Tận tâm với công tác hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/3/2012 | 9:10:32 AM

YBĐT - Ở vị trí nào, ông cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và tâm nguyện được mang hết khả năng của mình đóng góp xây dựng quê hương. Ông xứng đáng là tấm gương sáng, điển hình xuất sắc trong phong trào "Tuổi cao, gương sáng".

Ông Nguyễn Hữu Mạch trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng Hội vững mạnh tại Chi hội thôn Hương Lý.
Ông Nguyễn Hữu Mạch trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng Hội vững mạnh tại Chi hội thôn Hương Lý.

Ông là Nguyễn Hữu Mạch, sinh năm 1934 tại xã Mông Sơn (Yên Bình). Ông Mạch đã từng làm Bí thư Đoàn xã Đồng Tâm (Yên Bình). Năm 1960, ông thoát ly đi công tác và có 33 năm gắn bó với ngành kiểm sát nhân dân. Năm 1972 - 1994, ông làm Trưởng phòng Điều tra Hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hoàng Liên Sơn, Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lục Yên, Bảo Yên rồi làm Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Yên Bái. Ở vị trí nào, ông cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và tâm nguyện được mang hết khả năng của mình đóng góp xây dựng quê hương.

Năm 1994, nghỉ hưu, ông trở về sinh sống tại thôn Hồng Bàng, xã Đại Đồng (Yên Bình) và gắn bó với ruộng đồng như bao người nông dân khác. Sau hơn một năm, các đồng chí lãnh đạo xã Đại Đồng động viên tham gia công tác địa phương, ông vui vẻ nhận lời và được tín nhiệm giao làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã kiêm Bí thư Chi bộ thôn Hồng Bàng. Nắm vững mục tiêu hoạt động của Hội NCT là "Sống vui, sống khỏe, sống có ích", ông học tập kinh nghiệm qua báo, đài, nhất là Báo Người cao tuổi và học hỏi thực tế ở các đơn vị bạn vận dụng cho địa phương mình.

Có kinh nghiệm trong công tác, ông đã hướng dẫn nội dung, cách làm việc cho các chi hội; xây dựng chi hội mạnh gồm các hội viên có năng lực, tâm huyết với phong trào và cùng Ban chấp hành tích cực tuyên truyền, phát triển hội viên. Quá trình tham gia, ai làm tốt thì kịp thời động viên và hàng năm đề nghị xã khen thưởng đối với các cụ có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động. Đến nay, Hội NCT xã Đại Đồng có 342 hội viên, thu hút 97% NCT tham gia sinh hoạt.

Đối với công tác Hội, ông luôn suy nghĩ tìm cách làm mới để đạt hiệu quả như: phát động phong trào NCT tích cực học tập, rèn luyện và bảo vệ sức khỏe, giữ gìn phẩm chất đạo đức, mẫu mực để con cháu noi theo, tham gia xây dựng tổ chức Hội, xây dựng Đảng và chính quyền, tích cực hiến kế vì quê hương… Lúc đầu, ông lấy chi hội mình tham gia sinh hoạt để chỉ đạo điểm và mời các chi hội khác đến dự, rút kinh nghiệm. Kết quả đã tạo được phong trào khá đồng đều ở tất cả 11/11 chi hội.

Toàn hội có 58% số NCT trực tiếp lao động sản xuất, trong đó 48 cụ làm kinh tế giỏi các cấp. Hàng năm, có 85% số NCT đạt danh hiệu NCT mẫu mực và gia đình văn hóa. Hội còn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể cùng lực lượng công an xã làm tốt công tác đoàn kết, tham gia giữ vững trật tự an toàn xã hội. Việc tổ chức mừng thọ hàng năm vào dịp đầu xuân cho các cụ cao niên tại các chi hội rất chu đáo, vừa tình cảm vừa có ý nghĩa giáo dục, vừa tôn vinh ông bà, cha mẹ vừa nhắc nhở, động viên con cháu sống hiếu thảo. Khi các cụ qua đời được tổ chức phúng viếng, đưa tiễn chu đáo, nghĩa tình.

Để làm được điều đó, ông Mạch cùng các chi hội phải bỏ ra nhiều công sức, không chỉ vận động lớp người già mà cả lớp trẻ thực hiện rồi tiến hành làm thí điểm, tạo không khí thi đua giữa các chi hội. Bằng việc tuyên truyền và tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền và đưa ra Hội đồng nhân dân xã biểu quyết xây dựng Quỹ "Toàn dân chăm sóc NCT", mỗi năm huy động được trên 3 triệu đồng từ đóng góp của nhân dân để giúp Hội có kinh phí hoạt động. Gần đây, khi có chính sách ưu đãi, ông đã tận tình hướng dẫn những người NCT đủ điều kiện làm hồ sơ, thủ tục cần thiết để được hưởng trợ cấp theo Nghị định 67/CP của Chính phủ.

Hơn 17 năm tham gia công tác xã hội tại địa phương, mặc dù đã có tuổi, sức khỏe giảm sút nhưng ông vẫn hết lòng tận tâm với công tác hội. Nhiều giấy khen, bằng khen và kỷ niệm chương ông đã được nhận. Năm 2010, ông vinh dự được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ông Nguyễn Hữu Mạch xứng đáng là tấm gương sáng, một điển hình xuất sắc trong phong trào "Tuổi cao, gương sáng" của huyện Yên Bình.

 Q.N

Các tin khác
Chị Hiền đang chăm sóc gà.

YBĐT - “Biết là chăn nuôi gia cầm rủi ro sẽ cao bởi chúng dễ mắc nhiều loại dịch bệnh nếu không chữa chạy kịp thời, chỉ một con gà bị cúm, không phát hiện nhanh chúng sẽ lây cho cả đàn, mất tiền triệu như chơi, nhưng đã làm thì phải quyết tâm” - Chị Hiền tâm sự.

Ông Phan Quốc Huy (bên phải) đang giới thiệu kinh nghiệm nuôi ong mật.

YBĐT - Với mô hình nuôi ong lấy mật, kết hợp trồng rừng kinh tế, trồng chanh tứ mùa và trồng mộc nhĩ, nấm sò, ông Phan Quốc Huy, thôn Lương Thịnh 3, xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) đã vươn lên làm giàu chính đáng và giúp bà con trong vùng phát triển chăn nuôi góp phần xoá đói giảm nghèo bền vững.

Dây chuyền chế biến gỗ rừng trồng của Công ty cổ phần Yên Thành.

YBĐT - Qua nhiều năm, bằng bản lĩnh của mình, Nguyễn Đức Dũng đã chèo lái doanh nghiệp đứng vững và phát triển đi lên trong điều kiện đầy khó khăn của nền kinh tế.

Anh Hoàng Kim Dẫn chăm sóc đàn gà của gia đình.

YBĐT - Nhờ tích cực học hỏi kiến thức, kinh nghiệm, mạnh dạn đầu tư xây chuồng nuôi nhím và nuôi gà theo hướng bán công nghiệp kết hợp phát triển kinh tế nông nghiệp, gia đình anh Hoàng Kim Dẫn ở thôn 3, xã Khai Trung (Lục Yên) đã dần vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống khá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục