Hành trình không mỏi của một “nữ tướng”

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/1/2012 | 3:46:23 PM

YBĐT - Xuân này, bà Nguyễn Thị Thư - Chủ nhiệm Hợp tác xã Việt Thịnh, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) bước sang tuổi 74. Dù đã ở độ tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng những bước chân không mỏi của “nữ tướng” này vẫn ngày đêm miệt mài trên con đường thương trường đầy chông gai, thách thức…

Bà Thư và Bơ - người được cưu mang.
Bà Thư và Bơ - người được cưu mang.

Bán nữ trang, cắm sổ đỏ

Nằm cách UBND phường Yên Thịnh chưa đầy 300m nhưng đoạn đường vào Hợp tác xã (HTX) Việt Thịnh gập ghềnh khó đi chẳng khác một cung đường vùng cao. Tận mắt nhìn thấy bà Thư vẫn ngày ngày cầm lái trên con đường này càng khâm phục nghị lực và tâm huyết của “nữ tướng” này. Tiếp xúc, làm việc với bà, chắc hẳn nhiều người sẽ bị “chinh phục” bởi tác phong làm việc chuẩn mực, thẳng thắn nhưng cũng đầy chuyên nghiệp.

Trong câu chuyện về cuộc đời, về con đường thương trường của bà, tôi cảm nhận rõ nét hơn về một người luôn hết mình vì người lao động. Năm 1985, sau khi đã gắn bó nửa đời người với ngành thương nghiệp cùng những chuyến đi từ Bắc vào Nam, bà Thư nghỉ chế độ.

Những tưởng sẽ an hưởng tuổi già bên gia đình, con cháu nhưng được sự vận động của chính quyền địa phương, bà đứng ra thành lập HTX Cao su Việt Thịnh. Năm 2007, HTX chuyển sang sản xuất mặt hàng bê tông, cống, cột điện đúc sẵn. Sau gần 12 năm thành lập, HTX Việt Thịnh đã tạo việc làm cho trên 20 xã viên và người lao động với mức thu nhập ổn định từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để duy trì hoạt động của HTX, bà Thư đã từng phải bán đồ trang sức để trả tiền công cho người lao động. Bà quan niệm: “Người lao động đã vất vả làm việc, niềm vui với họ chính là lúc cầm đồng tiền lương trên tay. Vì thế, mình không thể làm mất đi niềm vui ấy của họ”. Không như các doanh nghiệp, công ty, việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của các HTX rất khó khăn. Vì vậy, để có tiền mua nguyên liệu, duy trì sản xuất, có những lúc, bà đã phải cắm sổ đỏ của gia đình trong suốt 2 năm trời.

Với sự năng động, nhanh nhạy trước biến động thị trường, bà Thư đã chèo lái đưa HTX ngày càng phát triển, đời sống xã viên và người lao động ngày một ấm no. Bà chia sẻ: “Chỉ cần người lao động có việc làm, có thu nhập là tôi thấy vui rồi! Thật sự, con cháu muốn tôi nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già nhưng nghĩ đến người lao động nên tôi lại bước tiếp ”.

Giàu lòng nhân ái

Bơ là cái tên thân mật mà bà gọi một anh chàng câm điếc vừa được bà cưu mang. Vốn là người giàu tình thương nên ngay khi biết hoàn cảnh, số phận hẩm hiu của Bơ, bà đã không ngần ngại nhận anh vào làm việc tại xưởng. Nói về Bơ, bà khen ngợi: “Bơ chịu khó và làm việc cẩn thận lắm! Không biết đọc, biết viết nên hai bà cháu chỉ có thể giao tiếp với nhau thông qua cử chỉ và ra hiệu”.

 Với bà, hạnh phúc là khi mang lại nụ cười, cuộc sống ấm no cho người khác. Bà đã từng nhiều lần phát biểu trong những cuộc họp của khu phố: “Tôi sẵn sàng nhận những đối tượng lầm lạc vào làm tại HTX. Chỉ sợ họ không ở lại chứ HTX bao giờ cũng rộng tay chờ đón”.

Đúng như quan niệm sống: “Làm việc thiện để thấy mình thoải mái hơn, có ích cho xã hội hơn”, bà rất tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ các quỹ từ thiện. Vừa qua, bà cùng với gia đình đóng góp xây dựng nhà văn hóa của tổ dân phố bằng tiền và hiện vật gần 20 triệu đồng. Bí thư Chi bộ phố Yên Hòa 1 - Trần Ngọc Vinh say sưa nói về Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố: “Nếu có 10 người như bà Thư thì khu phố này được nhờ nhiều biết mấy. Mỗi khi có các chương trình ủng hộ, đóng góp, bà Thư đều gương mẫu đi đầu. Đúng là một người giàu lòng nhân ái!”.

Xuân mới, “nữ tướng” này thêm một tuổi nhưng không vì thế mà những bước chân của bà chịu ngưng nghỉ. Dự định năm nay, bà Thư sẽ mở rộng HTX, đa dạng hóa các sản phẩm để nâng cao hơn nữa thu nhập cho người lao động.

Hùng Cường

Các tin khác
Anh Vũ Văn Mô kiểm tra chất lượng sản phẩm giấy xuất khẩu của Công ty.

YBĐT - 16 năm lăn lộn, gắn bó với công ty, trải qua những thăng trầm khi chuyển đổi, sắp xếp lại doanh nghiệp, duy trì, giữ vững và ổn định sản xuất, kinh doanh, anh luôn thấu hiểu nỗi vất vả của CNLĐ, hơn lúc nào hết, anh luôn đặt quyền lợi của NLĐ lên hàng đầu và coi họ là “tài sản” quý giá nhất của doanh nghiệp.

YBĐT - 8 năm là khoảng thời gian chưa dài trong quá trình công tác của những người thầy nhưng những kết quả mà thầy Lê Trung Dũng đạt được thật đáng ghi nhận.

Anh Trần Văn Ý chăm sóc đàn lợn của gia đình.

YBĐT - Không những làm kinh tế giỏi, gia đình anh Ý còn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của địa phương; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện thắt chặt tình làng nghĩa xóm và vận động gia đình cùng thực hiện, nuôi dạy con cái thành đạt.

Đoàn viên thanh niên xã Cát Thịnh tham gia hoạt động tình nguyện.

YBĐT - Bí thư Đoàn xã Cát Thịnh - Phạm Quốc Huy là một cán bộ năng nổ, phong trào Đoàn tại các địa phương, điều đó rất cần những nhân tố mới như anh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục