Thoát nghèo nhờ trồng rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/2/2012 | 9:12:13 AM

YBĐT - Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật trồng rừng cùng với chăm chỉ lao động đã giúp ông Lương Văn Chính ở thôn Loan Thượng, xã Tân Hương, huyện Yên Bình (Yên Bái) vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống khá giả, nuôi con cái ăn học đầy đủ.

Ông Lương Văn Chính bên đồi keo 6 năm tuổi của gia đình.
Ông Lương Văn Chính bên đồi keo 6 năm tuổi của gia đình.

Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về gương điển hình làm kinh tế giỏi, ông Hoàng Quốc Tịch - Chủ tịch UBND xã vui vẻ giới thiệu với chúng tôi hộ gia đình ông Chính là một điển hình vươn lên thoát nghèo nhờ biết phát triển kinh tế đồi rừng đúng hướng. Đến gia đình ông Chính, hình ảnh đầu tiên tôi ấn tượng là căn nhà gỗ bốn gian khang trang dựng trong khuôn viên được bố trí hợp lý với đầy đủ vườn, ao, chuồng ngăn nắp.

Trong ngôi nhà nền láng xi, vách và trần lịa gỗ được đánh bóng sạch sẽ, với đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt đắt tiền. Dẫn chúng tôi đi dạo quanh một vòng trên đồi cây, ông Chính tâm sự: “Trước đây kinh tế gia đình tôi cũng rất khó khăn, chủ yếu là dựa vào nông nghiệp, trong đó ruộng nước thì có một nửa chỉ cấy được một vụ vì bị nước hồ Thác Bà ngập khi mùa lũ. Bởi vậy, gia đình đã chọn mô hình kinh tế tổng hợp VACR để phát triển sản xuất”.

Với những kinh nghiệm, kỹ thuật đã học hỏi được từ nhiều người và sau những lần theo học các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học - kỹ thuật do xã, huyện tổ chức, ông đã tích cực vận dụng vào thực tế, vận động gia đình phát triển mạnh kinh tế đồi rừng.

Do neo người, thiếu nhân lực nên ông đã chọn cách phát triển gối vụ với hơn 10 ha đất đồi chia đều thành 8 lô tương ứng với một chu kỳ sinh trưởng của cây. Mỗi năm trồng một lô để đảm bảo chăm sóc diện tích cây mới trồng, bón phân được tốt và cũng là để phân phối lượng cây đủ tuổi khai thác đồng đều cho các năm để có thu nhập ổn định.

Nhờ cách làm phù hợp với điều kiện của gia đình, hiện nay gia đình ông Chính đã có trên 10 ha keo, bồ đề trong đó có 3 đến 4 ha đã đủ tuổi khai thác. Vài năm trở lại đây, năm nào bình quân gia đình cũng khai thác trên 1 ha, thu về gần 100 triệu đồng.

Ngoài ra, ông còn đưa giống lúa lai năng suất cao về thâm canh tăng vụ trên gần 1 mẫu ruộng thu trên 3 tấn thóc/năm. Sẵn có phụ phẩm dư thừa từ trồng trọt, ông kết hợp đẩy mạnh chăn nuôi lợn, gà, vịt mỗi năm xuất bán trên chục con lợn. Hiện nay, tổng thu nhập của gia đình ông Chính đạt trên 100 triệu đồng/năm. Với nguồn thu nhập này, gia đình đã có điều kiện mua sắm các trang thiết bị đắt tiền về phục vụ sinh hoạt gia đình, nuôi con cái ăn học chu đáo...

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Quốc Tịch nhận xét: “Đối với xã Tân Hương, kinh tế chủ đạo là đồi rừng nên có nhiều hộ còn có diện tích rộng hơn nhà ông Chính. Tuy nhiên, nói về kinh nghiệm và hướng phát triển cho hiệu quả kinh tế cao thì ông Chính là một trong những người có cách làm tốt nhất.

Nhờ vậy, những năm qua đồi rừng đã đem lại thu nhập ổn định, giúp gia đình ông Chính vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, ông Chính còn tích cực giúp đỡ một số hộ nghèo khác về kinh nghiệm, kỹ thuật và giống cây trồng để họ có cơ hội vươn lên thoát nghèo”.

 A Mua

Các tin khác
Chị Gấm (ngồi giữa mặc áo đỏ) trong buổi sinh hoạt cùng các thành viên câu lạc bộ Hoa Ban Trắng.

YBĐT - 27 tuổi thành goá phụ, con trai mồ côi cha, bản thân chị cũng bị nhiễm HIV từ chồng. Cuộc sống có lúc tưởng như rơi vào vực thẳm nhưng bằng ý chí, nghị lực và tình yêu thương, chia sẻ của cộng đồng, chị đã cởi bỏ được mọi mặc cảm, vươn lên sống có ích cho gia đình và xã hội.

Đại biểu Giàng A Chu phát biểu ý kiến tại kỳ họp Quốc hội khóa XIII.

YBĐT - Gặp ông, các già làng vẫn nhớ gọi ông với cái tên “Bí Chu” trìu mến.

Lương y Nguyễn Văn Hưng giới thiệu các bài thuốc chữa rắn độc và các bài thuốc chữa rắn độc và vôi hóa cột sống.

YBĐT - Chín năm tròn gắn bó với vùng cao Trạm Tấu, thời gian không dài với một đời người nhưng cũng đem lại thật nhiều kỷ niệm đẹp, sâu sắc với lương y Nguyễn Văn Hưng ở khu 2, thị trấn Trạm Tấu.

Hà Thị Nguyện.

YBĐT - Đóng góp vào bảng thành tích SEA Games 26 không thể không nhắc đến Hà Thị Nguyên - người con của quê hương Yên Bái, võ sĩ đã xuất sắc giành Huy chương vàng ở bộ môn Taekwondo trong số 96 huy chương vàng của đoàn thể thao Việt Nam tại sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục