Chị Hường đảm đang

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/5/2012 | 9:27:15 AM

YBĐT - Bà con thôn Đồng Đầm, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình (Yên Bái) ai cũng quý mến và khen chị Lê Thị Thu Hường là người phụ nữ đảm đang tháo vát.

Chị Lê Thị Thu Hường chăm sóc đàn lợn.
Chị Lê Thị Thu Hường chăm sóc đàn lợn.

Sau khi lập gia đình, cuộc sống khó khăn vì con nhỏ, ruộng nước chỉ có hơn 2 sào, đất thổ cư hẹp, vợ chồng chị luôn cùng chung suy nghĩ phải thực hiện tốt việc kế hoạch hóa gia đình để tập trung vào làm kinh tế. Vậy là, khi đứa con đầu lòng đã cứng cáp, chồng chị có thời gian chuyên tâm với nghề thợ xây và mua máy bừa để vừa làm dịch vụ cày bừa thuê vừa tuốt lúa, còn chị tập trung vào làm ruộng, nấu rượu, nuôi lợn, gà, làm đậu phụ để bán ngoài chợ.

Năm 2011, huyện Yên Bình có chủ trương khuyến khích người dân chăn nuôi lợn theo mô hình trang trại, hỗ trợ vốn xây dựng chuồng trại cho những hộ nuôi từ 100 đầu lợn thịt hoặc 20 đầu lợn nái trở lên, chị Hường đã mạnh dạn bàn bạc với chồng tham gia mô hình này. Được sự ủng hộ của chồng, với số vốn tích góp được cùng tiền hỗ trợ, gia đình chị đã xây dựng khu chuồng nuôi, hầm biogas nuôi 20 lợn nái và 100 con lợn thịt.

Chị Hường cho biết, mình phải sắp xếp công việc tốt thì mới đỡ vất vả. Buổi sáng, vợ chồng chị dậy sớm để làm đậu phụ, cho lợn ăn rồi mới mang đậu ra chợ bán. Khoảng 10 giờ sáng chị đã về nhà và lại bắt tay ngay vào việc chăm sóc đàn lợn.

Chị Hường cho biết thêm, do chăn nuôi bằng cách trộn thức ăn công nghiệp với các phụ phẩm khác nên chi phí chăn nuôi giảm khoảng 20%. Cuối năm 2011, gia đình chị bán được 7 tấn lợn hơi, thu về 280 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi được hơn 80 triệu đồng. Ngoài ra, tiền làm đậu phụ, nấu rượu, mỗi năm chị Hường còn thu về khoảng 40 triệu đồng. Năm 2012 này, chị Hường dự tính sẽ xuất bán từ 3 đến 4 lứa lợn thịt, tương đương với trên chục tấn lợn hơi.

Chị Lê Thị Thu Hường thật xứng đáng là tấm gương để nhiều phụ nữ nông thôn cùng học tập và làm theo.

 H.N

Các tin khác
Ông Nguyễn Xuân Thanh phát triển kinh tế gia đình
theo mô hình VACR.

YBĐT - Chiến tranh đã đi qua gần 40 năm, gác tay súng, những người lính năm xưa trở về với cuộc chiến chống lại đói nghèo, trong cuộc chiến đó nhiều người lính vẫn tỏa sáng phẩm chất bộ đội cụ Hồ. Ông Nguyễn Xuân Thanh (thôn Thái Bình, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình) là một cựu chiến binh như thế. >>Trả nghĩa

Vợ chồng ông lại chuẩn bị hành trang cho chuyến đi tìm đồng đội.

YBĐT - Hơn chục năm qua, người thương binh 4/4 Nguyễn Ngọc Tới ở thôn 4, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã bao lần lặng lẽ trở lại chiến trường xưa để kiếm tìm những đồng đội thân yêu thuộc Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 246, Đoàn 3005 Trường Sơn ngày ấy đã anh dũng hy sinh nằm lại trên các chiến trường Tây Nguyên.

YBĐT - Già làng Lò Văn Nhe ở Bản Xa, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) là một người có uy tín, tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng gia đình và bản làng văn hóa.

A Phử cùng đoàn viên thanh niên giúp gia đình anh Thào A Tủa dựng nhà

YBĐT – Hờ A Phử - Bí thư Đoàn xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu vinh dự là một trong 81 thủ lĩnh thanh niên cơ sở đại diện cho tỉnh Yên Bái được vinh dự nhận Giải thưởng 26/3 của Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục