Vượt khó vươn tới ước mơ

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/8/2012 | 3:13:52 PM

YBĐT - 15 tuổi, khăn gói xuống thành phố trọ học, cậu học trò với dáng người gầy nhỏ lại thường xuyên đau ốm đã phải tự mình chăm sóc bản thân, tự giác học tập phấn đấu cho ước mơ đại học. Em là Phạm Đức Tuấn - học sinh lớp 12 Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Góc học tập của Phạm Đức Tuấn.
Góc học tập của Phạm Đức Tuấn.

Ở trường, Tuấn được bạn bè biết đến là người trong “top” đầu của môn Toán. Theo như lời nhận xét của cô giáo Nguyễn Ngọc Hà – giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Toán thì: “Tuấn nổi trội hơn hẳn so với các bạn. Mặc dù điểm vào trường của Tuấn không cao nhưng chỉ sau học kỳ I năm lớp 10 em đã khẳng định rất rõ vị trí của mình trong lớp. Đó là tinh thần phấn đấu mà chúng tôi luôn muốn các học sinh học tập”.

Nhà Tuấn ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, bố mẹ em đều là giáo viên, kinh tế gia đình chưa phải là dư giả. Mặc dù biết trước mắt là hàng loạt những khó khăn, vất vả của một cậu bé 15 tuổi đi học trọ xa nhà, xa vòng tay chăm sóc của bố mẹ nhưng Tuấn vẫn quyết định thi vào Trường Chuyên để vươn tới ước mơ đại học. Em chia sẻ: “Với em, nếu được học tại Trường Chuyên thì cơ hội vào đại học là lớn nên em cố gắng hết sức”.  Bước vào cuộc sống trọ học, tự lập, Tuấn đã phải tự mình làm tất cả mọi việc từ đi chợ, nấu cơm, chăm sóc bản thân và phải tự “quản lý” mình.

Ông Định Trọng Đại (tổ 3, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái) – người chủ nhà trọ của Tuấn 3 năm nay cho biết: “Cháu Tuấn tự giác học lắm, nhiều khi tôi thấy cháu học khuya quá còn phải nhắc cháu đi ngủ sớm không lại ốm. Cháu ở đây 3 năm rồi nhưng tôi không bao giờ phải nhắc nhở cháu một câu nào”.

Ngoài thời gian học ở trường, Tuấn dành toàn bộ thời gian để tự học tập và nghiên cứu. Em chia sẻ: “Trên lớp phải thật chú ý nghe giảng để có thể lĩnh hội được hết kiến thức của thầy cô truyền đạt. Còn về nhà là em tự học, tự tham khảo, nghiên cứu sách vở, các tài liệu trên mạng rồi có thể tự mở rộng và tổng quát lên”.

Trong căn phòng trọ 20m2 của Tuấn chỉ thấy sách và sách. Hỏi em có bao nhiều đầu sách trong nhà thì em cười: “Em không đếm được. Chủ yếu là sách về Toán học”. Niềm yêu thích, động lực phấn đấu cho ước mơ đại học đã giúp Tuấn đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi Toán học từ cấp tỉnh đến quốc gia.

Năm lớp 10 em đạt giải 3 Giải Toán Hà Nội mở rộng 2011, giải bạc Olympic Toán Hùng Vương 2011. Năm lớp 11 em đạt giải nhất Toán học sinh giỏi cấp tỉnh, giải khuyến khích toán quốc gia. Năm học vừa qua em còn đạt Huy chương vàng Olympic Toán Hùng Vương 2012. Cũng trong Lễ tuyên dương giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2011 – 2012, Tuấn đã được vinh dự lên bục nhận bằng khen của UBND tỉnh, đây là lần thứ hai em có được vinh dự này.

Vào năm học mới, vượt lên những khó khăn, Tuấn đang gắng sức chuẩn bị tốt cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và thi đỗ Trường Đại học Kinh tế quốc dân thực hiện ước mơ đại học để trở thành một nhà kinh tế trong tương lai.

T.B

Các tin khác
Góc học tập tại nhà của Nguyễn Thị Thu Hương.

YBĐT - Học giỏi, là cán bộ Đoàn gương mẫu, người bạn hoà đồng với tập thể, sẵn sàng giúp đỡ mọi người và là một người con hiếu thảo, Nguyễn Thị Thu Hương xứng đáng với nhiều phần thưởng. Đặc biệt là giải thưởng Lý Tự Trọng mà Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa trao tặng trong năm học 2011 - 2012 vừa qua.

Bệnh binh Phạm Thanh Phúc ở thôn 5, xã Mậu Đông (Văn Yên) người đứng thứ 2 bên phải nuôi rắn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Sinh ra lành lặn làm kinh tế giỏi đã khó, vậy mà ở huyện Văn Yên (Yên Bái) có những người lính đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường vẫn nỗ lực vượt lên thương tật để làm giàu cho gia đình và xã hội…

YBĐT - Trong lúc nhiều thí sinh trong cả nước bị điểm 0 môn Toán và môn Lịch sử kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay và nhiều trường có uy tín, bề dày thành tích của tỉnh Yên Bái nhiều năm không có thủ khoa thì Trường THPT Chu Văn An (Văn Yên) đã có liền lúc hai thủ khoa.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Phượng (phải) cùng đồng nghiệp thực hiện một ca phẫu thuật phaco cho bệnh nhân.

YBĐT - Đó là Thạc sỹ - Bác sỹ Nguyễn Hồng Phượng - Trưởng khoa Mắt - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục