Vươn lên trong khó khăn

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2012 | 9:40:22 AM

YBĐT - Qua nhiều năm, bằng bản lĩnh của mình, Nguyễn Đức Dũng đã chèo lái doanh nghiệp đứng vững và phát triển đi lên trong điều kiện đầy khó khăn của nền kinh tế.

Dây chuyền chế biến gỗ rừng trồng của Công ty cổ phần Yên Thành.
Dây chuyền chế biến gỗ rừng trồng của Công ty cổ phần Yên Thành.

43 tuổi đời, gần 20 năm gắn bó với ngành lâm nghiệp, trải qua nhiều công việc (công nhân trồng rừng, làm chè, cà phê), nếm trải đủ mọi gian khổ thiếu thốn, sau nhiều năm trăn trở, Nguyễn Đức Dũng đã tập hợp một số công nhân tâm huyết, gắn bó với nông nghiệp để thành lập Công ty cổ phần Yên Thành, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến gỗ.

Thành lập năm 2005, thấy nhiều diện tích cà phê bỏ hoang lãng phí, anh Dũng đã cùng những công nhân cũ gom vốn mua lại 150 ha đất lâm nghiệp của Công ty Cà phê để trồng trồng tre măng Bát Độ tập trung ở các xã: Xuân Lai, Yên Thành, Đại Đồng, Tân Hương, huyện Yên Bình. “Những năm đầu công việc kinh doanh gặp đầy khó khăn do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức… khiến công việc kinh doanh lận đận, nhiều lúc thấy nản” – Anh Nguyễn Đức Dũng tâm sự.

Với trách nhiệm của người cầm lái buộc anh phải lao vào tìm kiếm thị trường, xoay sở để có vốn kinh doanh và những nỗ lực đó của anh đã được đền đáp. Năm 2008, được sự hỗ trợ của tổ chức HaDevA và Chương trình tre MekongBamboo/PI phân bón, cơ sở sơ chế măng, giúp người dân bán được sản phẩm có giá hơn, yên tâm hơn về tính bền vững của sản phẩm măng Bát Độ. Từ năm 2009, Công ty mở rộng diện tích trồng sang các xã: An Bình, Mậu Đông thuộc huyện Văn Yên, Đào Thịnh huyện Trấn Yên, với diện tích 50 ha.

Ngoài ra, Công ty còn tổ chức liên kết với nông dân trồng 400 ha tại các xã: Liễu Đô, Vĩnh Lạc, Minh Tiến, An Phú huyện Lục Yên, xã Đại Lịch huyện Văn Chấn. Với hình thức doanh nghiệp cho vay vốn, vay cây giống, nông dân bỏ đất, công sức chăm sóc và bán sản phẩm cho doanh nghiệp, mỗi năm Công ty cổ phần Yên Thành thu mua của dân từ 850 - 900 tấn măng Bát Độ đã qua sơ chế, với giá 3.800 đồng/kg, thanh toán tiền ngay. Sản phẩm măng của Công ty xuất khẩu 100% sang Đài Loan. Doanh thu năm 2011 của Công ty từ bán tre măng Bát Độ đạt trên 7 tỷ đồng.

Nhận thấy Yên Bình có vùng nguyên liệu gỗ dồi dào, năm 2007, anh Dũng tiếp tục đầu tư làm gỗ bóc, và năm 2009 mở rộng sản xuất, đầu tư máy móc, thiết bị làm thêm ván ép, ván xẻ thanh bao bì. Ở lĩnh vực nào cũng vậy, Nguyễn Đức Dũng luôn tâm niệm làm sao đảm bảo chữ tín với khách hàng nên anh luôn đảm bảo chất lượng, giao hàng đúng hẹn, đủ số lượng.

 Nhờ đó, doanh thu của doanh nghiệp tăng nhanh theo từng năm. Nếu như năm đầu tiên doanh thu chỉ đạt 1 tỷ đồng thì năm 2011 đã tăng lên 20 tỷ đồng, trong đó, doanh thu từ xuất khẩu măng tre Bát Độ là 7 tỷ đồng, doanh thu từ chế biến gỗ 13 tỷ đồng, đảm bảo mức lương trung bình 2,5 triệu đồng/người/tháng cho 30 công nhân. Nhân dân vùng nguyên liệu tre măng của doanh nghiệp có thu nhập ổn định từ việc bán sản phẩm cho Công ty.

Nói về những dự định trong tương lai, Nguyễn Đức Dũng cho biết: “Thị trường măng tre Bát Độ rất ổn định, trong tương lai doanh nghiệp sẽ tập trung nguồn lực vào lĩnh vực xuất khẩu măng. Tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu theo hình thức liên kết, bao tiêu sản phẩm cho nông dân, xây dựng một vùng nguyên liệu ổn định, lâu dài”. Với những gì đã và đang làm được, tin tưởng rằng dự định của Nguyễn Đức Dũng và Công ty cổ phần Yên Thành sẽ thành công và tiếp tục phát triển trong tương lai.

Anh Dũng

Các tin khác
Anh Hoàng Kim Dẫn chăm sóc đàn gà của gia đình.

YBĐT - Nhờ tích cực học hỏi kiến thức, kinh nghiệm, mạnh dạn đầu tư xây chuồng nuôi nhím và nuôi gà theo hướng bán công nghiệp kết hợp phát triển kinh tế nông nghiệp, gia đình anh Hoàng Kim Dẫn ở thôn 3, xã Khai Trung (Lục Yên) đã dần vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống khá.

Trang trại của gia đình ông Đặng Hồng Quân.

YBĐT - Tôi tìm đến ông trong những ngày huyện Trấn Yên (Yên Bái) đang tưng bừng chuẩn bị cho ngày Kỷ niệm 60 năm thành lập Đảng bộ. Quê ở làng Khe Đát, xã Tân Đồng, người cựu chiến binh Đặng Hồng Quân được biết đến là một đảng viên, già làng gương mẫu làm nhiều việc tốt cho bản làng.

Chị Mây (ngồi giữa) cùng cán bộ Hội Phụ nữ phường Nguyễn Phúc trao đổi công việc.

YBĐT - Đó là biệt danh mà nhiều người dân ở phố Phúc Xuân, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đã tin yêu mến tặng cho chị Phạm Thị Mây - một Chi hội trưởng phụ nữ năng động, một tổ trưởng tổ nhân dân luôn nhiệt tình hết lòng vì công việc trong suốt gần 20 năm qua.

Ông Phạm Đình Quý kiểm tra sản phẩm ván ép trước khi xuất khẩu.

YBĐT - Mọi người dân ở tổ 59, phố Tân Nghĩa, phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) và 54 hộ gia đình ở hai phường Đồng Tâm, Minh Tân thuộc “xóm” đoàn kết Quang Trung đều nể phục một người giám đốc kinh doanh giỏi, tích cực tham gia hoạt động từ thiện - xã hội. Ông là Phạm Đình Quý, hội viên Hội Người cao tuổi phường Minh Tân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục