“Xương rồng” trên “sỏi đá”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/1/2012 | 10:41:18 AM

YBĐT - 27 tuổi thành goá phụ, con trai mồ côi cha, bản thân chị cũng bị nhiễm HIV từ chồng. Cuộc sống có lúc tưởng như rơi vào vực thẳm nhưng bằng ý chí, nghị lực và tình yêu thương, chia sẻ của cộng đồng, chị đã cởi bỏ được mọi mặc cảm, vươn lên sống có ích cho gia đình và xã hội.

Chị Gấm (ngồi giữa mặc áo đỏ) trong buổi sinh hoạt cùng các thành viên câu lạc bộ Hoa Ban Trắng.
Chị Gấm (ngồi giữa mặc áo đỏ) trong buổi sinh hoạt cùng các thành viên câu lạc bộ Hoa Ban Trắng.

Người phụ nữ ấy là Trần Thị Hồng Gấm - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Hoa Ban Trắng (câu lạc bộ của những người có HIV/AIDS tại thành phố Yên Bái).

Tận cùng nỗi đau
 
Cho đến bây giờ tuy vẫn đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ nhưng mỗi lúc nhớ về những tháng ngày đã qua Trần Thị Hồng Gấm vẫn không sao có thể cầm lòng. Tiếc cho những tháng ngày hạnh phúc vợ chồng quá ngắn ngủi, tiếc vì anh H (chồng chị) đã bỏ chị mà ra đi quá sớm và tiếc vì bao hứa hẹn, dự định cho tương lai mà hai người ấp ủ giờ thành dang dở…

“Lúc anh mất vì căn bệnh HIV, con trai mới vừa tròn 6 tuổi, cháu còn quá nhỏ nên chẳng cảm nhận được gì, chỉ biết mọi người đến nhà đông mà mẹ thì cứ khóc nhiều, thế là khóc theo” - nhắc lại chuyện năm nào mà giọt nước mắt vẫn lăn dài trên má chị. Hụt hẫng, buồn tủi trước sự ra đi đột ngột của chồng, tưởng chừng như vậy cũng đã là quá đủ đối với chị, nhưng không, cuộc đời thật lắm oan nghiệt!

Sau đám tang chồng, những chuỗi ngày tiếp theo của chị còn nặng nề và u ám hơn nhiều nhất là sau khi biết mình cũng bị lây nhiễm HIV từ chồng: “Mặc dù đã có chuẩn bị sẵn tâm lý nhưng khi cầm tờ giấy xét nghiệm dương tính với HIV trên tay, mình vẫn có cảm giác mọi thứ như hoàn toàn sụp đổ. Mình không sợ chết vì bệnh tật mà chỉ sợ nếu chết sớm thì ai sẽ là người chăm sóc và nuôi con trong khi cháu còn quá nhỏ để có thể chịu đựng được nỗi đau mất cả cha lẫn mẹ”. Đau đớn, tuyệt vọng  tột cùng nhưng nhìn cậu con trai nhỏ dại, khát khao được sống vì con trong chị bùng lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 

Vượt lên chính mình

Việc đầu tiên Hồng Gấm làm sau khi rời khỏi phòng xét nghiệm HIV/AIDS của tỉnh là tìm tới Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Yên Bái - nơi có phòng tư vấn dành cho những người bị nhiễm HIV/AIDS. Tại đây, chị đã mạnh dạn bày tỏ xin được hỗ trợ và điều trị thuốc ARV (một loại thuốc kháng vi rút HIV). Tuy nhiên, vào thời điểm đó (năm 2005), loại thuốc này vẫn còn khá đắt và hiếm, chỉ dành điều trị miễn phí cho một số đối tượng nhất định nên nếu chị muốn dùng thì chỉ có cách duy nhất là tự mua. Thêm một lần nữa, tia hy vọng được kéo dài sự sống để nuôi con trong chị lại không còn. Với chị, để có tiền vừa mua thuốc vừa nuôi con là điều không thể, bởi bình thường cuộc sống của hai mẹ con đã rất khó khăn rồi.

“Tôi luôn cảm giác như những điều may mắn sẽ không bao giờ còn đến với mình. Nhưng nghĩ đến con, tôi lại không cho phép mình được đầu hàng số phận” - lúc nào cũng vậy, chị Gấm luôn tự nhắc mình phải cố gắng và cố gắng thật nhiều. Bất kể mưa hay nắng, ngày nào chị cũng dậy từ rất sớm ra chợ bán hàng, trở về đến nhà thì lại dành hết thời gian chăm sóc con.

Hồng Gấm cho biết thêm: “Sau lần đầu đến Trung tâm Y tế dự phòng thành phố xin thuốc và được trả lời như vậy, mặc dù rất buồn nhưng tôi vẫn hy vọng loại thuốc này sẽ sớm được cấp phát phổ biến cho tất cả những người bị nhiễm HIV/AIDS như tôi”. Đúng như mong mỏi của chị, chỉ một khoảng thời gian ngắn sau đó, chị và những người cùng cảnh ngộ đều đã được sử dụng thuốc ARV hoàn toàn miễn phí. Được tiếp thêm niềm tin và sức mạnh để sống, năm 2006, từ một nạn nhân của HIV/AIDS, chị Gấm đã trở thành một trong những tình nguyện viên có “H” đầu tiên của thành phố Yên Bái tham gia vào công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn.

Mang niềm tin đến với người cùng có “H”

Trên cơ sở những kiến thức, kỹ năng đã được học từ các khoá bồi dưỡng, tập huấn tuyên truyền về HIV/AIDS do Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố và các tổ chức nước ngoài tài trợ, ngay sau khi nắm bắt được nội dung công việc, chị Gấm đã chủ động phối hợp cùng với cán bộ y tế các xã, phường trực tiếp đi đến các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ và các tụ điểm “nóng” để phát bao cao su, bơm kim tiêm, tờ rơi…

Đặc biệt, năm 2008, khi CLB Hoa Ban Trắng được thành lập, chị Gấm  đã trở thành một trong những thành viên đầu tiên. Với vai trò ban đầu là thành viên Ban chủ nhiệm CLB rồi lên làm Chủ nhiệm CLB, chị Gấm đã sớm nhận ra trách nhiệm của mình với cộng đồng người có “H”. Bởi vậy nên, mặc dù công việc bươn trải kiếm sống ngoài đời của chị còn rất vất vả nhưng chị vẫn luôn cố gắng sắp xếp thời gian để đến với các gia đình có người bị nhiễm HIV.

Chị đến không chỉ để động viên, thuyết phục họ tham gia vào CLB mà còn tuyên truyền cho họ các cách phòng tránh lây nhiễm HIV và tư vấn cách chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh… Nhờ sự chân thành, tận tuỵ của chị mà đến nay CLB Hoa Ban Trắng đã thu hút được rất nhiều đối tượng khác nhau vào tham gia sinh hoạt.

Với quy chế sinh hoạt từ 1 đến 2 lần/tháng, ngoài  việc cố gắng duy trì hiệu quả hoạt động chương trình can thiệp giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng, chị Gấm còn thường xuyên tới thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các thành viên trong CLB những lúc đau ốm, qua đời… Đến nay, hầu hết các thành viên trong CLB Hoa Ban Trắng đều có chung một cảm nhận là đã thấy tự tin và lạc quan yêu đời hơn nhiều so với trước.

Chị N.T.M - một thành viên trong CLB Hoa Ban Trắng tâm sự: “Từ khi tham gia vào CLB, được trao đổi, học tập, chia sẻ và đồng cảm với những người cùng cảnh ngộ đã giúp tôi mạnh mẽ hơn rất nhiều. Những mặc cảm đã không còn nên hiện giờ tôi vẫn đi lao động bình thường cùng những người khác và sống vui vẻ, đầm ấm bên gia đình”.

Hạnh phúc có thể chỉ đơn giản là cho đi mà không cần nhận lại, song trong cuộc sống đời thường không phải ai cũng dễ gì làm được, nhất là đối với người có hoàn đặc biệt như chị Gấm. Chồng chết, con thơ, bản thân chị đang từng ngày phải chiến đấu, vật lộn với cơm áo, gạo tiền và bệnh tật, vậy mà chị vẫn nhiệt tình, tích cực tham gia vào công tác phòng chống và giúp đỡ các nạn nhân HIV/AIDS trên địa bàn. Ghi nhận những đóng góp của chị dành cho cộng đồng, xã hội, nhiều người đã đặt cho chị danh hiệu là “bông hoa đẹp lặng lẽ toả hương dâng đời”.

Hồng Oanh

Các tin khác
Đại biểu Giàng A Chu phát biểu ý kiến tại kỳ họp Quốc hội khóa XIII.

YBĐT - Gặp ông, các già làng vẫn nhớ gọi ông với cái tên “Bí Chu” trìu mến.

Lương y Nguyễn Văn Hưng giới thiệu các bài thuốc chữa rắn độc và các bài thuốc chữa rắn độc và vôi hóa cột sống.

YBĐT - Chín năm tròn gắn bó với vùng cao Trạm Tấu, thời gian không dài với một đời người nhưng cũng đem lại thật nhiều kỷ niệm đẹp, sâu sắc với lương y Nguyễn Văn Hưng ở khu 2, thị trấn Trạm Tấu.

Hà Thị Nguyện.

YBĐT - Đóng góp vào bảng thành tích SEA Games 26 không thể không nhắc đến Hà Thị Nguyên - người con của quê hương Yên Bái, võ sĩ đã xuất sắc giành Huy chương vàng ở bộ môn Taekwondo trong số 96 huy chương vàng của đoàn thể thao Việt Nam tại sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Bà Thư và Bơ - người được cưu mang.

YBĐT - Xuân này, bà Nguyễn Thị Thư - Chủ nhiệm Hợp tác xã Việt Thịnh, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) bước sang tuổi 74. Dù đã ở độ tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng những bước chân không mỏi của “nữ tướng” này vẫn ngày đêm miệt mài trên con đường thương trường đầy chông gai, thách thức…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục