Bí thư chi bộ năng động

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/3/2012 | 9:49:53 AM

YBĐT - Ông Lý Văn Thụ là một trong những bí thư chi bộ tiêu biểu của xã, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào tập thể và trong phát triển kinh tế gia đình.

Ông Lý Văn Thụ (trái) cùng lãnh đạo xã thăm con đường vừa mới hoàn thành.
Ông Lý Văn Thụ (trái) cùng lãnh đạo xã thăm con đường vừa mới hoàn thành.

Đến xã Động Quan (Lục Yên), nói tới ông Lý Văn Thụ - Bí thư Chi bộ thôn Khe Dầu, bà con trong vùng ai cũng biết. Bởi ông không chỉ là một điển hình giỏi phát triển kinh tế gia đình mà còn là tấm gương đi đầu trong phong trào vận động quần chúng nhân dân tích cực thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa.

Ông Thụ sinh ra trong gia đình có 7 anh chị em, cuộc sống khó khăn nên chỉ học hết lớp 7 đã phải gác lại đèn sách để kiếm kế mưu sinh. Năm 1989, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Nhờ đó, ông có cơ hội làm việc cùng cán bộ lâm trường, đi kiểm tra, trồng, bảo vệ rừng tại các xã trong huyện nên nhận thức được tầm quan trọng của trồng rừng kinh tế đối với cuộc sống.

Năm 1993, thực hiện chính sách giao đất giao rừng, trong khi dân bản còn chưa ai quan tâm đến việc trồng rừng thì ông đã nhận hàng chục héc-ta đất trống đồi trọc để cải tạo, trồng rừng kinh tế. Ông Thụ cho biết: “Tôi chọn nghề trồng rừng là hướng phát triển kinh tế cho gia đình không phải là ngẫu nhiên. Lúc bấy giờ, cuộc sống khó khăn lại không có nghề nghiệp, tôi thấy đất trống đồi trọc ở địa phương còn nhiều nên đã mạnh dạn bàn với gia đình nhận đất để trồng rừng".

Để có được thành công chính là nhờ những chuyến đi làm việc cùng cán bộ lâm trường, ông Thụ đã học và tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm về phương pháp ươm giống, trồng, chăm sóc cây… Sau đó, vợ chồng ông đã nhận đất tích cực cải tạo thành nương, mỗi năm đều trồng từ 1 đến 2 ha. Những năm bắt đầu trồng, không có giống, ông đã đi khắp nơi trong tỉnh tìm mua hạt quế, keo và bồ đề về ươm.

Lúc ươm được nhiều, gia đình không trồng hết, ông lại bán cho nhân dân trong xã và các xã lân cận. Có những năm ươm được nhiều, ông còn vừa bán vừa cho không lấy tiền để các hộ nghèo mang về trồng, vừa tạo điều kiện cho họ vừa khuyến khích tinh thần trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi núi trọc, bảo vệ môi trường và tăng thêm thu nhập. Những hộ được ông giúp nhiều điển hình như hộ ông Triệu Văn Tình là trên 1.000 cây quế và nhiều hộ khác.

Qua nhiều năm lao động vất vả, gia đình ông đã có trên 10ha cây quế, keo, bồ đề, trong đó có trên 7ha đang độ tuổi khai thác. Kết hợp ông còn đưa giống lúa lai mới, năng suất cao về thâm canh tăng vụ trên 3,6 sào ruộng, hai vụ mỗi năm, nuôi 5 đến 6 con lợn/năm và 6 sào ao nuôi các loại cá để cải thiện cuộc sống gia đình. Hiện tổng thu nhập từ mọi nguồn của gia đình ông Thụ bình quân đạt 50 đến 60 triệu đồng/năm.

Từ nguồn thu này, ông có điều kiện nuôi các con ăn học thành đạt và làm được ngôi nhà sàn khang trang, trị giá trên 200 triệu đồng, mua được đầy đủ các trang thiết bị đắt tiền phục vụ sinh hoạt gia đình. Không chỉ giỏi làm kinh tế, bản thân là người dân tộc Dao, ông hiểu hơn ai hết về các tập quán lạc hậu của dân tộc.

Bằng tâm huyết, sự cố gắng của bản thân với những năm làm Trưởng thôn và sau khi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, ông đã gương mẫu đi đầu vận động nhân dân trong thôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân tích cực loại bỏ các tập tục lạc hậu, không còn phù hợp trong đám cưới, tang, lễ...; tích cực đổi mới tư duy, xây dựng đời sống văn hóa, ăn ở sạch, làm nhà vệ sinh và chuồng trại gia súc xa nhà, bảo đảm mỗi hộ đều có đủ 3 công trình phụ hợp vệ sinh.

Ông cũng vận động dân bản mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, từng bước nâng cao năng suất, tăng thu nhập; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng chống các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy, cờ bạc, trộm cắp... và tích cực đưa trẻ đến trường học đúng độ tuổi. Những năm qua, với sự sát sao của Bí thư Thụ, Chi bộ thôn Khe Dầu luôn giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Ông Đỗ Xuân Tiến - Chủ tịch UBND xã Động Quan nhận xét: “Ông Lý Văn Thụ là một trong những bí thư chi bộ tiêu biểu của xã, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào tập thể và trong phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, đầu năm 2012, ông còn đứng ra vận động 7 hộ cùng đóng góp được hơn 75 triệu đồng mở trên 1,8km đường ô tô đi vào tận trong các chân đồi để thuận tiện cho tiểu thương thu mua sắn, nông sản và gỗ rừng trồng tại nương. Tích cực giúp nhân dân và giúp đỡ nhiều hộ nghèo khác về vốn, cây, con giống nên ông luôn được bà con kính trọng, quý mến”.

Tráng A Mua 

Các tin khác
Anh Đức đang giới thiệu sản phẩm với khách hàng.

YBĐT - Sinh ra và lớn lên trên vùng đất sắn Văn Yên, ngay từ nhỏ, Cấn Trọng Đức (khu 2, thị trấn Mậu A) đã được tiếp xúc với nghề cơ khí. Thế rồi, bằng niềm say mê, sáng tạo, Đức đã sáng chế ra chiếc máy thái sắn góp phần giải phóng sức lao động cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế của cây sắn trên vùng đất quê hương.

Anh Sùng A Su đang chăm sóc rừng quế 5 năm tuổi của gia đình.

YBĐT - Với anh Sùng A Su ở thôn Tập Lăng 1, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn có được cuộc sống ấm no hôm nay là cả một quá trình phấn đấu vươn lên không ngừng.

Ông Nguyễn Hữu Mạch trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng Hội vững mạnh tại Chi hội thôn Hương Lý.

YBĐT - Ở vị trí nào, ông cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và tâm nguyện được mang hết khả năng của mình đóng góp xây dựng quê hương. Ông xứng đáng là tấm gương sáng, điển hình xuất sắc trong phong trào "Tuổi cao, gương sáng".

Chị Hiền đang chăm sóc gà.

YBĐT - “Biết là chăn nuôi gia cầm rủi ro sẽ cao bởi chúng dễ mắc nhiều loại dịch bệnh nếu không chữa chạy kịp thời, chỉ một con gà bị cúm, không phát hiện nhanh chúng sẽ lây cho cả đàn, mất tiền triệu như chơi, nhưng đã làm thì phải quyết tâm” - Chị Hiền tâm sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục