tủ kính được kê ở vị trí trang trọng trong căn phòng làm việc của chị Hoàng Thị Bình với hàng loạt cúp, biểu tượng, các danh hiệu cao quý của Nhà nước dành tặng cho Công ty và cá nhân như: thương hiệu dược phẩm Việt Nam năm 2006, cúp Vàng hội nhập kinh tế quốc tế, giải thưởng nhân ái Việt Nam, chứng nhận thương hiệu Việt hàng đầu, giải Bạc giải thưởng chất lượng quốc gia và nhiều giấy khen, bằng khen khác trong những năm gần đây.

Nhìn tấm bằng khen danh hiệu "Doanh nhân nhân ái năm 2010" vì những thành tích, tài năng đã cống hiến cho sự phát triển của Tổ quốc và xã hội, chị Bình chia sẻ: "Danh hiệu là một phần thưởng cao quý nhưng với tôi được cống hiến cho quê hương Yên Bái, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 200 cán bộ, công nhân viên của Công ty cũng như được chia sẻ một phần khó khăn, vất vả cùng người dân nghèo nơi đây mới thực sự là niềm hạnh phúc trọn vẹn".

Sinh ra ở một làng quê nghèo xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn, ngay từ nhỏ, Hoàng Thị Bình đã luôn mơ ước lớn lên sẽ trở thành bác sỹ khám chữa bệnh cho người dân nghèo. Và rồi cô gái dân tộc Tày ấy đã biến ước mơ đó thành hiện thực khi bước chân vào Trường Đại học Dược Hà Nội. Rời xa quê hương, làng bản, người thân, cô sinh viên trẻ mang trong mình nhiều hoài bão đã nhanh chóng vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu chốn phồn hoa, đô thị để tự tin, tập trung vào học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn và tự hứa với lòng mình học xong sẽ quay về phục vụ quê hương.

Tốt nghiệp đại học, từ chối nhiều cơ hội ở lại thủ đô, chị nhanh chóng trở về "đầu quân" cho ngành y dược tỉnh nhà. Từ một cán bộ kỹ thuật năm nào, chị Bình đã được tập thể người lao động tín nhiệm giao trọng trách là Bí thư chi bộ rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty, chị đã cùng tập thể lãnh đạo Công ty đưa thương hiệu Ypharco Yên Bái ngày càng phát triển, khẳng định được vị trí vững chắc trên thị trường.

Từ năm 1997 đến 2002, doanh thu bình quân của Công ty mới chỉ đạt 18 - 20 tỷ đồng/năm. Đầu năm 2003, thực hiện chủ trương cổ phần hóa của Nhà nước, Công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh với vốn điều lệ 4 tỷ đồng. Khi cổ phần hóa, Ypharco đã giải quyết cho hơn 40 lao động nghỉ chế độ theo Nghị định 41/CP của Chính phủ, 170 lao động còn lại đã trở thành cổ đông của Ypharco. Đây là bước chuyển mình quan trọng trên con đường phát triển của Ypharco.

Để đạt được những thành quả to lớn như hôm nay, Ypharco đã trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách và từng bước khẳng định vị thế của mình mà người đi tiên phong chính là Dược sỹ Hoàng Thị Bình. Chị đã cùng Ban lãnh đạo Ypharco vượt qua những khó khăn ban đầu do thiếu nguồn nhân lực, khoa học công nghệ lạc hậu, áp lực cạnh tranh nặng nề… để hoạch định đường lối phát triển các mặt hàng dược cả trong sản xuất và kinh doanh.

Ypharco đã chủ động mở rộng thị trường, nâng cao doanh thu và mức nộp ngân sách, tăng thu nhập cho người lao động và gia tăng giá trị cho các cổ đông bằng các biện pháp đẩy mạnh, lưu thông, phân phối, phát triển sản xuất, hướng vào các sản phẩm đông dược có nguồn gốc dược liệu trên cơ sở các sản phẩm sẵn có; nghiên cứu chế thử sản phẩm mới, kết hợp kỹ thuật bào chế cổ truyền với công nghệ sản xuất hiện đại nhằm tạo ra nhiều sản phẩm thuốc có giá trị, sản lượng, lợi nhuận cao như: cảm Xuyên hương, An thảo, Phụ huyết khang, TritaYba, Đại tràng hoàn - Y/B, Si rô ho bổ phế tiêu đờm Hương liên YBA…; củng cố mở rộng, giữ vững thị trường trong tỉnh, trong cả nước, hướng tới xuất khẩu, chuẩn bị tốt các điều kiện để hội nhập thị trường quốc tế.

Để nâng cao sức cạnh tranh, sản xuất những sản phẩm tốt phục vụ sức khỏe cộng đồng, chị Bình đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thuốc tốt đạt tiêu chuẩn GMP-WHO, phòng kiểm nghiệm thuốc tốt đạt tiêu chuẩn GLP-WHO và kho bảo quản thuốc tốt đạt tiêu chuẩn GSP-WHO với tổng số vốn trên 30 tỷ đồng. Do đặc trưng của ngành nghề là sản xuất và kinh doanh thuốc chữa bệnh cho người dân nên Ypharco không chỉ chú trọng việc kinh doanh mà luôn đặt sức khỏe và tính mạng của người bệnh lên trên hết.

Với trách nhiệm Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty, chị Bình luôn nhắc nhở cán bộ, công nhân viên Công ty phải có ý thức coi trọng việc bảo vệ môi trường, tích cực thực hiện phong trào xanh - sạch - đẹp nơi công sở, nhà máy. Nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, chị đã chủ động liên kết với Hội Đông y tỉnh để triển khai nuôi trồng và thu mua dược liệu cho nông dân, tạo thêm công ăn việc làm cho họ, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo chủ trương chung của Đảng và Nhà nước.

Những nỗ lực bền bỉ và định hướng phát triển đúng đắn cho Công ty của doanh nhân Hoàng Thị Bình cùng tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái đã đem lại thành công lớn cho ngành y dược Yên Bái, đồng thời khẳng định được thương hiệu YPharco trên thị trường trong nước và quốc tế. Song niềm vui trọn vẹn hơn dành tặng cho người "nữ thuyền trưởng" của "con tàu" Ypharco Yên Bái là tổ ấm gia đình hạnh phúc, hai cô con gái ngoan, học giỏi và thành đạt.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Bí thư chi bộ Phạm Hữu Huyền triển khai công việc tại buổi sinh hoạt chi bộ.

YBĐT - Ông là Phạm Hữu Huyền - Bí thư Chi bộ 9, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ. Người dân nơi đây vẫn thường nhắc đến ông với cái tên trìu mến, gần gũi: “ông Huyền bí thư”.

Ông Phiệt đang thu hoạch quế.

YBĐT - Quê ở Nam Định nhưng ông Bùi Thế Phiệt ở thôn 11, xã Quy Mông đã theo gia đình lên lập nghiệp và gắn bó với núi đồi Trấn Yên từ những năm bốn mươi của thế kỷ trước. >>Mở hướng thoát nghèo ở Quy Mông

YBĐT - Khi hỏi về bác sĩ Nguyễn Thanh Bình, những phạm nhân ở Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái đều cảm phục và có chung câu trả lời: "Bác sĩ Bình là một thầy thuốc đầy lương tâm và trách nhiệm, luôn gần gũi, ân cần với bệnh nhân. Dù bệnh nhẹ hay nặng bác sĩ Bình đều thăm khám tận tình, chu đáo trước khi phát thuốc cho bệnh nhân".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục